• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Long Phú (Sóc Trăng): Phát triển tốt đàn bò thịt sẽ giúp hộ dân thoát nghèo

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 07/04/2017
Ngày cập nhật: 9/4/2017

Để giúp nông dân chuyển đổi hình thức chăn nuôi bò nhỏ lẻ sang hướng chăn nuôi bò có hiệu quả kinh tế cao, thời gian gần đây, ngành nông nghiệp huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã và đang triển khai Dự án Phát triển đàn bò thịt chất lượng, góp phần tăng thu nhập cho người nuôi.

Theo số liệu thống kê, Long Phú là địa phương có đàn bò thịt đứng thứ 3 trên địa bàn toàn tỉnh với tổng đàn 6.000 con. Với số bò thịt hiện có đã góp phần đáng kể trong việc tiêu thụ các loại phế phẩm trong sản xuất nông nghiệp sau thu hoạch, giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Theo dự án phát triển đàn bò thịt do ngành nông nghiệp tỉnh triển khai, sẽ hỗ trợ các địa phương phát triển đàn bò lên con số 12.400 con vào năm 2020. Từ đó, sẽ tận dụng tối đa nguồn phụ phẩm nông nghiệp, cải tạo diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ nuôi bò và đây được xem là một trong các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp mà huyện đang hướng đến, với mục tiêu con bò thịt sẽ giúp hộ dân thoát nghèo bền vững.

Diện tích sản xuất nông nghiệp lớn tạo điều kiện thuận lợi cho Long Phú phát triển đàn bò thịt.

Phấn khởi chia sẻ khi Dự án Phát triển chăn nuôi bò thịt được triển khai trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Long Phú Kim Hen cho biết: “Huyện Long Phú đang hướng đến Đề án chuyển đổi sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái và phát triển chăn nuôi bò thịt. Nhưng trước hết, huyện đang thực hiện dự án nuôi bò thịt, đây là dự án gắn liền với đời sống người dân vì bà con nông dân ở Long Phú từ lâu có nhiều kinh nghiệm trong nuôi bò. Với việc triển khai dự án bò thịt sẽ cải thiện được giống bò của địa phương vốn có tầm vóc nhỏ sản lượng thịt thấp, đồng thời sẽ tận dụng hết diện tích đất trồng cỏ làm nguồn thức ăn cho bò, giải quyết vấn đề môi trường khi nuôi bò quy mô lớn”. Cũng theo đồng chí Kim Hen, Dự án Phát triển chăn nuôi bò thịt trước hết không chỉ giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho bà con, mà việc nuôi bò còn hướng người nuôi chú trọng hơn về việc tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch cũng như giúp các địa phương trên địa bàn huyện quan tâm việc chuyển đổi tái cơ cấu về vật nuôi, đặc biệt là con bò.

Vui mừng khi Dự án Phát triển chăn nuôi bò thịt được triển khai, Chủ tịch UBND xã Long Phú Nguyễn Hoàng Thơ chia sẻ: “Xã Long Phú có tổng đàn bò 1.004 con, để đáp ứng đủ thức ăn cho bò, người chăn nuôi đã tận dụng rơm rạ sau thu hoạch lúa để dự trữ làm thức ăn hay ủ chua thân cây bắp, kể cả trồng cỏ dọc theo các tuyến kênh, tuyến lộ. Tới đây, nếu số bò phát triển nhiều hơn, chính quyền địa phương sẽ vận động người dân chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ để làm nguồn thức ăn cho bò và tin rằng với Dự án bò thịt này sẽ góp phần rất lớn trong việc giúp xã Long Phú không còn hộ nghèo”. Để việc triển khai Dự án Phát triển chăn nuôi bò thịt thành công trên địa bàn huyện Long Phú, lãnh đạo UBND các xã: Tân Hưng, Phú Hữu và thị trấn Long Phú nhìn nhận: “Dự án đã mở ra cơ hội lớn cho người chăn nuôi tại địa phương, tuy nhiên để thực hiện thành công, đòi hỏi việc nuôi bò thịt cần phải có sự hợp tác trong khâu tiêu thụ thịt cũng như việc sớm thành lập các tổ hợp tác hay hợp tác xã chăn nuôi bò và điều cần nhất trước khi đưa bò đến hộ dân nuôi đó là khâu tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn cách bảo vệ an toàn môi trường trong chăn nuôi; đồng thời, cần phải có các chính sách hỗ trợ về vốn phát triển đàn, chất lượng con giống có nhiều thịt, quy hoạch đồng cỏ phù hợp từng vùng. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ máy cắt cỏ, thu gom rơm để dự trữ nguồn thức ăn cho bò trong những tháng khô hạn. Ngoài ra, cần đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên chuyên trách nhằm kịp thời hướng dẫn người nuôi khi gặp khó khăn, kể cả hướng dẫn việc bảo quản các loại phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho bò”.

Chủ tịch UBND huyện Long Phú Kim Hen thông tin thêm: “Huyện đã đảm bảo an toàn lương thực (sản lượng gạo), còn đối với lĩnh vực chăn nuôi thì giá trị chăn nuôi trong cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp còn khá thấp. Vì vậy, phải tập trung nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp và phát triển chăn nuôi. Dự kiến đến năm 2020, huyện sẽ dành 300ha để trồng cỏ, tuy nhiên không phải quy hoạch theo cụm công nghiệp mà quy hoạch trồng cỏ làm thức ăn cho bò sẽ theo từng vùng và tùy theo từng điều kiện cụ thể của đàn bò ở các địa phương, vì hiện nay, việc chăn nuôi bò phát triển rải rác khắp nơi và khi bò phát triển đến đâu thì các dịch vụ kèm theo sẽ được mở rộng, khi đó người dân thấy tiềm năng lớn từ việc bán thức ăn xanh cho bò, người dân sẽ hình thành các cánh đồng cỏ để bán lại cho người chăn nuôi”.

Tin rằng với tương lai không xa, việc phát triển đàn bò thịt trên địa bàn huyện Long Phú sẽ ngày càng lớn mạnh, đóng góp vào sự thành công của Dự án Phát triển đàn bò thịt do tỉnh triển khai và làm nền tảng cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của huyện; đưa nền kinh tế huyện nhà ngày càng phát triển không riêng về cây lúa mà còn phát triển về số lượng đàn bò thịt để cung ứng trên thị trường.

Thúy Liễu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang