• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lên núi khởi nghiệp

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 10/04/2017
Ngày cập nhật: 11/4/2017

Có “tiếng” trong lĩnh vực kinh doanh ở TP. Hồ Chí Minh nhưng anh Nguyễn Hữu Tâm (42 tuổi) đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi quyết định “mạo hiểm” bỏ phố lên núi... khởi nghiệp.

Đất lành “người đậu”

Quê gốc ở Thủy Vân, Hương Thủy, sau 20 năm “lăn lộn” làm ăn ở miền Nam và có chút tích lũy, Nguyễn Hữu Tâm “lội ngược dòng” về Huế “bắt tay” với người cháu (anh Lê Đình Thịnh) mua 3 ha đất ở thôn Bình Toàn, xã Hương Bình (Hương Trà) để lập trang trại (năm 2013). Dù cả hai đều nhận mình “mù mờ về chăn nuôi và trồng trọt”.

Chăm sóc đàn lợn tại trang trại

Trái nghề, lạ nước lạ cái nên vừa “khởi nghiệp”, hai chú cháu thất bại liên tiếp. Nguyễn Hữu Tâm kể: “Hồi mới lên, vì thích bò, lại nghĩ đơn giản đã có nghiên cứu sơ sơ nên chúng tôi đầu tư nuôi 60 con và trồng cỏ voi để tự chủ nguồn thức ăn”. Thế nhưng, cả hai quên một điều là khí hậu Huế khắc nghiệt.

“Mùa xuân và mùa hè, cỏ mọc bao la. Nhưng khi vào đông, không tìm đâu ra cỏ cho cả đàn. Bò thì không thể nhịn, do đó, tụi mình phải đổ thức ăn tinh vào. Không ngờ, lượng thức ăn tinh mà đàn bò “ngốn” một tháng tương đương một con bò. Tính đi tính lại thấy không có hiệu quả nên hai chú cháu quyết định chuyển sang nuôi gà, lợn”, anh Tâm nhớ lại.

“Người tính không bằng thị trường tính”, dù giá lợn thời điểm đó rất cao, nhưng khi trang trại bắt đầu chăn nuôi ổn định và có lợn xuất chuồng thì giá “xuống dốc” thảm hại. Một lần nữa, cả hai phải lao đao chống chọi tìm cách “gỡ khó”.

Anh Tâm chia sẻ: “Trước đây, khi còn ở trong Nam, mình từng “lội” khắp các tỉnh miền Tây nên cũng học hỏi được “chút” kiến thức về trồng trọt. Vả lại, bản thân cũng có kinh nghiệm kha khá trong lĩnh vực thu mua và phân phối trái cây. Nhưng quan trọng hơn, tụi mình còn “phát hiện” chất đất Hương Bình rất hợp với cây ăn quả thuộc dòng có múi như cam, quýt, bưởi”...

Năm 2015, Nguyễn Hữu Tâm và Lê Đình Thịnh quyết định chọn giống bưởi da xanh để đứng chân trên vùng đất màu mỡ này. Hỏi sao lại “liều” chọn bưởi da xanh- loại quả chưa ai trồng thử nghiệm ở đây mà không phải là những cây Hương Bình đang có thế mạnh khác?. Ông chủ trang trại cười vui: “Cao su thì lâu thu hoạch mà giống bưởi bà con đang trồng có giá bán rất thấp. Trong khi đó, với đặc tính sinh trưởng tương đồng, chọn bưởi da xanh sẽ có giá trị kinh tế cao hơn”.

Với suy nghĩ đó, 600 gốc bưởi da xanh được các anh mua từ miền Nam ra và trồng theo khuyến cáo khoa học. “Thay vì hàng cách hàng 4m, mình cho rộng đến 5m và tận dụng khoảng đất đó trồng xen 600 gốc ổi để “lấy ngắn nuôi dài”. Không ngờ mình được “lợi kép” vì cây ổi còn giúp dẫn dụ sinh vật gây hại cho cây bưởi rất hiệu quả. Đến nay, ổi đã cho vụ thu hoạch đầu tiên và bưởi thì lên xanh tốt”, anh Thịnh cho hay.

Thành công từ nỗ lực và đam mê

Dẫn chúng tôi thăm một vòng trang trại, điều bất ngờ hơn cả là tính khoa học, hiện đại được các anh áp dụng cả trong chăn nuôi và trồng trọt. Chuồng trại với 50 lợn nái và 400 lợn thịt được xây dựng quy mô, khép kín, đảm bảo diệt khuẩn ngay từ cổng trang trại. Đàn gà thả vườn với 5.000 con. Từ nền tảng kỹ thuật chăn nuôi truyền thống, liên hệ với cách nuôi bò sữa, các anh còn cho đàn lợn nghe nhạc để giúp chúng phát triển tốt hơn. Chất thải trong chăn nuôi (từ lợn, gà) được ủ làm phân bón cho cây trồng. “Nhờ đó, không chỉ có phân “an toàn” bón cây mà trang trại còn tiết kiệm được một khoản không nhỏ. Đến nay, dù mới hai năm tuổi, nhưng 600 gốc bưởi đều phát triển tốt và đã cho trái bói”, anh Thịnh hồ hởi nói.

Anh Lê Đình Thịnh chăm sóc bưởi tại trang trại

Với mục tiêu trồng và cung cấp những sản phẩm trái cây “sạch”, các anh còn áp dụng quy trồng và chăm sóc nghiêm ngặt theo hướng hữu cơ, như: sử dụng thuốc tự chế từ gừng, ớt, tỏi, rượu để phun diệt sâu bọ; quả ngay khi còn nhỏ đều được bọc bằng hai lớp (ngoài là nilon, trong là giấy) để trái phát triển đều, đẹp; tránh sâu bệnh và các tác nhân khác...

Anh Tâm nhẩm tính: “Hiện tại, trang trại đang dựa vào đàn gà, lợn để “nuôi” cây bưởi. Nhưng biết đâu sang năm khi bưởi cho thu hoạch, nó nuôi ngược lại. Bởi, giá bưởi da xanh tại vườn hiện là 40 ngàn đồng/kg và với những mối quan hệ đã có trước đây khi thu mua và phân phối trái cây thì đầu ra tụi mình không phải lo”.

Gần 5 năm “bám trụ” trang trại với bao mồ hôi và công sức, vừa là chủ, vừa trực tiếp bắt tay làm, Nguyễn Hữu Tâm và Lê Đình Thịnh đều tin rằng “mình sẽ thành công”. Bởi, cả hai đã “đầu tư vào mảnh đất này không chỉ là vật chất mà còn là tâm sức, ý chí và đam mê”.

Liên Minh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang