• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Về "thủ phủ" vàng trắng

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc, 11/05/2017
Ngày cập nhật: 12/5/2017

Những năm gần đây phong trào xây nhà nuôi chim yến nở rộ ở các huyện phía Đông. Tổ yến cũng được xem là “vàng trắng” bởi nó mang lại nguồn lợi kinh tế rất cao.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT gần đây, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện có trên 450 cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến, tập trung chủ yếu trên địa bàn thị xã Gò Công, huyện Gò Công Tây, huyện Tân Phú Đông…

Làng nuôi chim yến ở huyện Gò Công Tây đã được xây dựng xong.

Theo tính toán sơ bộ, mỗi căn nhà nuôi chim yến có vốn đầu tư ít nhất là phải 1,5 tỷ đồng nhưng thường là trên 2 tỷ đồng/căn.

Trong các huyện, thị phía Đông, thị xã Gò Công có số lượng nhà dẫn dụ và gây nuôi chim yến tăng nhanh nhất, hiện có khoảng 300 căn nhà nuôi chim yến, nên tổng vốn đầu tư cho nhà nuôi chim yến trên địa bàn thị xã cũng xấp xỉ 600 tỷ đồng.

Nhà nuôi chim yến ở thị xã Gò Công vừa được xây dựng xong.

Đặc thù của chim yến là rất trung thành, phát triển đàn một cách dày đặc chứ ít phát triển đàn ở những ngôi nhà mới được xây dựng. Điều này dẫn đến thực tế là số lượng chim yến phân bố không đồng đều ở mỗi nhà nuôi yến và tất nhiên hiệu quả thu được của mỗi nhà nuôi chim yến cũng rất khác nhau.

Chim yến.

Chính vì vậy, vấn đề đáng bàn không phải là số vốn đầu tư đã thu hút được vào lĩnh vực này mà cái chính là hiệu quả đầu tư đạt được đến mức độ nào. Chưa kể khả năng gây ô nhiễm môi trường của các nhà nuôi chim yến nằm trong nội thị cũng rất cao.

Tổ yến vừa được khai thác.

Chưa kể sản phẩm tổ yến hiện cũng đang chịu cạnh tranh quyết liệt với sản phẩm của các nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia, Thái Lan có truyền thống nuôi chim yến, với số lượng tổ đã được thu hoạch hàng năm rất lớn và với giá bán cũng rất thấp.

Áp lực cạnh tranh với tổ yến các nước cũng rất lớn.

Tuy nhiên, tổ yến Gò Công được đánh giá là có chất lượng tốt hơn do điều kiện tự nhiên ưu đãi. Nhưng trên thực tế là chưa có con số chính xác về hiệu quả mang lại từ các nhà nuôi chim yến là bao nhiêu vì dường như đây là điều còn mang tính "bí mật" của mỗi chủ nhà nuôi chim yến. Tổ yến sau khi được khai thác sẽ được bán thô hoặc qua sơ chế.

Dây chuyền sơ chế tổ yến.

Sau khi sơ chế, tổ yến được kiểm tra lại trọng lượng trước khi đưa vào bảo quản.

Kiểm tra tổ yến.

Tổ yến được sắp xếp một cách cẩn thận trước khi đưa vào bảo quản.

Đưa tổ yến vào bảo quản.

Sản phẩm yến Gò Công được đóng thành từng hộp với trọng lượng khác nhau. Giá mỗi kg tổ yến Gò Công hiện không dưới 15 triệu đồng/kg và cao nhất là trên 30 triệu đồng/kg, tùy theo kích cỡ, chất lượng và đã qua sơ chế hay chưa.

Sản phẩm tổ yến đã được đóng hộp.

Anh Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang