• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả của mô hình chăn nuôi lợn kết hợp dịch vụ xay xát

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 16/04/2017
Ngày cập nhật: 18/4/2017

Nhiều năm nay, vợ chồng ông bà Trần Long và Trần Thị Oanh ở thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị là một trong những điển hình làm ăn giỏi của địa phương. Để chăn chăn nuôi lợn có hiệu quả, họ đã kết hợp mở dịch vụ xay xát, thu mua lúa của người dân trong xã vừa kinh doanh gạo, vừa tận dụng được nguồn phụ phẩm từ lúa gạo làm thức ăn cho lợn. Nhờ vậy, ông bà đã tiết kiệm được khá lớn chi phí thức ăn cho gia súc, tăng đáng kể nguồn lợi nhuận trong chăn nuôi.

Mô hình gia trại kết hợp xay xát của vợ chồng ông Long

Trước đây, hoàn cảnh gia đình ông Long và bà Oanh rất khó khăn, không có nhiều đất đai trồng trọt nên chỉ chăn nuôi vài ba con lợn/lứa để có thu nhập trang trải cuộc sống hàng ngày. Nhận thấy nếu cứ an phận trong nghèo khó như vậy thì kinh tế gia đình sẽ không thể nào phát triển được, năm 2003, ông bà bàn bạc và quyết định vay vốn 50 triệu đồng đầu tư xây dựng nhà, máy xay xát để kinh doanh.

Từ ngày mở dịch vụ xay xát, có nguồn phụ phẩm lúa gạo dồi dào thường xuyên làm thức ăn cho lợn nên đàn gia súc của gia đình ông bà phát triển tốt. Do đó, họ phấn khởi đầu tư mở rộng dịch vụ xay xát và phát triển chăn nuôi theo mô hình gia trại. Để đảm bảo nguồn thức ăn sạch cho đàn gia súc, ông bà dành thời gian đi đến các gia đình có nhiều lúa chất lượng cao thu mua.

Trước mắt, họ xay xát lúa, cung cấp gạo cho đầu mối ở các chợ trong xã, Đông Hà, Triệu Phong, sau đó tận dụng nguồn cám gạo làm thức ăn cho lợn. Ban đầu, ông bà chăn nuôi lợn 20-30 con/lứa, sau tăng dần lên 60 – 70 con/lứa, trong đó có 4 lợn nái thường xuyên cung cấp lợn giống cho gia đình.

Ngoài ra, họ còn chọn mua thêm lợn giống của người dân trong xã, đảm bảo đủ số lượng lợn trong chuồng nhà theo kế hoạch. Bình quân mỗi năm, trừ chi phí, ông bà lãi hơn 200 triệu đồng từ việc chăn nuôi lợn; hơn 100 triệu đồng từ dịch vụ xay xát. Quá trình chăn nuôi, vợ chồng ông Long tích cực học hỏi kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, chăm sóc phòng trừ các loại dịch bệnh cho gia súc. Nhờ thế mà tình trạng dịch bệnh trên đàn lợn của gia đình họ ít xảy ra, chất lượng lợn thịt đảm bảo.

Bên cạnh đó, họ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với bà con trong thôn có nhu cầu đầu tư chăn nuôi, kinh doanh. Ông Long chia sẻ: “Tận dụng nguồn phụ phẩm có được từ việc xay xát lúa, gia đình tôi tự túc được khoảng 70% thức ăn cho lợn, nhờ vậy giảm được rất nhiều chi phí mua thức ăn cho gia súc, tăng nguồn lãi cho gia đình. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, chúng tôi đầu tư chăn nuôi khép kín, xây dựng hầm bioga. Sắp tới, gia đình tôi đầu tư mở rộng chăn nuôi theo hướng mô hình lợn công nghiệp trên diện tích đất 2.500 m2, bình quân mỗi lứa khoảng 100 con. Dự kiến kinh phí cho việc chăn nuôi mới này khoảng 300 triệu đồng. Nguyện vọng của vợ chồng tôi là được các cấp, các ngành tạo điều kiện để vay vốn, phát triển kinh doanh và chăn nuôi”.

Hiện nay, tình hình chăn nuôi, sản xuất tại Triệu Độ khá phát triển, toàn xã có khoảng 20 mô hình gia trại, 2 trang trại được cấp phép. Mô hình gia trại kết hợp xay xát của ông Long và bà Oanh là một trong số gia trại làm ăn hiệu quả và được địa phương chọn làm điểm nhân rộng.

Ông Trương Văn Dũng, cán bộ khuyến nông xã Triệu Độ, cho biết: “Thời gian qua, chính quyền xã Triệu Độ có chính sách hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, như hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nguồn vốn ưu đãi, giống cây trồng, vật nuôi… Gia đình ông Long là một trong những hộ đi đầu trong sản xuất, kinh doanh ở xã.

Không những sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi mà ông bà còn kết hợp tốt giữa dịch vụ xay xát và chăn nuôi, tận dụng được nguồn phụ phẩm là cám gạo làm thức ăn cho lợn. Đây là nguồn thức ăn gia súc rẻ, có giá trị dinh dưỡng cao đối với lợn. Đặc biệt, gia đình họ đã đầu tư xây dựng chuồng trại khép kín, hầm bioga để bảo vệ môi trường, không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh”.

Kăn Sương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang