• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá heo giảm chưa từng có - người chăn nuôi khóc ròng: Kỳ cuối: Làm sao để "giải cứu" giá heo?

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long, 10/05/2017
Ngày cập nhật: 11/5/2017

Thua lỗ nặng nề, hầu hết đàn heo lớn mà không thể xuất chuồng trong khi thảm kịch giá heo hơi vẫn giảm sâu. Giá heo hơi giảm, song giá thức ăn chăn nuôi, giá thịt heo tại chợ lại “bình chân như vại” khiến người chăn nuôi bức xúc.

Nhiều giải pháp đã được đưa ra để cứu giá thịt heo đang lao dốc. Song, vẫn chỉ là giải pháp tạm thời mà chưa có lời giải cho sự phát triển lâu dài.

Nhiều hộ chăn nuôi có nấu rượu để tận dụng hèm, bổ sung nguồn thức ăn cho heo nhằm giảm chi phí nhưng vẫn không cầm cự nổi.

Nghịch lý về giá

Nhiều người chăn nuôi bức xúc, heo hơi giảm giá kỷ lục như vậy, nhưng giá thức ăn chăn nuôi và giá thịt heo tại chợ lại đứng yên hoặc chỉ giảm vài ba ngàn đồng, là sao?

Là đại lý thức ăn chăn nuôi, bao chuồng cho 5 hộ nuôi heo (bán thức ăn cho đến khi heo xuất chuồng mới lấy tiền), chú Lê Tấn Đạt (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) ngán ngẩm nói: “Nhắc tới heo là oải, heo hơi giảm mà thức ăn không giảm đồng nào.

Một con heo phải 7 - 8 bao thức ăn (giá từ 420.000 đ/bao) mới vô tạ, mấy tháng nay giá heo giảm hơn 1 triệu đồng/tạ (tạ=100kg), mà thức ăn không giảm đồng nào. Người chăn nuôi bán heo không được thì tiền đâu trả thức ăn? Chưa kể tôi còn 50 con heo chuẩn bị bán, lỗ chắc”.

Còn anh Nguyễn Thanh Vinh (ấp Tân Bình, xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) thì muốn khóc ròng vì mới nuôi heo 2 năm, chưa lấy lại vốn đầu tư chuồng trại thì giá heo đã giảm liên tục.

Anh Vinh rầu rĩ nói: “Đợt đầu tiên tôi đã lỗ 80 triệu đồng. Tôi còn hơn 80 con heo chuẩn bị bán, giờ thấy rầu quá. Nửa tháng trước mới bán được có 2,9 triệu đồng/tạ.

Năm trước, tôi xuất chuồng được 170- 180 con heo, nuôi theo 10 con heo nái, đẻ bao nhiêu là để nuôi hết. Năm nay thấy vậy nên không dám để nái nữa.

Giờ chỉ biết gồng mình chịu, nán đợi thời gian xem sao. Nếu hết năm nay không khả quan là bung hết, chứ gồng cũng… hết nổi.

Năm rồi còn tính mở rộng theo quy mô trang trại, kiểu này là thua. Tức một nổi, giá heo hơi tại chuồng thì giảm mạnh, mà heo tại chợ vẫn y giá”.

Tăng cường liên kết tiêu thụ, chế biến thịt heo để đưa vào siêu thị, bếp ăn tập thể, cơ sở sản xuất, chế biến thịt heo… là các giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Theo ghi nhận, thịt heo tại chợ tuy có giảm nhưng vẫn còn ở mức khá cao. Cụ thể, thịt đùi, ba rọi từ 60.000 - 80.000 đ/kg, thịt nạc 70.000 - 90.000 đ/kg...

Trước tình hình đó, nhiều hộ chăn nuôi tự tìm giải pháp trước mắt là thuê thợ làm thịt heo bán ngay tại nhà nhằm vớt vát một phần chi phí đầu tư.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là giải pháp tạm thời mang tính tự phát của các hộ dân, về lâu dài rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng trong vấn đề bao tiêu đầu ra, giúp các hộ chăn nuôi ổn định và phát triển.

Cần có giải pháp lâu dài

Cần thẳng thắn nhìn nhận việc giá heo hơi “giảm không phanh” trong những tháng qua thực sự sẽ là bài học cho cách phát triển chăn nuôi ồ ạt mà không quan tâm đến nhu cầu thực tế của thị trường.

Bởi, mặc dù đã có những khuyến cáo của ngành nông nghiệp nhưng nhiều chủ chăn nuôi do thấy vài năm trước bán có lời nên dồn vốn đầu tư, chủ động tăng đàn, mở rộng chăn nuôi.

Hệ quả tất yếu là “khủng hoảng thừa” heo thịt. Và tất nhiên, người gánh chịu những thiệt hại nặng nề không ai khác chính là người chăn nuôi.

Do vậy, nếu không có những biện pháp can thiệp tích cực thì nhiều khả năng trong thời gian tới giá heo thịt khó có thể phục hồi và sẽ có thêm nhiều người chăn nuôi rơi vào cảnh điêu đứng.

Đã có khá nhiều lời kêu gọi và giải pháp “giải cứu người chăn nuôi heo” được đưa ra. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Nguyễn Xuân Cường đã kêu gọi các doanh nghiệp và người tiêu dùng đồng hành cùng các hộ chăn nuôi heo…

Việc đẩy mạnh tiêu thụ thịt lợn cũng được thực hiện ở một số tỉnh- thành, địa phương. Song đây cũng chỉ là những giải pháp cấp bách tạm thời.

Về lâu dài, biện pháp đưa ra là đưa heo vào các chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp lớn để góp phần tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi, tạo đầu ra ổn định là mong muốn của rất nhiều địa phương.

Tuy nhiên, điều này đang gặp phải rất nhiều khó khăn do heo của các hộ chăn nuôi không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, ngành nông nghiệp và nhiều địa phương đã vận động, khuyến khích nông dân liên kết lại, liên kết với doanh nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, nhưng đến nay hiệu quả chưa là bao. Việc liên kết mới chỉ ở số ít, còn phần lớn vẫn là chăn nuôi nhỏ lẻ, rời rạc.

Đồng thời, ngành chức năng cần tăng cường công tác dự báo, dự đoán, mở rộng thị trường xuất khẩu tránh lệ thuộc vào một thị trường Trung Quốc như hiện nay. Song song đó, người chăn nuôi cũng cần nhận thức tốt hơn trong vấn đề chăn nuôi hiện nay.

Theo đó, cần chú trọng nuôi heo hướng an toàn, truy xuất được nguồn gốc. Khi đó, không chỉ đảm bảo cho người tiêu dùng mà còn là tiền đề để có thể xây dựng được thương hiệu thịt heo sạch, an toàn trong thời gian tới. Khi đó, thịt heo sẽ được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, bán được với giá cao hơn.

Truyền thông và hỗ trợ tiêu thụ thịt heo

Nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thịt heo, ổn định phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Long có công văn giao Sở Nông nghiệp- PTNT chủ trì phối hợp với Sở Công thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long, chủ tịch UBND cấp huyện và cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền chương trình “Chung tay chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi lợn” do Bộ Nông nghiệp- PTNT phát động.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị nêu trên cùng các doanh nghiệp nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi heo như tăng cường liên kết tiêu thụ, chế biến thịt heo để đưa vào siêu thị, bếp ăn tập thể, cơ sở sản xuất, chế biến thịt heo…

Thảo Ly - Lê Sơn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang