• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Định: Giá gia súc, gia cầm giảm mạnh

Nguồn tin: Báo Bình Định, 17/04/2017
Ngày cập nhật: 20/4/2017

Từ đầu năm đến nay, giá thịt gia súc, gia cầm (GSGC), trứng gia cầm liên tục giảm mạnh và ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây đã gây thua lỗ nặng cho người chăn nuôi, đặc biệt là đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chăn nuôi gia trại. Do vậy, nhiều trang trại, gia trại không mặn mà với việc tái đàn vật nuôi; thậm chí bỏ trống chuồng để tránh bị thua lỗ.

Chăm sóc đàn gà siêu trứng tại một trang trại ở xã Phước Lộc -Tuy Phước. Ảnh: N.Hân

Người chăn nuôi thua lỗ nặng

Từ cuối năm 2016 đến nay, giá trứng gia cầm trên địa bàn tỉnh Bình Định liên tục giảm, nhiều hộ chăn nuôi gà trứng trên địa bàn tỉnh bị thua lỗ. Ông Võ Công Khương, một chủ gia trại chăn nuôi gà ở thôn Vinh Thạnh 1, xã Phước Lộc (Tuy Phước), cho biết: Trứng gà công nghiệp hiện chỉ ở mức từ 1.500 đồng đến 1.600 đồng/quả, giảm 400 - 500 đồng/quả so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức giá này, người chăn nuôi đang phải chịu lỗ từ 100 - 200 đồng/quả. Gia trại của tôi hiện nuôi 300 con gà siêu trứng, mỗi ngày phải gánh lỗ 200 - 300 ngàn đồng.

Cùng chung tâm trạng, ông Lê Xuân Đạt, chủ một gia trại nuôi gà siêu trứng ở thôn Phong Tấn, xã Phước Lộc (Tuy Phước), cho biết thêm: Thông thường mọi năm, từ giữa tháng Hai âm lịch, giá trứng bắt đầu tăng mạnh, nhưng năm nay, giá trứng gia cầm giảm mạnh và kéo dài nên rất khó dự đoán. Thời điểm này, gia trại của tôi đang nuôi 1.400 con gà siêu trứng, nhưng với giá trứng ở mức từ 1.400 – 1.500 đồng/quả, mỗi ngày tôi phải phải gánh lỗ cả triệu đồng. Hiện nay do giá trứng quá thấp, hầu như không có trang trại nào dám tái đàn, thậm chí nhiều hộ chăn nuôi gia trại nhỏ lẻ còn “treo” chuồng để tránh lỗ.

Theo bà Văn Thị Minh Nguyệt, nhân viên Công ty TNHH Gà giống Cao Khanh (xã Cát Tân - Phù Cát), thời điểm này, giá gà giống của đơn vị đã hạ từ 18.000 đồng/con xuống còn 13.000 đồng/con nhưng vẫn khó tiêu thụ. Theo bà Nguyệt, do giá gà thịt xuống thấp, trong khi giá thức ăn chăn nuôi ở mức cao, nên không có nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi nhập giống tái đàn. Thêm vào đó, nhiều người chăn nuôi cho rằng nếu tái đàn vào thời gian này đến tháng Bảy âm lịch sẽ xuất chuồng; đây là thời gian người dân ăn chay nhiều, đầu ra của gà thịt sẽ rất khó khăn. Do đó, khả năng giá gà thịt sẽ tiếp tục ở mức thấp, hầu hết các trang trại, gia trại chẳng dám tái đàn.

Tương tự như giá gia cầm, từ cuối năm 2016 đến nay, người chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh lâm vào cảnh thua lỗ nặng, thậm chí có một số hộ chăn nuôi phải phá sản do giá heo giảm mạnh. Thời điểm này, giá heo hơi loại 1 (heo nạc, loại từ 80-100 kg/con) đang ở mức 30.000 - 33.000 đồng/kg; heo hơi loại 2, loại 3 (heo mỡ) chỉ từ 27.000 - 29.000 đồng/kg. Theo tính toán, với mức giá như hiện nay, mỗi tạ heo thịt người chăn nuôi đang chịu lỗ từ 600 - 800 ngàn đồng. Ông Nguyễn Trọng Dũng, chủ một gia trại nuôi heo ở xã Phước Lộc (Tuy Phước), cho biết: “Vừa qua, gia đình tui xuất bán 10 con heo thịt với tổng trọng lượng gần 1 tấn thịt hơi phải chịu lỗ gần 5 triệu đồng tiền thức ăn, chưa kể tiền công chăm sóc, tiền thuốc thú y, vắc-xin phòng bệnh... Do giá heo xuống quá thấp, bây giờ tôi không dám tái đàn vì đã cạn vốn”.

Theo ghi nhận của PV, giá heo thịt giảm mạnh kéo giá heo giống giảm theo do người chăn nuôi không tiếp tục tái đàn. Hiện, giá heo giống trên thị trường đã sụt giảm từ 70.000 - 80.000 đồng/kg, chỉ còn 20.000 - 25.000 đồng/kg. Với mức giá rất thấp như vậy nhưng để bán được con giống vào thời điểm này cũng không dễ vì nhiều gia trại, trang trại nuôi heo hầu như “đóng” chuồng.

Giải pháp nào cứu ngành chăn nuôi?

Ông Lê Ngọc Pháp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y thuộc Sở NN&PTNT, cho biết, chưa có năm nào giá GSGC biến động mạnh và kéo dài như năm nay. Nguyên nhân là do ảnh hưởng tình hình chung cả nước, nguồn cung thịt GSGC đang vượt cầu; trong khi việc xuất khẩu gia súc sang Trung Quốc gặp khó khăn. Dự báo trong cả năm 2017, ngành chăn nuôi trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, giá GSGC còn tiếp tục ở mức thấp... Để chia sẻ một phần khó khăn đối với người chăn nuôi, Chi cục đã tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn GSGC, đảm bảo không để dịch bệnh GSGC bùng phát, lây lan. Hiện nay, lực lượng thú y đã hoàn thành việc tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm và lở mồm long móng cho đàn gia súc; sắp tới sẽ tiếp tục tiêm vắc-xin phòng bệnh dịch tả và các bệnh “đỏ” trên đàn gia súc.

Bên cạnh đó, trước tình hình giá GSGC ở mức thấp, Chi cục Chăn nuôi - Thú y đã khuyến cáo các địa phương trong tỉnh không phát triển tự phát theo phong trào để hạn chế việc cung vượt cầu; khuyến khích các doanh nghiệp, chủ trang trại, gia trại có năng lực tập trung đầu tư vào chăn nuôi công nghiệp, áp dụng công nghệ cao về con giống, thiết bị chăn nuôi tiên tiến. Khuyến khích chăn nuôi theo mô hình liên kết chuỗi từ việc phát triển chăn nuôi gắn với giết mổ - tiêu thụ sản phẩm. Chi cục cũng kiến nghị UBND tỉnh cần quan tâm, xem xét tạo điều kiện khoanh nợ, giãn nợ hoặc cho vay với lãi suất ưu đãi cho người chăn nuôi trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Nguyễn Hân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang