• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên vào mùa mật ong hoa nhãn

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 19/04/2017
Ngày cập nhật: 20/4/2017

Cứ vào thời điểm tháng 3 âm lịch hàng năm, khi mùa hoa nhãn bắt đầu nở rộ cũng là lúc “vào mùa” của những hộ nuôi ong về với Hưng Yên. Trên khắp các vườn trại trồng nhãn trong toàn tỉnh lại râm ran tiếng ong mật vo ve đua nhau tìm hoa làm mật. Và cũng chính từ những giọt mật mà các chú ong đưa về đã góp phần tạo nên một sản phẩm mang đậm nét đẹp riêng biệt, vang danh khắp cả nước “mật ong hoa nhãn Hưng Yên.”

Khai thác mật ong hoa nhãn tại thành phố Hưng Yên

Với lợi thế từ diện tích trồng nhãn trên địa bàn tỉnh hiện nay khoảng 4,5 nghìn ha, khi vào mùa hoa nhãn đã mang đến một nguồn mật hoa đáng kể, từ đó, tạo điều kiện cho khoảng 200 hộ gia đình trên địa bàn tỉnh phát triển nghề nuôi ong lấy mật với 2 loại ong chính là ong ta và ong Ý.

Anh Lê Văn Thôn (thành phố Hưng Yên) với kinh nghiệm 27 năm trong nghề nuôi ong cho biết: “Gia đình tôi hiện đang nuôi hơn 300 đàn ong Ý. Ong Ý với ưu điểm con to, khỏe mang lại năng suất chất lượng mật tốt. Trung bình mỗi mùa hoa nhãn gia đình tôi lấy được 3 - 4 đợt mật, mỗi lần quay thu được khoảng từ 6 – 8 tạ mật ong. Hết mùa hoa nhãn, các hộ nuôi ong như gia đình tôi lại đưa đàn ong đi tìm đến những mùa hoa khác trên khắp cả nước. Tuy nhiên, không loại hoa nào mà mật đạt năng suất và chất lượng tuyệt vời như hoa nhãn, đây cũng là sản phẩm khách hàng thường phải liên lạc để đặt trước hoặc đến tận nơi quay mật mua. Mật ong quay ra đến đâu là hết hàng đến đấy, những chủ nuôi ong chúng tôi ai nấy đều rất vui”.

Với những đặc điểm nổi trội về chất lượng hoa nhãn đặc trưng chỉ có tại Hưng Yên đã làm nên những giọt mật ong sánh vàng, đậm đà, thu hút khoảng 10 – 12 nghìn đàn ong trên khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước về tụ hội. Trao đổi với các thợ nuôi ong chúng tôi được biết, thời gian khai thác mật ong hoa nhãn không dài, chỉ khoảng từ 25 - 30 ngày. Như hiểu rõ đặc tính nở rộ và sớm tàn của loài hoa này, vào vụ hoa, những chú ong hăng say, hối hả đi “ăn hoa”, lao động miệt mài để mang về những giọt mật vàng óng, thanh khiết. Và khi trời nắng đẹp thì cứ khoảng 3 - 4 ngày là có thể thu được một lứa mật.

Mùa nhãn năm nào cũng vậy, cứ đến hẹn lại lên từ bao đời nay hoa nhãn nở trên khắp triền đê, vườn trại trồng nhãn đâu đâu cũng thấy những thùng ong đặt nối đuôi nhau. Tuy nhiên, năm nay lượng hoa nhãn nở chỉ đạt khoảng 50% – 60% so với vụ nhãn năm ngoái nên số lượng đàn ong đến tìm mật cũng giảm một nửa. Nhiều hộ trồng nhãn lâu năm trong tỉnh cho biết phần lớn nguyên nhân do ảnh hưởng của những trận bão năm 2016 làm lá nhãn rụng, gió giật mạnh khiến cho rễ cây bị ảnh hưởng và vụ đông năm nay thời tiết ấm nên tỷ lệ ra hoa thấp. Vì không có nhiều hoa nhãn nên các hộ nuôi ong năm nay cũng về Hưng Yên ít hơn.

Dù tỷ lệ nhãn ra hoa thấp nhưng không vì thế mà chất lượng mật ong Hưng Yên kém thơm ngon. Anh Nguyễn Công Thanh ở quận Hà Đông (thành phố Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi hiện đang đặt 200 thùng ong tại vườn nhãn thuộc địa phận thành phố Hưng Yên. Dù năm nay tỷ lệ nhãn ra hoa thấp nhưng chất lượng mật vẫn thơm ngon và đạt năng suất trung bình mỗi thùng nuôi ong quay được khoảng 2 lít mật. Mặt khác, do nắm bắt thông tin hoa nhãn Hưng Yên năm nay không nhiều như vụ nhãn trước nên các hộ nuôi ong ở các tỉnh, thành phố khác cũng về đây ít hơn. Vì vậy, giá bán mật ong năm nay khoảng 140 – 150 nghìn đồng/kg (mật ong ta) và 110 – 120 nghìn đồng/kg (mật ong Ý), cao hơn so với năm trước từ 10 – 20 nghìn đồng/kg”.

Ông Đoàn Thế Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn và nuôi ong tỉnh cho biết: “Vào mỗi vụ hoa nhãn nở, cũng là thời điểm các hộ nuôi ong trong và ngoài tỉnh mang đàn ong về khai thác mật. Trên từng chùm hoa nhãn đang nở rộ cũng là những “địa điểm” kiếm ăn lý tưởng cho từng đàn ong về lấy mật. Dù năm nay lượng hoa nhãn thấp hơn so với năm trước, kéo theo tổng lượng mật ong cũng sẽ bị ảnh hưởng nhưng chất lượng mật ong hoa nhãn Hưng Yên vẫn được khẳng định trên thị trường và có giá bán ổn định, thậm chí còn cao hơn mọi năm. Bên cạnh đó, đàn ong còn là yếu tố quan trọng để thụ phấn cho hoa nhãn, nâng tỷ lệ đậu quả, góp phần làm nên thắng lợi của vụ nhãn”.

Rời những vườn nhãn khi trời đã về chiều nhưng tiếng ong bay vẫn rì rào bên tai, như hứa hẹn từng cầu mật đầy ắp, đem đến cho người tiêu dùng món quà ngọt ngào khó quên, cũng là đem đến cho người nuôi ong một mùa thu hoạch giá trị.

Minh Huế

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang