• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chị Thúy nuôi bò Úc

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 22/05/2017
Ngày cập nhật: 23/5/2017

Chỉ mới 2 năm nuôi bò Úc, thế mà chị Nguyễn Thanh Thúy (ở thôn Phú Hiệp I, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) được nhiều người biết và tìm đến để học tập, trao đổi kinh nghiệm bởi khoản thu nhập gia tăng khá lớn.

Tại xã Gia Hiệp, với một gia đình đang sở hữu 6,4 ha cà phê như gia đình chị Nguyễn Thanh Thúy là thuộc vào diện “top” đầu. Tuy vậy, chị Thúy vẫn chưa bằng lòng với cơ nghiệp mà gia đình chị đã tạo dựng nên. Bởi lẽ, theo chị, chỉ độc canh cây cà phê không thôi, thì hiệu quả đem lại chưa được cao lắm.

Chị Nguyễn Thanh Thúy cho biết, sau khi có được thông tin tỉnh, huyện ban hành Đề án phát triển chăn nuôi bò từ nay đến năm 2020, chị nảy sinh một ý tưởng mới. Sau khi tìm hiểu thực tế và tham quan các mô hình, các trang trại chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao và tìm hiểu kỹ thị trường tiêu thụ, chị đã chọn phương án nuôi bò thịt giống Úc.

Từ ý tưởng đó, gia đình chị đã mạnh dạn phá bỏ 2,2 ha cà phê (đang cho thu hoạch) để chuyển sang trồng cỏ (giống VA 06). Năm 2015, chị bắt đầu xúc tiến làm chuồng trại, rồi đầu tư vốn nuôi bò thịt, với số lượng ban đầu là 50 con bò Úc. Sau đó, vào đầu năm 2016, chị tiếp tục tăng đàn bò lên 120 con.

Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng các khâu công việc (trồng cỏ, chuồng trại, nguồn vốn…) trước khi nuôi bò và được Trung tâm Nông nghiệp huyện Di Linh tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh và công tác thú y, đàn bò của chị phát triển tốt, tăng trưởng nhanh. Đợt đầu chị đã xuất chuồng 50 con bò thịt, thu được lợi nhuận cho gia đình là 538 triệu đồng.

Hiện tại, đàn bò còn 70 con, đang trong giai đoạn vỗ béo, chị dự kiến trong tháng 5/2017 này sẽ tiếp tục xuất chuồng đợt 2. Với giá cả thị trường như hiện nay, chị Thúy ước tính mức lợi nhuận trong đợt này thu được khoảng 600 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thanh Thúy cho hay: “Từ khi nuôi bò đến nay, cuộc sống gia đình tôi đã có nhiều chuyển biến tích cực; kinh tế ổn định và ngày càng khá giả hơn”. Cũng theo chị Thúy, hiện nay, trang trại của chị đã tạo công ăn việc làm thường xuyên, ổn định cho 3 lao động tại địa phương, với mức thu nhập bình quân mỗi tháng là 3 triệu đồng/người.

Nhờ trồng 2,2 ha cỏ, trang trại của chị hoàn toàn chủ động cung cấp đủ nguồn thức ăn xanh cho bò quanh năm. Vào những thời điểm thời tiết thuận lợi, cỏ phát triển tốt, đàn bò không ăn hết, chị đem bán cho những gia đình nuôi bò khác để tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, hàng năm, lượng phân bò thải ra khá nhiều, chị sử dụng để bón, thâm canh tăng năng suất và sản lượng vườn cà phê, quả là “nhất cử lưỡng tiện”. Trong khi đó, thu nhập của gia đình chị cao hơn trước đây từ 2 nguồn chính là con bò và cà phê.

Không chỉ sản xuất giỏi, bản thân và gia đình chị Nguyễn Thanh Thúy luôn có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ công dân; tham gia đầy đủ các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương và hăng hái đóng góp các quỹ khi thôn, xóm, các đoàn thể đến vận động… Với chị, lúc nào cũng khiêm tốn trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi; thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị và những ai có nhu cầu đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi tại trang trại mình. Mặt khác, trong việc chăn nuôi, chị luôn gìn giữ trang trại đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm ra môi trường xung quanh.

Tuy trang trại nuôi bò Úc của chị Nguyễn Thanh Thúy còn mới mẻ, thành quả bước đầu đã được chính quyền và các ngành, đoàn thể ở địa phương ghi nhận là một mô hình sản xuất tiêu biểu, làm ăn hiệu quả và có thể xem đây là một “địa chỉ” để tổ chức cho nông dân đến tham quan học hỏi kinh nghiệm.

Xuân Long

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang