• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nghệ An: Giữa cơn 'bão giá', lợn bản vẫn đắt hàng

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 10/05/2017
Ngày cập nhật: 14/5/2017

Trong khi lợn hơi ở thị trường miền xuôi lao đao thì 'lợn bản' vùng cao vẫn đắt hàng.

Dịp cuối tuần hay ngày lễ được cho là "dịp làm ăn" của những người cung cấp các đặc sản miền núi. Anh Nguyễn Văn Vĩnh chuyên kinh doanh hàng đặc sản vùng cao ở thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết đó là lúc anh nhận được nhiều cuộc gọi đặt hàng nhất. Khách mua thường là cán bộ, viên chức, giáo viên trên địa bàn và các huyện lân cận.

Cũng theo anh Vĩnh, đã sang hè, đi du lịch, dã ngoại đến các các khe suối, thác nước đang trở thành xu thế mới của giới công chức và những người có thu nhập khá ở địa bàn miền núi. Trong những chuyến đi như thế, họ thường mang theo một con lợn “cắp nách” cân nặng trên 10kg làm mồi nhậu.

Nhờ nắm bắt được trào lưu đó và chịu khó bắt quen với những đối tượng khách hàng này nên đàn lợn anh mua về từ các làng bản ở huyện biên giới Kỳ Sơn bán khá chạy. “Riêng dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa rồi, mỗi ngày mình bán được gần 10 con lợn, giá lợn hơi 100.000 đồng/kg", anh Vĩnh khoe.

Lợn “đeo gông”, một kiểu chăn nuôi làm nên đặc sản lợn bản nhưng lại thường khan hiếm vì chỉ được nuôi với số lượng ít. Ảnh: Hồ Phương

Cũng như địa bàn huyện Kỳ Sơn, tại huyện Quế Phong, giá lợn bản vẫn cao gấp 3 – 4 lần giá lợn thường. Mỗi con lợn có trọng lượng từ 10 – 20kg có giá 110.000đ/1kg. Còn lợn trọng lượng trên 50kg cũng có giá 60.000 đồng/kg, gấp 2 lần so với giá lợn thường.

Theo anh Nguyễn Hùng Cường, một người chuyên kinh doanh các mặt hàng đặc sản miền núi trên địa bàn huyện Quế Phong, mỗi tuần anh nhận được khoảng từ 15 – 20 cuộc gọi đặt mua lợn bản. Khách hàng chủ yếu là đến từ các địa bàn miền xuôi và TP Vinh.

Lợn bản được chăn nuôi từ nguồn thức ăn tự nhiên. Ảnh: Hữu Vi

Theo anh Cường thì việc chăn nuôi theo kiểu quảng canh và thả rông làm nên đặc sản lợn bản với những đặc tính là thịt săn chắc, thơm ngon, không phải lo ngại dư lượng kháng sinh trong thịt… Tuy nhiên, hình thức chăn nuôi này cũng khiến cho việc đảm bảo một số lượng lớn để cung cấp cho thị trường là điều rất khó.

Một điều nữa khiến những người kinh doanh đặc sản vùng cao lo ngại là lợn bản "giả”. Ngoài những chiêu thức như nhuộm đen, cấy thêm lông cho giống với lợn rừng thì ngày nay không ít người nhập lợn con từ miền xuôi sau đó nuôi thả rông trong một thời gian ngắn rồi đem bán, vì vậy người tiêu dùng cần cẩn trọng./.

Hữu Vi – Hồ Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang