• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi dê để thoát nghèo

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 18/05/2017
Ngày cập nhật: 19/5/2017

Xây dựng mô hình “Đàn dê thoát nghèo” là một trong những cách làm được Hội Nông dân Thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) triển khai thực hiện nhằm giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Bá Thuận, Chủ tịch Hội Nông dân Thị trấn Chư Sê cho biết: “Nuôi dê sinh sản từ lâu đã được đánh giá là mô hình kinh tế cho hiệu quả cao, chi phí chăn nuôi ít và cũng ít rủi ro. Dê là loại gia súc dễ nuôi, kháng bệnh tốt và thức ăn của chúng chủ yếu là các loại lá cây, phụ phẩm nông nghiệp nên phù hợp với điều kiện chăn nuôi của bà con nông dân nghèo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, đặc biệt là hộ dân tộc thiểu số. Việc chăn nuôi theo hình thức nuôi nhốt sẽ giúp gia đình hội viên giảm được công chăn thả và quản lý được dịch bệnh; theo dõi được sự phát triển của đàn dê và tận dụng nguồn chất thải để làm phân hữu cơ bón cho cây trồng”.

Thức ăn của dê chủ yếu là các loại lá cây. Ảnh:Trần Dung

Việc vận động quyên góp mua dê giống tặng các hộ hội viên nghèo được tuyên truyền rộng rãi và phát động trong toàn cán bộ hội viên cùng chung tay góp sức. Sau khi tìm được nguồn giống tốt, khỏe mạnh, đảm bảo chất lượng, Hội sẽ trao cho mỗi hộ gia đình 4 con dê (1 đực, 3 cái với tổng cân nặng 62 kg). Sau 18 tháng, khi dê của chương trình sinh sản, phát triển, hội viên phải hoàn trả số lượng dê có cân nặng bằng cân nặng mà chương trình đã cấp ban đầu để Hội tiếp tục cấp cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn khác trong thị trấn. “Trong quá trình thực hiện chương trình, các Chi hội phải trực tiếp theo dõi, hướng dẫn cho hội viên kỹ thuật chăm sóc, phòng trị bệnh cho đàn dê; giám sát hội viên chăn nuôi không để xảy ra trường hợp hội viên tự ý bán dê hay giết mổ. Nếu dê bị bệnh thì Hội nhanh chóng có cách xử lý kịp thời”- anh Võ Đức Hải, Chi hội trưởng Hội nông dân thôn Tân Lập) cho hay.

Gia đình chị Trần Thị Thu Huyền (Thôn Tân Lập- Thị trấn Chư Sê) là hộ đầu tiên được bình xét cho nuôi dê. Hiện nay, đàn dê của gia đình chị đang sinh trưởng tốt và bắt đầu sinh sản. Chị Huyền chia sẻ: “Dê rất dễ nuôi, thức ăn là loại cây có sẵn ở trong vườn và phụ phẩm nông nghiệp như thân ngô, lạc… Hơn nữa, nuôi dê chỉ cần bảo đảm chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát thì sẽ tránh cho dê bị lây nhiễm nguồn bệnh từ bên ngoài. Ngoài ra, nguồn phân dê có thể dùng để bón cho cây cà phê. Dê con được nuôi 6 tháng thì có thể xuất chuồng. Năm nay dù thất bại trong việc nuôi heo nhưng nhờ có đàn dê chuẩn bị sinh con mà gia đình tôi có thêm động lực vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế”. Cũng như chị Huyền, hầu như các hội viên được nhận dê ai cũng vui mừng và phấn khởi. Được tham gia mô hình nuôi dê luân chuyển, nhiều hội viên có điều kiện tích góp vốn đầu tư cải tạo lại vườn cà phê của gia đình. Nếu không có việc gì cần thiết phải bán đi, các hộ sẽ tiếp tục nhân rộng đàn dê để phát triển kinh tế.

Đàn dê của gia đình chị Huyền đang sinh trưởng tốt và bắt đầu sinh sản. Ảnh:Trần Dung

Mô hình “Đàn dê thoát nghèo” đang phát huy hiệu quả tích cực, giúp tận dụng các sản phẩm phụ từ trồng trọt và giải quyết tốt vấn đề về vốn làm ăn cho nông dân nghèo. Hội Nông dân thị trấn Chư Sê thường xuyên phối hợp mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và vận động các hộ tham gia mô hình làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ từ khâu làm chuồng trại đến phòng chống dịch bệnh cho đàn dê cũng như kỹ thuật nuôi nhốt. “Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục nhân rộng hình thức hỗ trợ giống chăn nuôi dê xoay vòng sang các thôn khác trên địa bàn để giúp được nhiều gia đình hội viên, nông dân ổn định cuộc sống, thoát nghèo”- ông Thuận cho biết thêm.

Trần Dung

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang