• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vịt trời dễ nuôi không lo đầu ra

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 18/05/2017
Ngày cập nhật: 19/5/2017

Thịt vịt thơm, vị ngọt thanh, độ béo vừa phải, nếu nếm thử một lần không thể quên món ăn đặc biệt này. Chính vì vậy, vịt trời được thị trường ưa chuộng, nơi tiêu thụ không cần phải lo...

Đàn vịt trời tung tăng bơi lội trong một cái mương với vài trăm con vịt con, nhưng hình như cả đàn cứ lặng lẽ bơi cạnh nhau không một tiếng kêu, thong dong và bình lặng như chúng đã từng sống nơi hoang dã. Có lẽ đặc tính “im lặng” nhằm tránh sự chú ý của những loài vật ăn thịt đã tạo nên nét riêng khác biệt giữa vịt trời và vịt nhà. Dù được thuần dưỡng bởi bàn tay con người qua nhiều thế hệ nhưng đàn vịt trời vẫn cứ “lặng lẽ” như xưa và theo nhiều người từng thưởng thức món vịt trời nhận định: “Thịt vịt thơm, vị ngọt thanh, độ béo vừa phải, nếu nếm thử một lần không thể quên món ăn đặc biệt này. Chính vì vậy, vịt trời được thị trường ưa chuộng, nơi tiêu thụ không cần phải lo...”.

Anh Phương bên đàn vịt trời 400 con mà anh đang nuôi dưỡng.

Vịt trời ngụ cư vùng đất trũng

Để tìm hiểu về đàn vịt trời “cư ngụ” tại vùng đất trũng phèn Mỹ Tú (Sóc Trăng), chúng tôi tìm về xã Mỹ Phước, nơi vịt trời đang góp phần cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho các thành viên Tổ hợp tác (THT) nuôi vịt trời xã Mỹ Phước. Hết giờ làm việc buổi sáng, Tổ trưởng THT nuôi vịt trời xã Mỹ Phước Lê Vũ Phương rời cơ quan, đưa chúng tôi đến thực tế mô hình nuôi vịt trời của riêng anh và các thành viên trong tổ.

Ghé sang nhà anh Phương, chúng tôi ngạc nhiên bởi cả đàn vịt trời mấy trăm con chỉ mới 1 tuần tuổi bơi lội rất giỏi dưới cái ao rộng lớn. Một số vịt háo ăn vẫn đứng quanh máng thức ăn cúi đầu xuống nhặt từng hạt thức ăn nuốt lia lịa, mạnh con nào nấy ăn, tuyệt nhiên không hề có sự tranh giành, giẫm đạp nhau giống như vịt nhà vừa ăn vừa kêu la inh ỏi. Tốp ăn trong chuồng, tốp lội dưới ao, im lặng không một tiếng động. Nhưng thấy người lạ, đôi chân của cả đàn vịt bơi nhanh thoăn thoắt và khi tiến vào bên trong chuồng cả đàn đang ăn chạy nhanh về phía đường dẫn nhảy tọt xuống ao bơi nhanh ra xa giữa ao nước.

Thấy chúng tôi cứ mãi ngắm theo đàn vịt, anh Phương cất lời: “Vịt trời nhanh lắm, muốn bắt chúng là cả một vấn đề, tới đợt xuất chuồng phải huy động nhiều người phụ giúp để bắt”.

Đưa ánh mắt rạng ngời niềm vui nhìn về phía đàn vịt đang lội dưới ao, anh Phương tiếp lời: “Khoảng giữa năm 2015, tôi đi dự hội thảo về sản xuất nông nghiệp do huyện tổ chức, tại đây có giới thiệu một số cây trồng, vật nuôi có thể ứng dụng vào thực tế trên địa bàn huyện. Qua các con vật, tôi thấy con vịt trời phù hợp nhất với vùng đất Mỹ Phước vì ở đây có rừng, điều kiện tự nhiên thuận lợi sẽ thích hợp việc nuôi vịt trời sống nơi hoang dã. Sau thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thông tin thông qua các trang mạng của một số tỉnh, thành phố đã nuôi vịt trời hiệu quả. Tôi vận động anh em tại một số ấp thành lập THT để hùn vốn nuôi thử nghiệm loài thủy cầm trên. Ban đầu THT gặp nhiều khó khăn về tìm con giống, phải tìm kiếm ở các tỉnh phía Nam nơi nào có vịt giống để mua, nhằm nhẹ chi phí đi lại và chúng tôi đã tìm được nơi cung ứng con giống ở Tiền Giang. Có nơi bán giống rồi, 12 thành viên THT cùng nhau đi tham quan thực tế tại trang trại cung ứng con vịt trời, thấy rõ trước mắt là chủ trang trại ăn nên làm ra nhờ vào đàn vịt sinh sản cung ứng con giống ra thị trường, nhân chuyến đi trên, các thành viên đều học tập được nhiều kinh nghiệm nuôi vịt của chủ trang trại nhưng vịt giống phải đặt trước 1 tháng mới có hàng, số lượng không nhiều chỉ 250 vịt con, giá thành khá cao 25.000 đồng/vịt giống (mới nở 3 ngày)”.

Cũng theo Tổ trưởng THT nuôi vịt trời xã Mỹ Phước Lê Vũ Phương, để rút kinh nghiệm nuôi, tập thể THT quyết định “phân công” tôi nuôi 150 con và một thành viên khác nuôi 100 con. Mất thời gian khoảng 60 ngày chăm sóc lứa vịt trời đầu tiên xuất chuồng đạt 98% đem về lợi nhuận hơn 17 triệu đồng. Phấn khởi với khởi điểm ban đầu, THT quyết định tái đàn và mua luôn máy ấp trứng tự sản xuất con giống nhân rộng cho tất cả các thành viên nuôi.

Vịt trời nuôi dễ, đầu ra ổn định

Nếu như vịt nhà, vịt biển nuôi tới đợt xuất chuồng bán thương lái cân ký tính tiền thì vịt trời được mua theo con và giá tiền mỗi con trên 100.000 đồng và nguồn hàng chưa bao giờ THT đủ bán cho các thương lái vì có rất nhiều tỉnh, như: Cần Thơ, Cà Mau, Bạc Liêu... đến đặt mua nhưng chúng tôi không thể cung ứng đủ cho họ, mặc dù tổng đàn hiện tại xuất bán mỗi tháng 2.000 con. Tính cho đến thời điểm hiện tại, THT xuất bán vịt trời thịt trên thị trường hơn 15.000 con, lợi nhuận gần 1 tỉ đồng chia đều các thành viên, mỗi thành viên khoảng 75 triệu đồng.

Tổ trưởng THT Lê Vũ Phương thông tin: “Vịt trời có sức đề kháng tốt với môi trường sống xung quanh. Tuy vịt không bị “bệnh vặt” nhưng cần phải tiêm ngừa cúm H5N1 khi được 2 tuần tuổi để đảm bảo phòng ngừa dịch cúm tốt cho đàn. Đồng thời, muốn nuôi vịt đạt 100% tới lúc xuất bán, khi vịt mới nở tuyệt đối không cho vịt xuống nước trong tuần đầu tiên, cho vịt ăn cám, thức ăn dạng viên, đợi vịt cứng cáp thì cho chúng thoải mái xuống nước bơi lội, xung quanh chuồng cần làm rào lưới tránh trường hợp vịt tìm nơi ẩn náu mới vì chúng là loài hoang dã. Để tăng lợi nhuận, giảm chi phí đầu tư THT đã đầu tư mua 3 máy ấp trứng và tạo đàn vịt mái đẻ lấy trứng ấp 500 con, nên bình quân mỗi tháng có hơn 13.000 con vịt con được sản sinh và số vịt trên chia đều cho các thành viên nuôi, sau đó gom lại theo từng tháng bán mới chia đều số tiền và dành lại một ít tiền làm nguồn quỹ chung cho hoạt động”.

Tổ trưởng THT Lê Vũ Phương cho biết thêm: “Hướng tới, THT dự định sẽ tăng đàn vịt đẻ trứng lên 1.000 con nhằm ấp trứng lấy con, mở rộng quy mô chăn nuôi cũng như vận động thêm thành viên tham gia vào THT và THT dự định nhân rộng mô hình nuôi vịt trời đến các hộ hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên thoát nghèo vì vịt dễ nuôi, thích nghi với mọi điều kiện thời tiết, chỉ cần một khoản đất nhỏ và cái ao cho chúng lên xuống. Ngoài ra, vịt ăn được các loại cây, như: lục bình, chuối cây, bèo... nên chi phí thức ăn không đáng kể và thị trường tiêu thụ thì rộng lớn, ổn định, đảm bảo lợi nhuận mỗi con xuất bán từ 60.000 đồng - 70.000 đồng/con".

Thúy Liễu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang