• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vươn lên từ mô hình kinh tế tổng hợp

Nguồn tin: Báo Bình Dương, 05/04/2017
Ngày cập nhật: 8/4/2017

Thời gian qua, anh Đỗ Văn Lập, ở ấp Lồ Ồ, xã An Tây, TX.Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã mạnh dạn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Từ mô hình gia trại, mỗi năm anh thu lợi nhuận hơn 300 triệu đồng; nhiều năm liền gia đình anh vinh dự được công nhận là điển hình tiên tiến trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương.

Anh Lập xuất thân trong một gia đình làm nông, cha mẹ mất sớm, cuộc sống nghèo khó từ nhỏ. Với bản chất siêng năng, cần cù và mong muốn có cuộc sống ấm no, anh đã tự học hỏi, tìm tòi và quyết định làm mô hình vườn - ao - chuồng (VAC) với số vốn ban đầu ít ỏi, chủ yếu là ruộng lúa và vịt thả đồng. Anh Lập chia sẻ, làm kinh tế phải biết kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi mới đem lại lợi nhuận cao. Ngoài trồng lúa với hơn 4.000m2 đất, mỗi năm chỉ 2 vụ mùa, thời gian rãnh rỗi anh đầu tư nuôi heo, bò, vịt... Anh đã xây dựng hệ thống chuồng trại để chăn nuôi heo, bò, rồi lấy phân làm thức ăn cho cá.

Anh Lập đang chăm sóc đàn heo của gia đình Ảnh: Thoại Phương

Để tránh rủi ro trong chăn nuôi, anh Lập đã tìm hiểu, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về kỹ thuật chăn nuôi trên các phương tiện thông tin đại chúng và thường xuyên tiêm phòng vắc-xin dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường thông qua việc sử dụng hệ thống biogas xử lý chất thải. Nhờ vậy, đàn heo, bò của anh khỏe mạnh và phát triển tốt.

Chia sẻ về quá trình lập nghiệp của mình, anh Lập cho biết, trước đây kinh tế của gia đình chủ yếu là trồng lúa trên diện tích 4.000m2, vợ anh thì chăn nuôi để có thêm thu nhập. Qua thời gian tích lũy được số vốn, anh mua thêm đất và chuyển đổi sang mô hình kinh tế vườn. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, đến nay gia đình anh đã có diện tích đất hơn 8.000m2. Hiện nay, gia trại của anh với mô hình tổng hợp, anh trồng thêm cây ăn trái như mít, chôm chôm, măng cụt... để tăng thêm thu nhập. Tính chung, mô hình gia trại tổng hợp đã cho gia đình anh thu nhập bình quân 20-30 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 3-5 lao động thời vụ ở địa phương. Cuộc sống gia đình anh giờ đây đã khấm khá hơn trước; nhà cửa khang trang, con cái được học hành đến nơi đến chốn.

Những nỗ lực vươn lên không ngừng của anh Lập trong phát triển kinh tế đã được địa phương ghi nhận. Điều đáng trân trọng ở anh nữa là, những kinh nghiệm trong sản xuất được anh chia sẻ với bà con, qua đó góp phần nâng cao đời sống của nhiều gia đình nông dân trong xã.

Thoại Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang