• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi nai thu nhập khá

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN, 10/01/2017
Ngày cập nhật: 12/1/2017

Dù nghề nuôi nai không còn “hót”, nhưng ông Dương Văn Tâm, thôn Ngọc Phước 2, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa (Phú Yên) vẫn duy trì đàn nai khai thác nhung cho thu nhập trên dưới 100 triệu đồng/năm.

Ông Tâm duy trì đàn nai cho thu nhập khá

Ông Tâm cho biết, tính đến nay ông đã có thâm niên trong nghề nuôi nai trên 20 năm. Hiện nhiều người không còn mê nghề nuôi nai, bởi những năm gần đây sản phẩm nhung nai tiêu thụ chậm. Một phần là do nhung nai là sản phẩm “xa xỉ” nên giá đắt đỏ. Bên cạnh đó, nghề nuôi yến đang phát triển khiến thêm các sản phẩm cạnh tranh với nhau. Tuy nhiên nhờ ông gây dựng đàn từ trước hiện chỉ có thu chứ không đầu tư, sản phẩm nhung nai khai thác có chất lượng nên được thị trường ưa chuộng.

“Lúc khởi nghiệp tôi chỉ sở hữu 2 cặp giống, nhưng đến nay đàn nai được duy trì 20 con, trong đó 11 con đực và 9 con nái. Trung bình mỗi năm tôi khai thác từ 15 - 20kg nhung cung cấp cho thị trường TP.HCM và các tỉnh lân cận. Với giá nhung hiện nay dao động từ 4,5 - 5 triệu đồng/kg, dịp Tết giá có thể tăng từ 5,5 - 6 triệu đồng/kg, vì quan niệm dân gian mua nhung là "mua lộc”, ông Tâm cho biết thêm.

Cũng theo ông Tâm, nghề nuôi nai rất dễ, thậm chí không tốn công chăm sóc nhiều như nuôi bò. Do đó, dù nuôi 20 con nai nhưng hằng ngày ông vẫn ra đồng sản xuất 2,5 sào rau màu và hoa Tết, cũng cho thu nhập khá.

Tôi tò mỏ hỏi thêm cách chăm sóc nai như thế nào mà dễ. Ông cho biết, nai không kén thức ăn. Các sản phẩm phụ thu nông nghiệp đều ăn được, tuy nhiên sở thích của nai là ăn các loại trái cây, đặc biệt là chuối. Nhờ ăn chuối không chỉ giúp nai khỏe mạnh, mà còn nuôi nhung tốt.

“Trước khi nuôi nai tôi từng nuôi bò, heo. Qua nhiều năm tôi nhận thấy nai dễ nuôi và chăm sóc, vì chúng ăn bất cứ thứ gì như lá cây, rau cỏ, trái cây nên chi phí đầu tư rất thấp. Nhưng để nai sinh trưởng và phát triển tốt tôi thường cho ăn theo sở thích của chúng. Nó thích ăn gì là tôi cho ăn cái đó. Nhờ vậy đàn nai nhà tôi nuôi khỏe mạnh cho nhung trung bình đạt từ 2 - 4kg/con/năm”, ông Tâm khẳng định.

Hiện ông Tâm có đàn nai 20 con

Ông Tâm lưu ý bà con có dự định nuôi nai cần tìm hiểu về kỹ thuật và kinh nghiệm những người đi trước cũng như về nguồn gốc giống và đặc tính của nai để dễ chăm sóc. Ngoài ra, trong việc khai thác nhung hay đến thời kỳ nai đẻ, người nuôi cũng cần phải biết quy trình để xử lý. Cụ thể, như khâu cắt nhung, phải kiểm tra kỹ chuồng trại, bố trí cát lót chuồng, dụng cụ cắt nhung, rơm lót đầu nai… để khi giật nai xuống cắt không làm bị thương dẫn đến chết.

"Đối với nai đực nên mua con giống lúc 6 tháng tuổi. Nai 2 năm tuổi có thể cho nhung, nếu chăm sóc tốt mỗi năm có thể cho nhung hai lần. Đối với nai cái, sau khi sinh từ 8 - 10 tháng tuổi sẽ phối đực, mang thai và đẻ 1 con 1 lần và nuôi 4 tháng tuổi có thể bán giống", ông Tâm chia sẻ.

KIM SƠ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang