• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mô hình nuôi gà H’Mông

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 22/05/2017
Ngày cập nhật: 24/5/2017

Nhằm bảo tồn giống gà quý hiếm và giúp nông dân trong tỉnh Thái Bình tiếp cận những cây, con mới cho giá trị kinh tế cao, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh đã triển khai mô hình nuôi gà H’Mông tại một số hộ dân ở Vũ Thư, Thái Thụy, bước đầu cho kết quả khả quan.

Gà H’Mông nuôi thả tại vườn ở xã Thái Xuyên.

Đã nhiều năm gắn bó với các giống gà truyền thống, khi được Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh phổ biến chương trình nuôi gà H’Mông, chị Vũ Thị Hiền ở thôn Lục Nam, xã Thái Xuyên (Thái Thụy) quyết định tham gia. Khi tham gia mô hình, cũng như các hộ chăn nuôi khác của xã Thụy Ninh (Thái Thụy) và xã Tự Tân (Vũ Thư), chị được hỗ trợ 100% về con giống, thức ăn giai đoạn từ 0 - 4 tuần tuổi, thuốc thú y, được tập huấn kiến thức chăn nuôi, cách phòng, chống bệnh cho đàn gà. Sau khi gà được 4 tuần tuổi thì lượng thức ăn được hỗ trợ là 30%.

Chị Hiền cho biết: So với gà truyền thống, gà H’Mông khỏe, ít dịch bệnh. Dù nhập 500 con gà mới 1 ngày tuổi song do được tiêm vắc-xin đầy đủ, nhỏ thuốc phòng bệnh và nuôi theo đúng quy trình nên tỷ lệ gà sống đạt cao (khoảng 96%).

Theo chị Hiền, nuôi gà H’Mông không khó bởi chế độ ăn, quy trình và chuồng nuôi khá đơn giản. Chuồng chỉ cần thoáng mát, khô ráo, nền chuồng có thể dùng cát, trấu, rơm rạ băm nhỏ nhằm tăng khả năng hút ẩm. Nguồn thức ăn cho gà chủ yếu tận dụng các phụ phẩm có sẵn tại địa phương như rau muống, thân chuối, cám, ngô, lúa… Sau thời gian nuôi khoảng 5 tháng, trọng lượng gà trống đạt hơn 1,7kg/con, gà mái đạt khoảng 1,4kg/con. Trong khoảng thời gian 20 tuần tuổi, gà bắt đầu đẻ trứng. Đến 24 tuần tuổi, tỷ lệ gà đẻ đạt 30%. Trứng gà nhỏ như gà ri song do hàm lượng dinh dưỡng cao trứng vẫn được người dân ưa chuộng. Trứng gà đẻ ra tiêu thụ tại chỗ, không bị lưu tồn, giá bán dao động từ 3.000 - 3.500 đồng/quả.

Tuy nhiên, để nuôi gà hiệu quả, cần lưu ý đến giai đoạn gà con dưới 1 tháng tuổi bởi sức đề kháng của gà giai đoạn này còn yếu, dễ mắc dịch bệnh. Vì thế, cần chú ý đến vệ sinh chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi. Để sưởi ấm cho gà có thể dùng bóng điện tùy theo số lượng cho hợp lý, hiệu quả. Nếu thấy gà có hiện tượng chụm lại, chen chúc nhau do lạnh hoặc há miệng do quá nóng thì điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp. Khi gà tản ra ăn uống bình thường thì nhiệt độ chuồng nuôi đã bảo đảm.

Ông Bùi Quang Hộ, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh cho biết: Mô hình được triển khai trong hai năm và bắt đầu từ tháng 7/2016 với hai giai đoạn: giai đoạn 1 nuôi lấy trứng và giai đoạn 2 nuôi lấy thịt. Kết quả giai đoạn 1 cho thấy gà H’Mông nuôi trong tỉnh có tốc độ sinh trưởng tương đối tốt, cao hơn so với gà ri nuôi cùng điều kiện ở cùng lứa tuổi 9 và 19 tuần tuổi. Thời điểm gà đẻ trứng cho kết quả cao nhất là 38 tuần tuổi. Gà thích nghi tốt với điều kiện thời tiết, khí hậu và phù hợp với phương thức chăn nuôi bán chăn thả của người dân địa phương.

Hoàng Lanh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang