• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Bình: Anh “Quang gà” ở động Hoa Lư

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 07/05/2017
Ngày cập nhật: 8/5/2017

Anh “Quang gà” là cách nhiều người dân địa phương giới thiệu một cách vui vẻ khi nói về anh Lê Đình Quang, xóm 5, xã Gia Hưng (Gia Viễn, Ninh Bình) – người đang trông coi động động Hoa Lư, đã tận dụng vùng đất hoang vu, hàng năm nuôi gà cho thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Sau nhiều năm đi bộ đội năm 1991, anh quyết định về quê để lập nghiệp. Ban đầu, hai vợ chồng chăn nuôi lợn, trồng trọt thêm một số cây ăn quả. Thế nhưng sau nhiều năm chăn nuôi không hiệu quả, đến năm 2012, anh Quang đã quyết định xin vào trong Động Hoa Lư làm công việc trông coi động. Tận dụng khu đất bỏ hoang, cây lau cỏ dại mọc ùm tùm, có diện tích rộng gần 8 sân bóng đá để chăn nuôi gà thả vườn, làm quà đặc sản cho khách du lịch mỗi khi ghé thăm động.

Qua câu chuyện với anh Quang, chúng tôi được biết, để trang bị kiến thức cho mình, anh tìm đến các trại nuôi gà ta có quy mô lớn ở các huyện và các tỉnh lân cận để tìm hiểu kỹ thuật và học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời, anh còn tìm hiểu các thông tin về cách xây dựng chuồng trại, phòng bệnh cho gà, lựa chọn con giống qua sách báo, truyền hình.

Theo anh Quang: việc nuôi gà theo hướng an toàn sinh học có nhiều điểm tương đồng với nuôi truyền thống (nuôi thả rông) - đó là cách gà được thả tự do trong không gian rộng lớn, không bị giam, nhốt. Vì vậy, ngoài các loại thức ăn chính là lúa, ngô và cám tổng hợp thì gà còn tự kiếm thêm các loại thức ăn khác như cỏ, côn trùng… để bổ sung thêm dinh dưỡng.

Quan trọng hơn, cách nuôi này có nhiều quy định nghiêm ngặt từ cách chọn giống, cách chăm sóc gà qua từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển. Đặc biệt, giai đoạn đầu (giai đoạn ấp gà con) cần thường xuyên theo dõi đàn gà thật cẩn thận.

Cùng với đó, việc vệ sinh chuồng trại thời kỳ úm gà, ươm gà non phải được thực hiện thường xuyên 1 lần/tuần. Chuồng nuôi gà con được anh Quang lát gạch, sát trùng tiêu độc, có điện để sưởi ấm cho gà, có nguồn nước sạch... Phải đảm bảo sử dụng đầy đủ các loại vắc xin để phòng các loại bệnh như: Dịch tả, tụ huyết trùng và đặc biệt dịch cúm H5N1. Cùng với đó, vườn thả gà cần được khoanh lưới để đảm bảo gà không tiếp xúc với mầm bệnh bên ngoài.

Giống gà được anh tuyển chọn nuôi là giống gà pha Đông cảo, gà Yên Thế và cả giống gà lông phượng. Với cách nuôi gối lứa, lứa trước cách lứa sau một tháng mỗi lứa nuôi từ 200-300 con, nên gia đình anh Quang gần như lúc nào cũng có gà thịt xuất bán. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật và tuân thủ cách vệ sinh, xử lý chuồng trại cũng như phòng bệnh, nên lứa nào gà cũng lớn nhanh và ít bị bệnh.

Đặc biệt, gà nuôi theo hướng sinh học cho thịt dai và thơm ngon, nên bán được giá. Từ khi nuôi gà đến nay, gia đình anh đã xuất bán được rất nhiều lứa gà thịt cho khách du lịch đến tham quan động Hoa Lư và những người dân trong vùng cũng rất ưu thích, đặt hàng mỗi dịp có công việc đình đám.

Với cách nuôi gà theo hướng an toàn sinh học, bình quân, tỷ lệ nuôi sống đạt từ 90 - 95%, sau thời gian từ 4 đến 6 tháng, gà thả vườn của anh Quang xuất bán được 1 lứa. Cùng với đó, cân nặng của gà trung bình đạt 2,2 - 2,5 kg/con gà trống và 1,8 - 2kg/con gà mái. Sau khi trừ các chi phí (thức ăn, giống…) các lứa gà mang lại cho gia đình anh nguồn lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Thu mua chủ yếu là khách tham quan và người dân trong làng tìm đến tận nhà mua khi gia đình có việc.

Từ khi nuôi gà thả vườn theo mô hình an toàn sinh học đến nay, kinh tế gia đình anh Quang đã ổn định và khấm khá lên hẳn.

Mô hình nuôi gà của anh Quang được Hội Nông dân tỉnh tổ chức các đoàn tham quan đến học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và ghi nhận. Nhiều hộ gia đình ở xã Gia Hưng đến học hỏi kinh nghiệm đều được anh Quang tận tình chia sẻ, hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi gà và có gần 25 hộ đang phát triển thành công theo mô hình này.

Kim Yến

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang