• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thống nhất đề xuất di dời các thùng ong nuôi ra khỏi vùng rừng U Minh Hạ

Nguồn tin: Báo ảnh Đất Mũi, 04/04/2017
Ngày cập nhật: 7/4/2017

Thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có ý kiến thống nhất với đề xuất kiến nghị của Sở Công thương, liên quan đến việc nuôi ong tại huyện U Minh, cũng như hành vi buôn bán mật ong từ nơi khác với danh nghĩa mật ong U Minh. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất đề xuất vận động di dời các thùng ong nuôi ra khỏi vùng rừng U Minh Hạ.

Theo báo cáo của Sở Công thương, qua rà soát, ngày 6/1/2017, Công ty TNHH công nghệ UBEE (địa chỉ tại Khóm 5, Phường 5, TP. Cà Mau) ký thỏa thuận hợp tác với Trung tâm thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ Cà Mau, do ông Quách Văn Ấn làm Giám đốc, với thời hạn 24 tháng để nuôi thử nghiệm hoàn thiện kỹ thuật nuôi ong.

Từ thời gian trên, phía công ty đã vận chuyển đàn ong mật từ nơi khác đến địa điểm Ấp 14, xã Khánh An, huyện U Minh, để nuôi lấy mật, với tổng số 270 thùng đặt tại 3 địa điểm trong khu vực này.

Cụ thể, trại thực nghiệm 5ha thuộc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ Cà Mau, với số lượng 50 thùng.

Hộ ông Càng (tuyến kênh 100-21 thuộc địa giới hành chính Ấp 14, xã Khánh An, nằm giáp ranh với Vườn Quốc gia U Minh Hạ) số lượng 120 thùng.

Hộ ông Thắng (tuyến kênh 100-22 thuộc địa giới hành chính Ấp 14, xã Khánh An, nằm giáp ranh với Vườn Quốc gia U Minh Hạ), số lượng 100 thùng.

Liên quan vấn đề này, Sở Công thương cho rằng: Việc vận chuyển ong nuôi từ nơi khác về U Minh để nuôi trong khi chưa được cơ quan chức năng cho phép, đã có dấu hiệu ảnh hưởng đến đàn ong tại địa phương, tiềm ẩn lớn nguy cơ đến đàn ong bản địa và uy tín thương hiệu mật ong U Minh, mật ong Cà Mau.

Riêng đối với việc vận chuyển mật ong từ nơi khác đến địa bàn huyện U Minh để mua bán lấy thương hiệu mật ong U Minh Hạ, đã được cơ quan chức năng kiểm tra, nhưng chưa phát hiện quả tang được trường hợp cụ thể.

Nguyên nhân là do việc vận chuyển của các đối tượng không thường xuyên và vào ban đêm nên lực lượng khó theo dõi, kiểm tra thực tế các đối tượng này.

Từ những vấn đề trên, Sở Công thương kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện U Minh phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền, vận động các hộ nuôi di dời các thùng ong nêu trên ra khỏi vùng rừng U Minh Hạ trong thời gian sớm nhất, nhằm tránh ảnh hưởng đến đàn ong tự nhiên và tính đa dạnh sinh học của khu rừng đặc dụng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cùng với Sở Khoa học và Công nghệ, các ngành hữu quan đánh giá việc tổ chức nuôi thí nghiệm và phát triển đàn ong của tỉnh khác trên địa bàn tỉnh, trong đó có huyện U Minh, có phù hợp hay không, để có chủ trương quy định rõ ràng, dứt khoát trong thời gian tới.

Ngoài ra, Sở Công thương cũng kiến nghị các ngành chức năng, các địa phương nên tăng cường kiểm tra, kiểm soát đồng thời xử lý nghiêm những hành vi vận chuyển mật ong từ nơi khác đến buôn bán với danh nghĩa là mật ong U Minh/Cà Mau. Vì đây là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến Nhãn hiệu tập thể “Mật ong U MInh Hạ” đã được nhà nước công nhận và làm ảnh hưởng thương hiệu chung về mật ong của tỉnh Cà Mau.

Văn Đum

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang