• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tuyên Quang: Yên Sơn kịp thời khống chế dịch bệnh cho gia súc, gia cầm

Nguồn tin: Báo Tuyên Quang, 31/03/2017
Ngày cập nhật: 3/4/2017

Chỉ trong 2 tháng qua, trên địa bàn xã Tiến Bộ, Đội Bình (Yên Sơn, Tuyên Quang) đã xảy ra dịch bệnh gia súc, gia cầm, gây ra thiệt hại không nhỏ cho người chăn nuôi.

Ông Lê Cảnh Thiện, thôn Tân Biên 1, xã Tiến Bộ (Yên Sơn) phun thuốc khử trùng tại khu chăn nuôi lợn thịt.

Theo UBND xã Tiến Bộ (Yên Sơn), tháng 2 vừa qua trên địa bàn đã xảy ra ổ dịch bệnh trên đàn lợn tại một số hộ gia đình thuộc thôn Tân Biên 1, trong đó thiệt hại nặng nề nhất là trang trại chăn nuôi lợn của gia đình nhà ông Lê Cảnh Thiện. Ông Lê Cảnh Thiện cho biết: Trang trại chăn nuôi lợn của gia đình có quy mô 160 con/lứa. Tháng 2 vừa qua, dịch bệnh phát sinh gây hại nặng nề. Trong tổng số đàn lợn đang tuổi xuất chuồng có 58 con chết, trong đó có 42 con từ 90 kg đến trên 100 kg. Kinh nghiệm nhiều năm chăn nuôi, ông Thiện chưa từng gặp loại bệnh này, lợn bỏ ăn rồi lăn ra chết, toàn thân lợn đỏ rực.

Dịch bệnh còn xuất hiện cả trên đàn gia cầm. Theo báo cáo của Trạm Thú y Yên Sơn, cuối tháng 2 vừa qua, 100 con gà của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyên, thôn Dân Chủ, xã Đội Bình cũng chết bất thường.

Ngay khi có dấu hiệu bệnh bất thường xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm Trạm Thú y huyện và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh thực hiện lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương các mẫu phẩm dương tính với vi rút gây bệnh dịch tả và khuẩn Streptococcus spp. Riêng mẫu bệnh phẩm gia cầm dương tính với vi rút Niu cat sơn. Khống chế, dập tắt dịch bệnh, không để lây lan ra diện rộng, ngành Thú y tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Yên Sơn thực hiện ngay việc thu gom và tiêu hủy toàn bộ gia súc, gia cầm nhiễm bệnh. Ông Lê Thiện Trí, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Yên Sơn cho biết, đơn vị đã phân công cán bộ nằm vùng tại điểm dịch để hướng dẫn bà con thực hiện quyết liệt các biện pháp dập dịch.

Báo cáo của Chi cục Thú y tỉnh, đồng thời với việc thu gom, dập dịch, cung cấp vắc xin phòng dịch bệnh gia súc, gia cầm cũng như thuốc khử trùng để phục vụ công tác phòng, chống dịch, chi cục tập trung theo dõi, giám sát chặt chẽ đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn, dập tắt tại chỗ không để dịch lây lan. Chi cục cử cán bộ túc trực tại thôn để hướng dẫn người dân vệ sinh chuồng trại, quét, đốt, rắc vôi để khử trùng chuồng trại chăn nuôi; nghiêm cấm người dân giết mổ, vận chuyển gia cầm ra ngoài vùng có dịch.

Đối với các hộ chăn nuôi gia cầm vùng đệm, ngành khuyến cáo người dân không thả rông gia cầm, thực hiện nuôi nhốt, tiêm ngay vắc xin phòng trừ và phun thuốc khử trùng; khuyến cáo người dân của cả khu vực theo dõi, giám sát chặt chẽ dịch bệnh. Bằng các biện pháp dập dịch tích cực nhanh chóng của ngành Thú y tỉnh, chính quyền địa phương và ý thức hợp tác của người dân, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đã được khống chế.

Hiện tại, ngoài hai xã Tiến Bộ, Đội Bình thì chưa có địa phương nào trên địa bàn tỉnh xuất hiện dấu hiệu gia súc, gia cầm bị chết. Các ổ dịch trên địa bàn hai xã cũng đều đã qua 21 ngày không phát sinh thêm gia cầm bị bệnh. Mặc dù vậy, theo ngành Chăn nuôi và thú y tỉnh, hiện nay dịch cúm gia súc, gia cầm đang bùng phát tại một số tỉnh, thời tiết diễn biến phức tạp, độ ẩm cao là những điều kiện để dịch bệnh phát sinh và lan rộng. Để hạn chế tối đa dịch bệnh phát sinh và gây hại, ngành phối hợp với các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn phương pháp phòng, chống dịch bệnh cho người chăn nuôi; tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng tại những nơi có nguy cơ cao phát sinh như ổ dịch cũ, khu vực chăn nuôi, chợ buôn bán, khu vực giết mổ, các cơ sở giết mổ... Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán các sản phẩm gia cầm, thủy cầm... không qua kiểm dịch vào địa bàn.

Đoàn Thư

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang