• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi hươu sao cho thu nhập cao

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 21/04/2017
Ngày cập nhật: 22/4/2017

Thời gian qua, một số hộ dân ở huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai mạnh dạn nuôi thử nghiệm hươu sao lấy nhung. Bước đầu mô hình này cho hiệu quả kinh tế cao, có hộ thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trước đây, cuộc sống của gia đình ông Đinh Quang Hiệu (thôn Kim Năng 2, xã Ia Ma Rơn) chỉ trông vào mấy sào lúa nước, thu nhập hàng năm không đủ trang trải. Không cam chịu đói nghèo, ông đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Pa đầu tư nuôi hươu sao. Ban đầu, do thiếu vốn cộng với chưa có kinh nghiệm nên gia đình ông chỉ nuôi thử nghiệm vài con. Khi mới đưa về địa phương, hươu sao chưa thích nghi với khí hậu nên gia đình ông Hiệu gặp không ít khó khăn. Không nản chí, ông học hỏi thêm kinh nghiệm chăn nuôi qua bạn bè và thông tin trên mạng nên dần dần thành công.

Đàn hươu sao nhà ông Hiệu cho thu nhập vài chục triệu đồng mỗi năm. Ảnh: L.N

Để hươu sao phát triển ổn định và tăng đàn nhanh, ông Hiệu đầu tư hơn 100 triệu đồng đặt mua con giống chất lượng ở tỉnh Hà Tĩnh và xây dựng chuồng trại kiên cố. Vì vậy, nhiều năm qua, đàn hươu sao của ông không mắc dịch bệnh, phát triển tốt. Từ chỗ nuôi vài con lấy nhung, hiện đàn hươu sao của gia đình ông Hiệu đã có 13 con. Ông cho hay: “Năm 2012, tôi về huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) thăm gia đình ông bà sui gia, thấy người dân nuôi hươu sao vừa ít tốn công chăm sóc, công việc nhẹ nhàng, cho hiệu quả kinh tế cao nên tôi quyết định mua 3 con về nuôi thử. Đầu tiên chỉ lấy nhung để gia đình bồi dưỡng sức khỏe, nhưng thấy đàn hươu phát triển tốt, có nhung hươu đến đâu đều tiêu thụ hết và hiệu quả kinh tế cao nên tôi đã mua thêm 4 con nữa để nuôi. Sắp tới, tôi định mở rộng thêm chuồng trại và bãi cỏ để mở rộng mô hình này. Hiện giá nhung hươu khoảng 18-19 triệu đồng/kg nhưng vẫn không đủ hàng cung cấp. Mỗi năm, gia đình thu 50-70 triệu đồng từ tiền bán nhung và bán giống. Ngoài chăn nuôi, tôi còn trồng thêm 4 ha mía, 3 ha điều, ước tính mỗi năm sau khi trừ mọi chi phí, gia đình lãi trên 150 triệu đồng”.

Gia đình ông Đinh Văn Hùng (thôn Kim Năng 2) thấy mô hình nuôi hươu sao của ông Hiệu mang lại hiệu quả kinh tế cao nên cũng mạnh dạn đầu tư mua giống về nuôi. Ông Hùng cho biết: “Được sự giúp đỡ của ông Hiệu về kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc, ban đầu tôi chỉ nuôi 6 con nhưng bây giờ cả đàn đã 13 con. Mỗi năm hươu cái đẻ một lứa, còn hươu đực thì 2 năm tuổi bắt đầu cho nhung. Năm đầu tiên lượng nhung ít, chỉ khoảng 0,1-0,2 kg/con, sau đó tăng lên và đến năm thứ 5 trở đi thì nhung thu ổn định khoảng 0,7-0,8 kg nhung/con. Nhung hươu thường bắt đầu mọc vào mùa xuân, cắt khoảng tháng 2 m lịch”.

Theo đánh giá của các hộ nuôi hươu sao trên địa bàn huyện Ia Pa, mô hình này tuy đầu tư vốn lớn nhưng sản phẩm bán rất chạy, thị trường ổn định, giá hiện dao động 18-19 triệu đồng/kg nhung, thậm chí có nơi 24 triệu đồng/kg. Hiện nay, lượng nhung hươu của các hộ dân trên địa bàn huyện Ia Pa không đủ bán và thường có người đặt hàng trước. Ông Hiệu cho biết thêm: Thức ăn cho hươu là cỏ, lá mì, xoan, bạch đàn, keo… Nuôi hươu tận dụng được phế phụ phẩm nông nghiệp và tận dụng được công lao động của người già hay trẻ em. Để đảm bảo nguồn thức ăn ổn định cho hươu, mình có thể trồng thêm cỏ.

Với thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, mô hình nuôi hươu sao lấy nhung đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng đi mới cho người dân huyện Ia Pa phát triển kinh tế hộ gia đình.

Lê Nam

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang