• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Vỗ béo bò đực lai, nâng cao thu nhập

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 10/05/2017
Ngày cập nhật: 12/5/2017

Nông dân xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) nuôi bò đực vỗ béo - Ảnh: Lê Trâm

Sau một thời gian bò hạ giá, người nuôi gặp khó. Gần đây, nông dân chuyển sang mô hình chăn nuôi nông hộ vỗ béo bò đực lai nâng cao thu nhập, chứ không nuôi bò cái lai sinh sản như trước đây.

Ông Trần Văn Trung ở xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) cho hay: “Tôi mua 1 con nghé đực với giá 12 triệu đồng, nuôi giáp năm, vừa bán 17 triệu đồng. Trong chuồng, tôi nuôi một lần 3 con như vậy, mỗi năm kiếm 15 triệu đồng. Đó là gia đình tôi nuôi trung bình, có người vỗ béo 6 con, mỗi năm kiếm 30 triệu đồng”.

Cũng theo ông Trung, bò giảm giá thì 2 đầu đều giảm. Cũng con bò vừa bán, nếu trước đây bán ra 20 triệu đồng thì mua vào đã 15 triệu đồng. Thời gian qua, người nuôi bò lỗ công chăm sóc là thời điểm đầu vào mua bò về nuôi tăng giá nhưng khi bán hạ giá. Còn nay thị trường “ăn” bò thịt nên người nuôi chú trọng vỗ béo bò đực mập, đầy thịt là có lãi.

Nuôi bò để bán bò thịt thì người nuôi nuôi bò đực, xương to, thịt nhiều mới có lãi. Còn nuôi bò cái, tỉ lệ thịt xẻ ít, thương lái mua giá thấp nên không có lãi. Cũng chính vì thế mà hiện nay bò cái giảm giá mạnh. Ông Bùi Viết Tùng ở xã Xuân Thọ 1, (TX Sông Cầu) nuôi cặp bò, trong đó 1 con cái, 1 con đực. Vừa qua, ông bán con bò đực được 18 triệu đồng, lãi 6 triệu đồng. Còn con bò cái hồi mua 10 triệu đồng, nuôi giáp năm, người mua đến trả 8 triệu đồng. “Vỗ béo bò đực lai mẫu mã đẹp, cân đối, to cao, tỉ lệ thịt xẻ cao nên người mua rất ưa chuộng đưa về cân cho các lò mổ. Còn bò cái xương nhỏ, trọng lượng thịt ít nên khi mua bò thịt, thương lái thường chê nên chỉ để nuôi sinh sản”, ông Tùng nói.

Theo nhiều người nuôi bò, hiện nay nuôi bò vỗ béo toàn là nuôi nhốt, đối với bò đực phát triển bình thường, tuy nhiên đối với bò cái lai, khi sinh sản ra bê con hay bị chết nên nhiều người không nuôi bò cái giống lai sinh sản nữa. Bà Trần Thị Lập cũng ở xã Xuân Thọ 1, phân trần: Gia đình tôi có con bò cái giống lai sind, hoàn toàn nuôi nhốt, đẻ lần đầu không sao nhưng lần hai bò đẻ non. Bỏ công cắt cỏ nuôi cả năm coi như tôi mất giống. Còn ông Thái Văn Tâm ở xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu) cũng cho biết: Tôi nuôi con bò cái lai sind, khi sinh sản, bê trong bụng mẹ to nên thời gian bò đau đẻ đến khi bê lọt ra ngoài mất gần 3 tiếng đồng hồ. Con bê đó yếu ớt, không bú được, 2 ngày sau thì chết. Tôi hỏi thăm nhiều người thì được biết, bò cái có chửa nuôi “nhốt đứng” trong chuồng cho ăn đồ bổ, bò “nuôi con” trong bụng nên khi bò đẻ bị dị tật, chết. Vì vậy, hiện tôi chỉ nuôi nhốt bò đực lai vỗ béo.

Ông Phạm Xuân Hương, Trưởng Trạm Thú y TX Sông Cầu, giải thích: Hiện tượng bò lai sind sinh non hoặc sinh đúng chu kỳ nhưng bê yếu, bị dị tật hiện rất nhiều. Nguyên nhân do bò thiếu canxi, vì vậy khi bò cái có chửa, người nuôi nên cho ăn thêm các loại thức ăn chứa canxi để bê đủ hàm lượng canxi, đồng thời nuôi trong trang trại cho bò đi đứng thong thả.

Tại các xã Hòa Mỹ Tây, Hòa Mỹ Đông, Hòa Phong, Hòa Phú (huyện Tây Hòa) thì “mười nhà như một” đều nuôi bò đực lai vỗ béo. Ông Nguyễn Văn Chín ở xã Hòa Mỹ Tây, nói: Ở đây có xóm chợ bò tại xã Hòa Phong chuyên bán bò đực nên người dân ở đây đến đó mua về vỗ béo.

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa, tổng đàn bò của huyện là 26.500 con, tăng 0,21% so với cùng thời điểm, trong đó tỉ lệ bò lai chiếm 89% tổng đàn. Theo ông Nguyễn Trình, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Tây Hòa, nuôi bò đực vỗ béo thường nuôi giáp năm, trong thời gian nuôi “thúc” bò mau mập. Nuôi bò đực lai thu nhập cao, nhiều hộ vươn lên có cuộc sống ổn định, vì vậy tỉ lệ bò lai của các địa phương không ngừng tăng lên qua mỗi năm.

Theo Sở NN-PTNT, hiện đàn bò của tỉnh trên 181.000 con, tăng 2,3%. Đối với đàn bò, hiện người chăn nuôi bò luôn chú trọng bò lai sind nên đã thay thế dần giống bò địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có 123.800 con bò lai chủ yếu là bò đực, chiếm 68,2% tổng đàn. Các địa phương có tỉ trọng đàn bò lai sind cao gần 90% so với tổng đàn là các huyện Tây Hòa, Phú Hòa và TP Tuy Hòa. Trước tình hình này, Sở NN-PTNT khuyến cáo nông dân nên chú trọng phát triển đàn bò đực lai, nâng trọng lượng xuất chuồng để nâng cao thu nhập.

Trâm Trân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang