• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đồng Tháp: Nhiều hộ nuôi heo “treo chuồng” vì giá giảm

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 10/05/2017
Ngày cập nhật: 12/5/2017

Chưa bao giờ người nuôi heo lại lâm vào tình cảnh điêu đứng như hiện nay khi giá thịt heo hơi chỉ còn khoảng 23.000 đồng/kg, trong khi giá thành ở mức 35.000 - 40.000 đồng/kg. Với mức giá trên, người nuôi lỗ từ 1 - 1,7 triệu đồng/tạ heo, dẫn đến tình trạng người nuôi ít lỗ ít, người nuôi nhiều lỗ nhiều, có nhà phải phá sản vì heo...

Đàn heo nái của ông Thắng chưa tới thời kỳ phải loại thải nhưng ông cũng quyết định giảm đàn để cắt lỗ

Ông Nguyễn Thanh Hồng ngụ xã Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp có bầy heo trên chục con, trọng lượng trên dưới 100kg/con. Ông Hồng cho biết, ông đang thương lượng thêm giá 25.000 đồng/kg nhưng thương lái chưa gật đầu nên heo vẫn còn nằm trong chuồng. Ông tính toán, phải bán được 40.000 đồng/kg mới có chút lãi, còn giá 23.000 đồng/kg, người nuôi lỗ nặng. “Bán xong đợt này chắc phải nghỉ vài năm mới dám nuôi lại chứ giờ lỗ quá nặng, không còn vốn để tái đầu tư, chưa kể số nợ trên trăm triệu đồng thiếu ngân hàng vì nuôi heo...” - ông Hồng than.

Với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ như ông Hồng, rõ ràng không thể cầm cự mà buộc phải “treo chuồng”. Nhưng đối với các trại chăn nuôi vài trăm con trở lên vừa heo thịt vừa nái thì lúc này quả là bài toán nan giải. Bởi muốn loại bỏ con nái đi cũng không được vì heo đang mang thai phải ráng nuôi, còn muốn bán cũng không xong vì giá thịt heo nái rẻ hơn heo thịt thông thường từ 10-12 ngàn đồng/kg. Cụ thể giá heo nái chỉ có 15 ngàn đồng/kg mà vẫn không có lái mua.

Ông Nguyễn Văn Thắng, chủ trại heo ở ấp Phú Hòa, xã Phú Long, huyện Châu Thành chua xót: “Với 180 con vừa heo thịt vừa heo nái, mỗi tháng tôi phải lo chi phí thức ăn vài chục triệu đồng. Hiện nay, trong chuồng còn tồn đọng 200 con heo giống, nếu trước đây bán được hơn 200 triệu đồng, còn nay không có người mua hoặc có mua nhưng lái trả giá rất thấp, kẹt quá nên phải giữ lại nuôi, mặc dù biết “mở mắt ra là lỗ” nhưng cũng không còn cách nào khác, chỉ mong thời gian tới, giá lên cho người nuôi heo đỡ khổ”.

Hiện giá bán 1 con heo cai sữa còn khoảng 200 - 300 ngàn đồng/con. Giá bán này vừa đủ bù chi phí tiêm phòng vắc-xin, còn mọi chi phí khác coi như lỗ. Chính vì giá heo giống quá thấp nên người chăn nuôi cũng mạnh tay loại bớt đàn heo nái. Thống kê sơ bộ cho thấy, hơn 3 tháng qua, đàn heo nái tuy chưa tới thời kỳ phải loại thải, nhưng các trang trại, hộ chăn nuôi cũng phải mạnh tay giảm đàn với số lượng không dưới 1.000 con.

Ông Võ Bé Hiền - Chi Cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện tại sản lượng heo trên địa bàn tỉnh chủ yếu cung cấp ¾ nhu cầu thị trường trong tỉnh, phần còn lại phải mua thêm từ các tỉnh lân cận như: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh... Tuy nhiên, do ảnh hưởng của giá cả thị trường chung nên các hộ chăn nuôi tại Đồng Tháp cũng không tránh khỏi thua lỗ. Theo thống kê sơ bộ, có hơn 30% các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh phải “treo chuồng”.

“Để giảm bớt thiệt hại cho người chăn nuôi trong tình hình giá cả giảm sâu như hiện nay, trước mắt ngành chăn nuôi tỉnh vẫn thực hiện các văn bản của Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc rà soát lại cơ cấu chăn nuôi trong tỉnh, khuyến cáo người dân giảm đàn để hạn chế thiệt hại ở thời điểm này. Về dài hạn, ngành chăn nuôi tỉnh tiếp tục xúc tiến và kiến nghị các cấp, ngành liên quan trong việc thu thập thông tin, dự báo thị trường đối với ngành chăn nuôi heo và các mặt hàng nông sản khác để tránh tình trạng dồn hàng dội chợ, giá cả xuống thấp như hiện nay” - ông Võ Bé Hiền, Chi Cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đồng Tháp khẳng định.

Thảo Vy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang