• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bến Tre: Giá heo hơi giảm, hộ chăn nuôi gặp khó

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 29/03/2017
Ngày cập nhật: 1/4/2017

Người chăn nuôi Bến Tre “ngậm đắng” rửa trôi hàng tỷ đồng/ngày trôi qua.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá heo hơi vẫn ở mức thấp, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bến Tre thua lỗ. Nếu nuôi suôn sẻ, với giá từ 2,6 - 2,8 triệu đồng/tạ, người nuôi chịu lỗ hơn 1 triệu đồng/tạ. Người chăn nuôi đặt vấn đề: cần được Nhà nước hỗ trợ như đối với cây lúa, cây dừa.

Cận Tết Nguyên đán, giá heo hơi tăng lên 3,1 - 3,2 triệu đồng/tạ được ít ngày thì tuột xuống dưới 3 triệu đồng/tạ cho đến nay. Hiện giá chỉ còn trên dưới 2,6 triệu đồng/tạ. Ông Phương - chủ trang trại heo ở xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam cho biết, heo tăng giá là do Trung Quốc “ăn” trở lại nhưng chỉ được vài ngày thì họ rút luôn. Có nhiều thương lái mua trung gian mua cung cấp cho thương lái xuất sang Trung Quốc đã vội vàng gom trữ, sau đó cũng lỗ nặng. Giá rẻ, người chăn nuôi đã quá khổ mà còn bị thương lái “đè”. Họ cò kè, ép giá làm nũng không chịu bắt. Mua bao thức ăn biết cho heo ăn bán phải chịu lỗ… nhưng phải chịu chứ làm sao.

Ông Tấn Tài ở xã Cẩm Sơn tính toán: nếu bán hết 6 con nái đang mang bầu và thêm 45 con trọng lượng 40kg/con thì được 60 triệu đồng. Lái nào đến xem cũng lần lượt bỏ đi chưa chịu bắt. Ông sẽ phá bầy sớm rồi từ từ gầy lại vì nếu để nuôi lâu càng lỗ nhiều. Trong lúc giá heo giảm mạnh, người nuôi lỗ nặng, giá cám không giảm, giá thức ăn thì “vô tư” tăng 2,5 ngàn đồng/bao. Người kinh doanh thức ăn thì bảo rằng, thức ăn tăng giá do giá nguyên liệu nhập khẩu tăng, nhất là hạt đậu nành.

Ông Trần Văn Nam - chủ bến trung chuyển, nơi được chọn làm chốt kiểm dịch động vật Mỏ Cày Nam cho biết, với lượng heo xuất khỏi huyện bình quân 200 tấn/ngày, thì riêng người dân trên địa bàn huyện Mỏ Cày Nam chịu lỗ khoảng 2 tỷ đồng/ngày.

Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tổng đàn heo của tỉnh trên 600 ngàn con, tăng 100 ngàn con so với năm 2016. Nguyên nhân tăng đàn, một phần là do người chăn nuôi khó bán nên neo đàn đợi giá. Mặt khác, heo giống không xuất bán được, người chăn nuôi tiếp tục phát triển đàn với hy vọng giá sẽ tăng trở lại.

Tổ hợp tác chăn nuôi heo Mỏ Cày Nam được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP lần thứ 2, với 18 tổ viên, đã đổ hết tiền của vào nhiều vụ nuôi trước, đầu tư chuồng trại đủ điều kiện VietGAP, có ghi chép rõ ràng, không xài thuốc cấm nhưng giá bán không cao, thậm chí bị thương lái mua ép rẻ hơn bên ngoài tổ từ 100 - 200 ngàn đồng/con.

Anh Nguyễn Văn Bé Chính - Tổ trưởng tổ hợp tác nói: “Đang đợi xuất chuồng 300 - 400 con. Biết rằng nếu xuất chuồng lỗ 300 - 400 triệu đồng nhưng chậm bán thì càng lỗ nặng hơn”. Hầu hết người chăn nuôi trong thời điểm này đều vướng vào khoản nợ xấu ngân hàng, chưa kể trường hợp bức bách phải vay “nóng” lãi suất cao gấp nhiều lần. Tuy vậy, nhiều người nuôi vẫn bày tỏ quyết tâm giữ đàn, bám nghề với hy vọng giá heo sẽ được cải thiện trong thời gian gần nhất. Bởi, hầu hết người dân huyện Mỏ Cày Nam có truyền thống nuôi heo từ lâu đời. Con heo là kinh tế chủ lực cùng với cây dừa.

“Chưa có lúc nào người chăn nuôi heo thê thảm như hiện nay. Giá hỗ trợ dịch tai xanh là 3,5 triệu đồng/tạ trong khi giá heo sống hiện chưa đến 3 triệu đồng”, ông Trần Quang Thái - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho hay.

Ông Thái lo lắng: Nếu tình hình này kéo dài sẽ ảnh hưởng hàng loạt, nặng nhất là người chăn nuôi phải điêu đứng vì nợ nần chồng chất, kinh tế tuột giảm. Tổng đàn càng tăng do heo giống không xuất bán ra tỉnh được. Đại lý thức ăn cũng vướng nợ đọng… tình hình càng khó khăn thì việc tiêm phòng vắc-xin, tiêu độc khử trùng sẽ bị lơ là, buông bỏ. Nguy cơ ngành chăn nuôi khó kiểm soát dịch bệnh.

Cẩm Trúc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang