• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hướng đi mới từ mô hình nuôi dê

Nguồn tin: Báo ảnh Đất Mũi, 27/04/2017
Ngày cập nhật: 28/4/2017

Huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là vùng ven biển, đa phần đời sống người dân chủ yếu là khai thác và nuôi trồng thủy sản. Những năm trở lại đây, do thời tiết khắc nghiệt, việc phát triển thủy sản gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, nhiều hộ đã tìm hướng đi mới cho gia đình bằng việc phát triển mô hình nuôi dê, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, mang lại hiệu quả khá. Nếu trước đây mô hình nuôi dê được xem là nghề tay trái, thì 2 năm trở lại đây, nghề này đã trở thành nghề chính của nhiều gia đình tại ấp Rạch Thọ, xã Đất Mũi.

Thức ăn cho dê chủ yếu là cây cỏ sẵn có ở địa phương.

Trước đây, gia đình ông Lê Văn Nhất sinh sống bằng nghề nuôi tôm với mức thu nhập ổn định. Nhưng nhiều năm trở lại đây, thời tiết khắc nghiệt, biến đổi thất thường nên vuông thất nhiều hơn trúng. Thế là, ông Nhất mạnh dạn chuyển sang nghề nuôi dê để tăng thêm thu nhập, do dê ít nhiễm bệnh, khả năng sinh sản lại tốt, thức ăn chủ yếu là cây cỏ có sẵn trong tự nhiên và lại thích hợp với vùng biển mặn. Ban đầu, gia đình ông Nhất nuôi 2 con dê giống, đến nay có trên 38 con dê giống và thịt; bình quân mỗi năm trừ chi phí, còn lời trên 60 triệu đồng. Theo ông Nhất, trước đây ở ấp Rạch Thọ, cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu bám biển kiếm sống; nhưng từ khi thực hiện mô hình nuôi dê thì đời sống có phần cải thiện, bởi thu nhập khá ổn định.

Từ vài hộ nuôi, đến nay trên địa bàn xã Đất Mũi có trên 100 hộ nuôi dê, tăng thêm thu nhập cho gia đình và dần thoát nghèo, không còn lệ thuộc vào kinh tế thủy sản. Anh Lê Văn Yên (ấp Rạch Thọ), một trong những hộ dân thực hiện mô hình nuôi dê được 2 năm, mang lại thu nhập gần 100 triệu đồng/năm, cho biết: “Tận dụng đất rộng sau nhà với cây cỏ tự nhiên, tôi thả dê ra môi trường bên ngoài nên đàn dê đạt trọng lượng nhanh, giá bán cũng được nâng lên. Đa phần mỗi đàn dê của các hộ dân từ 30 con trở lên, nên lượng dê nuôi ngày càng gia tăng. Mỗi năm thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng/hộ”.

Mô hình nuôi dê có thể giúp hộ dân phát triển kinh tế và xóa nghèo bền vững. Tuy nhiên, việc phát triển mô hình này cần phải có sự quy hoạch, đầu tư phát triển đồng bộ, với sự liên kết chặt chẽ giữa cung - cầu để tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Đây không chỉ là bài toán đơn thuần mà đòi hỏi nông dân cần tập trung quy hoạch phát triển đồng bộ giữa nguồn dê giống và dê thịt. Qua đó, ngành chức năng cần có những giải pháp liên kết những hộ nuôi dê với nhau để thành lập các tổ hợp tác. Bởi địa phương không những là nơi cung cấp nguồn dê thịt, dê giống dồi dào mà diện tích đất rộng vừa tạo điều kiện trồng thêm các loại cây phát triển thêm nguồn thức ăn cho con dê. Việc thành lập tổ hợp tác nuôi dê là mục tiêu quan trọng để có được sự liên kết chặt chẽ, hạn chế những rủi ro trong sản xuất, cạnh tranh thị trường.

Ông Võ Công Trường, Chủ tịch UBND xã Đất Mũi, thông tin: “Đối với những hộ chăn nuôi dê, cần được tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi, để đàn dê đạt được sản lượng cũng như chất lượng dê thịt cung cấp cho thị trường. Chính quyền địa phương sẽ giúp định hướng để phát triển mô hình, tránh sự dội hàng, ép giá của tư thương”.

Hồng My

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang