• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi gà sạch thị trường ngày một rộng mở, chẳng cần 'giải cứu'

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN, 16/05/2017
Ngày cập nhật: 18/5/2017

Trong thời điểm nhiều mặt hàng nông sản phải “giải cứu” và nhất là vấn đề VSATTP được quan tâm hàng đầu, thì cơ hội đang mở ra cho những người sản xuất thực phẩm sạch.

Số lượng trang trại gà sạch được cấp chứng nhận VietGAP trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đang tăng dần. Trang trại gà sạch của ông Lâm Thanh Đức là một điển hình.

Khởi nghiệp từ 25 con gà

Chúng tôi tìm đến trại gà Thanh Đức, một trong những trại gà đã tạo được thương hiệu với mô hình chăn nuôi sạch khép kín ở ấp Bình Tân, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc. Với diện tích gần 5ha, quy mô 60.000 con gà đẻ trứng, trại gà Lâm Thanh Đức được thiết kế chuồng lạnh, quy trình kỹ thuật chăn nuôi khép kín, đảm bảo các điều kiện nuôi phù hợp. Ngoài ra, việc áp dụng các tiến bộ KHKT cũng như quy trình phòng tránh dịch bệnh được thực hiện rất nghiêm ngặt nên tỷ lệ đẻ trứng của gà cao, khai thác lâu dài.

Ông Đức giới thiệu về công nghệ chăn nuôi và xử lý trứng khép kín

Để tiếp cận được với hệ thống sản xuất trứng tự động của trại gà Lâm Thanh Đức, chúng tôi bắt buộc phải tuân thủ đầy đủ các quy trình khử trùng cách ly nghiêm ngặt. Tức phải rửa tay bằng cồn sinh học, bước chân vào khay nước sát trùng để loại bỏ vi khuẩn. Xong bước vào phòng phun nước khử trùng, đi vòng qua các cửa dưới làn sương phun bụi mù cả chục phút mới kết thúc.

Tiếp chúng tôi, chủ trại gà cho biết, để đầu tư xây dựng trang trại ông phải bỏ một số vốn lớn hơn so với các trại gà thông thường từ 4 đến 5 lần. Tuy nhiên, với việc chăn nuôi tự động hóa ông lại giảm được chi phí nhân công, máy móc có thể khai thác trong vòng 20 năm nên tính ra vẫn lợi hơn so với chăn nuôi thường. “Chúng tôi chấp nhận giá thành đầu tư tuy có cao hơn, nhưng bù lại sản phẩm sẽ sạch và tiêu thụ thuận lợi hơn”.

Năm 1994, từ một thợ may mặc làm thuê, ông Ðức gom được ít vốn nhỏ 200.000 đồng lên Sài Gòn mua được 25 con gà về nuôi thử thời vận. Không như gà thả vườn phải mấy tháng mới đủ lớn để bán, giống gà mới này nuôi bằng cám công nghiệp chỉ cần 3 - 4 tuần đã được 3,5kg.

Dây chuyền xử lý trứng gà sạch của công ty Thanh Đức

Từ 25 con gà giống, ông bán được 500.000 đồng, trong khi làm thợ may thu nhập tốt lắm cũng chỉ được 300.000 đồng/tháng. Tính toán thấy nghề nuôi gà có thể giúp phát triển kinh tế nhanh, ông mạnh dạn vay mượn đầu tư thêm vốn nhân đàn lên vài trăm, rồi vài ngàn con và bắt đầu gắn bó với “nghiệp gà” từ đó.

Ông Đức bộc bạch: “Lúc đầu tôi chỉ nuôi gà thịt theo kiểu nuôi gia công cho những công ty của nước ngoài đầu tư vào chăn nuôi gia cầm. Sau một thời gian nuôi gia công gà thịt cho Cty CP và học được các kỹ thuật nuôi tiên tiến, năm 2000, tôi mạnh dạn chuyển sang nuôi gà đẻ trứng với tổng đàn khoảng 8.000 con”.

Theo ông Đức, đến năm 2003 – 2004, đúng thời điểm khi đàn gà đang phát triển thì đại dịch cúm gia cầm ập đến gần như “hạ gục” những người vừa bước vào nghề nuôi gà như ông. Vận đen đã khiến ông mất trắng 1,6 tỷ đồng và gần như trắng tay ngoài số vốn 120 triệu đồng do Nhà nước hỗ trợ khi tiêu hủy gà để tái đàn.

Tuy nhiên, cũng chính từ đây ông bắt đầu nung nấu ý tưởng về sản phẩm trứng sạch và bài toán xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Chọn thời cơ phát triển

Dẫn chúng tôi đi tham quan toàn bộ hệ thống nhà máy, trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng, ông Đức tự tin giới thiệu: Toàn bộ hệ thống chăn nuôi sản xuất được chúng tôi đầu tư bài bản theo hướng khép kín, quy trình nuôi gà lấy trứng đều được tự động hóa, từ khâu cho gà ăn, uống, kiểm soát nhiệt độ, thu gom trứng tới xử lý chất thải.

Đặc biệt, ở đây không có tiếng gà kêu ồn ào, không có mùi hôi đặc trưng của trại gà thường thấy. Thay vào đó là một hệ thống khép kín, từ chăm sóc gà đẻ, chuyển trứng từ chuồng nuôi tới thẳng khu vực sơ chế, đóng vỉ.

Trứng gà của Cty Thanh Đức vẫn tiêu thụ tốt trong thời điểm nhiều nông sản cần "giải cứu"

Ông Đức khẳng định: “Chuồng nuôi được tối ưu hóa, chỉ cần một nhà nuôi diện tích 10m x 100m với 4 tầng có thể nuôi được 46.000 con, nếu nuôi trên sàn nhà theo cách truyền thống thì cần diện tích gấp 9 lần. Với quy trình chăn nuôi hiện đại này, tôi chỉ cần 2 người điều khiển toàn bộ hệ thống, hiệu quả hơn nhiều so với 20 người làm việc vất vả theo cách nuôi cũ”.

Hiện trang trại Thanh Ðức có quy mô trên 200.000 gà đẻ và mỗi ngày cho năng suất gần 100.000 trứng sạch. Các hệ thống máy móc thiết bị hiện đại cùng cơ sở vật chất khác được Thanh Ðức đầu tư lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Hiện, đầu ra của sản phẩm trứng sạch Thanh Đức đang có mặt tại hơn 40 hệ thống các siêu thị Coop Mart Biên Hòa, siêu thị Vinatext, các nhà hàng quán ăn, khu công nghiệp, các trường mẫu giáo, mầm non và các đại lý kinh doanh trứng trong tỉnh. Thương hiệu trứng gà sạch Thanh Đức còn vươn ra các tỉnh lân cận…

Ông Lâm Thanh Đức cho biết, đang tiếp tục đầu xây dựng hệ thống “vệ tinh” liên kết chăn nuôi với người dân địa phương và bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, đầu tư vùng sản xuất nguyên liệu cung cấp cho nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, giảm nguyên liệu nhập ngoại và tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân”.

Minh Sáng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang