• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chăm sóc đàn lợn mùa nắng nóng

Nguồn tin: Báo Yên Bái, 19/05/2017
Ngày cập nhật: 21/5/2017

Dẫu chung tình cảnh khó khăn như các hộ chăn nuôi khác tại thời điểm hiện nay giá lợn hơi xuống thấp, kéo dài nhưng hộ anh Hà Văn Năm ở tổ 3, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái vẫn chủ động chăm sóc tốt cho đàn lợn khi bước vào mùa nắng nóng. Trong chuồng nhà anh đang có 134 con lợn thịt và 7 con lợn nái.

Anh Hà Văn Năm (bên phải) chăm sóc đàn lợn.

Bước vào mùa nắng nóng, nhiệt độ tăng cao cũng khiến cho sức đề kháng của đàn lợn giảm sút. Tiện cho việc chăm sóc, không chỉ quan tâm theo dõi các bản tin dự báo thời tiết hàng ngày, anh Năm còn treo nhiệt kế ở chuồng lợn. Diện tích chuồng trại phục vụ chăn nuôi đã được anh mở rộng lên hơn 200 m2, lợp cọ và tấm lợp xi măng.

Xây dựng chuồng hướng đông nam nên đàn lợn được thoáng mát trong mùa hè, đến mùa đông anh sử dụng bạt che kín bốn phía để tránh gió lùa vào chuồng. Chuồng lợn luôn có ánh sáng tự nhiên cùng các bóng điện được thắp sáng khi cần thiết.

Anh cũng đã lắp 3 quạt điện, tạo gió mát cho lợn những hôm trời oi nồng. Nếu quá nắng nóng, anh thường vệ sinh chuồng vào buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều rồi bơm nước lên khắp thành chuồng giúp giảm nhiệt. Nguồn nước vệ sinh chuồng trại anh dùng là nước giếng sạch. Tránh ô nhiễm môi trường, anh Năm xử lý nguồn chất thải bằng hệ thống bể bi-ô-ga.

Hơn chục năm nuôi lợn, anh Năm có thêm kinh nghiệm. Tăng cường sức đề kháng cho đàn lợn mùa nắng nóng, anh chú trọng nguồn thức ăn. Ngoài cám công nghiệp, cám ngô, đàn lợn của gia đình còn có thêm cơm canh thừa mà anh mua từ các nhà hàng trên địa bàn.

Giúp đàn lợn thêm khỏe, anh thường bổ sung thêm các chất điện giải và vitamin C vào thức ăn. Giãn đàn là một cách khác anh làm trong thời kỳ nắng nóng, từ 12 con mỗi ô xuống còn 8 con. Vì vậy, khu chuồng trại nhà anh luôn có 4 ô đến 5 ô dự phòng. Đối với đàn lợn nái, anh chú trọng hơn đến nguồn thức ăn cũng như chăm sóc để có được những con giống chất lượng tốt.

Bên cạnh yếu tố thức ăn, anh Năm quan tâm đến công tác phòng bệnh: “Không dám nói mạnh về chuyện chăn nuôi không để mắc dịch bệnh nhưng rút kinh nghiệm thực tế của mình, tôi nghĩ là phòng bệnh vô cùng quan trọng đối với đàn lợn”.

Cứ hai tuần một lần, anh phun tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại nuôi lợn nhằm tiêu diệt các loại mầm bệnh. Đồng thời, anh tuân thủ tiêm đầy đủ các loại vắc-xin chủ yếu cho đàn lợn như tụ huyết trùng, dịch tả, suyễn. Đặc biệt, việc phòng chống bệnh suyễn hết sức quan trọng bởi nếu lợn mắc bệnh sẽ bị rối loạn tuần hoàn nên cũng dễ bị lây các bệnh khác.

Anh Năm cho biết: “Dự định của tôi sẽ đóng trần xốp, lắp thêm quạt để chuồng trại nuôi lợn có không gian mát mẻ hơn. Xác định gắn bó với con lợn, tôi cũng có ý định thay đổi giống lợn sang giống ngoại hướng nạc. Tất nhiên, mọi kế hoạch đều phải chờ qua giai đoạn khó khăn này”.

Nguyễn Thơm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang