• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người nuôi lợn có nguy cơ mất Tết

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 09/01/2017
Ngày cập nhật: 10/1/2017

Cuối năm thường là dịp các trang trại chăn nuôi phấn khởi vì bán được đàn lợn với giá cao. Nhưng những tháng cuối năm này, giá lợn hơi thương phẩm càng ngày càng giảm, khiến người chăn nuôi ngày một lỗ nặng. Hiện, giá lợn bán tại chuồng chỉ còn 32.000 đồng – 35.000 đồng/kg (giảm khoảng 15.000 đồng so với thời điểm đầu năm 2016). Nhiều hộ chăn nuôi lợn có nguy cơ mất Tết.

Là hộ điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi của xã Đồng Tuyển (TP. Lào Cai), thời điểm này, ông Phạm Văn Bằng, thôn 8, đang như “ngồi trên đống lửa” bởi gần 100 con lợn thịt (loại trên 100kg) đã quá ngày xuất chuồng; giá thị trường ngày một giảm, trong khi lợn vẫn phải cho ăn, chăm sóc khiến lỗ càng thêm lỗ.

Ông Phạm Văn Bằng, thôn 8, xã Đồng Tuyền như “ngồi trên đống lửa” với cả trăm con lợn đến tuổi xuất chuồng.

Ông Bằng chia sẻ: “Khoảng 1 tuần nay, thương lái đến nhà chỉ trả giá 34.000 đồng/kg lợn hơi, loại lợn đẹp, nhiều nạc; giá thấp, nhưng họ chỉ muốn chọn mua những con nạc chứ không bắt cả đàn như trước. Những con lợn có tỷ lệ mỡ cao họ trả giá thấp hơn, thậm chí không bắt, vì mổ ra không bán được thịt. Tôi phải chấp nhận bán giá đó hơn hai chục con, tính ra sau 5 tháng chăm sóc, mỗi con lợn gia đình lỗ gần 1,5 triệu đồng. Hiện tại, trong chuồng của gia đình còn tới gần 100 con lợn trên 100 kg, mỗi ngày ăn hết khoảng 5 tạ cám. Gia đình tôi cũng cố chờ thêm xem giá có lên được chút nào không thì mới bán, cứ đà này có lẽ mất Tết.”

Tương tự hoàn cảnh của hộ ông Bằng là trang trại lợn của gia đình chị Bùi Thị Chung, thôn 5, xã Đồng Tuyển. Với gần 100 con lợn đến kỳ xuất chuồng, gia đình chị Chung cũng đứng ngồi không yên, suốt ngày chạy đôn chạy đáo để tìm thương lái đến mua lợn.

Không chỉ ông Bằng, chị Chung đang lâm vào cảnh “dở khóc dở cười”, mà các hộ chăn nuôi khác trên địa bàn tỉnh cũng đang gặp hoàn cảnh tương tự. Giá lợn hơi trên địa bàn các huyện Bảo Yên, Văn Bàn,… cũng đang ở mức rất thấp, dao động từ mức 30.000 đến 35.000 đồng/kg.

Giá lợn bắt đầu giảm từ khoảng đầu tháng 9 âm lịch đến nay và có dấu hiệu tiếp tục giảm trong thời gian tới do cung vượt quá cầu. Nguyên nhân được xác định là các đầu mối xuất khẩu lợn thịt hiện không nhập hàng. Bên cạnh đó, lợn thịt từ các tỉnh khác tràn vào thị trường Lào Cai cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá lợn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, toàn tỉnh có 189 trang trại chăn nuôi lợn, tổng đàn năm 2016 đạt 524.004 con (tăng 17.948 con so với năm 2015). Do làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên trong năm 2016, đàn lợn phát triển ổn định, không xảy ra dịch bệnh lớn, khiến nguồn cung thực phẩm dồi dào, vượt nhu cầu của thị trường.

Giá lợn hơi giảm mạnh là thế, tuy nhiên theo khảo sát của phóng viên, tại các chợ trên địa bàn thành phố Lào Cai, giá thịt lợn vẫn đang được bán rất cao. Tại chợ Kim Tân, giá thịt lợn đang dao động ở mức từ 70.000 đến 90.000 đồng tùy loại. Tại chợ B6, Nam Cường giá thịt lợn còn ở mức cao hơn, từ 80.000 đến 105.000 đồng tùy loại. Theo tiểu thương Nguyễn Văn Thắng, chợ Kim Tân, giá thịt hiện tại cao là do lợn thịt mua lại của các thương lái vẫn đang ở mức 50.000 đến 55.000 đồng/kg lợn hơi. Qua đây rõ ràng có sự ép giá và tư lợi quá mức của các tiểu thương buôn lợn hơi.

Hiện tại, do lo sợ lợn tiếp tục rớt giá nên nhiều hộ chăn nuôi có tâm lý “bán đổ bán tháo” đàn lợn để mong bớt lỗ. Điều này càng làm cho thương lái có cớ ép giá. Trước tình hình trên, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh khuyến cáo người chăn nuôi không nên bỏ chuồng, ngừng sản xuất, vì theo quy luật của thị trường, giá lợn hơi sẽ tăng trở lại sau vài tháng do thiếu hụt nguồn cung. Để hạn chế rủi ro, người chăn nuôi cần phối hợp với doanh nghiệp liên kết chăn nuôi theo chuỗi (từ khâu giống, thức ăn, chăn nuôi, chế biến, thị trường), đồng thời, quan tâm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

ĐỨC PHƯƠNG – KIỀU THU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang