• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ước vọng của tỷ phú vịt trời

Nguồn tin: Báo Công Thương, 07/01/2017
Ngày cập nhật: 9/1/2017

Đến xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, hỏi về trang trại nuôi vịt trời của anh Nguyễn Đăng Cường không ai là không biết. Những con vịt trời đã không chỉ được tiêu thụ ở thị trường trong nước mà câu chuyện về chàng trai tỷ phú đất Kinh Bắc làm giàu trên cánh đồng chiêm trũng đã trở thành điểm sáng ở quê hương xứ quan họ.

Đi lên từ tay trắng

Chúng tôi tìm đến trang trại của anh Nguyễn Đăng Cường vào đúng mùa vịt trời đang di cư. Chỉ cách đây vài năm, nơi đây là vùng đất trũng, không điện, không nguồn nước sạch… nhưng giờ đã trở thành trang trại xanh mát với những hàng cây bao quanh, hệ thống ao chuồng khép kín… lên tới 42 ha. Nhưng mấy ai biết được, để có được thành công như hôm nay là cả một quá trình khởi nghiệp gian nan của chàng trai sinh năm 1979. Cường kể: Tháng 8/2004, anh quyết định đấu thầu 2,5 ha khu Chầm Hồ, thôn Đồng Đông, xã Đại Đồng Thành, nhưng lúc đầu chỉ chăn nuôi lợn, gà, vịt thông thường từ nguồn vốn đi vay. Song, không ngờ gặp dịch tai xanh và cúm gia cầm liên tiếp đã xóa sổ toàn bộ đàn lợn, gà, vịt. Thiệt hại lớn, thậm chí phải cầm cố cả gia tài để trả lãi món nợ vay mượn ban đầu mở trang trại.

Năm 2006, trong một lần tình cờ được bạn mời đi ăn vịt trời, thấy thịt vịt trời thơm ngon, bán được giá, anh lân la hỏi địa chỉ cung cấp và nhen nhóm ý định nuôi vịt trời tại trang trại đang bỏ không của mình. Năm 2007, anh bắt đầu nuôi và thuần hóa 34 con vịt trời tự nhiên, mua ở miền nam. “Trời không phụ lòng người”, sau một thời gian chăm sóc, đàn vịt của anh bắt đầu đẻ trứng và đến nay anh có khoảng 5.000 con vịt bố mẹ, một năm sản xuất được 30 vạn vịt giống. Doanh thu từ nuôi vịt trời nhờ đó liên tục tăng, năm 2014, đạt 6 tỷ đồng, đến năm 2015 đạt 17 tỷ đồng. Năm 2016, do tái cơ cấu lại chăn nuôi, mở rộng diện tích nên anh Cường chỉ bán vịt giống, đạt doanh thu 7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trang trại của anh đang tạo công ăn việc làm cho 12 lao động thường xuyên với mức thu nhập 6 triệu đồng/tháng.

Ấp ủ xuất ngoại

Hiện các sản phẩm vịt trời của anh Cường đã có mặt tại hầu hết thị trường tỉnh Bắc Ninh, nhiều tỉnh miền Bắc, Tây Nguyên, miền Trung... Song, chưa bằng lòng với thành quả này, anh Cường còn mong ước đưa các sản phẩm của mình xuất ngoại. Vậy nên, từ tháng 9/2015, anh quyết định đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng diện tích canh tác lên 42 ha với mức đầu tư khoảng 10 tỷ đồng. Trên diện tích này, 30 ha anh kết hợp trồng lúa - nuôi cá - nuôi vịt trời, 10 ha trồng cây ăn quả, 2 ha trồng rau trong nhà lưới và áp dụng phương pháp hữu cơ trong chăn nuôi, trồng trọt. Ngoài ra, trên những diện tích thừa quanh ao, anh đưa thêm ngỗng trắng vào nuôi. “Tham vọng của mình không phải là năng suất cao mà chú trọng đến chất lượng sản phẩm” - anh Cường chia sẻ.

Một tin vui đã đến với trang trại của anh Cường, đó là vào tháng 11/2016, đoàn công tác do Chủ tịch Tập đoàn hữu cơ của Nhật Bản - cháu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dẫn đầu - đã đến thăm trang trại của anh và đánh giá tốt về các sản phẩm. Dự kiến, tháng 1/2017, anh Cường sẽ sang Nhật để học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi và chuẩn bị các thủ tục để được cấp chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm xuất sang Nhật. Trước mắt, Tổ chức hữu cơ Nhật Bản đã đặt trang trại 1 năm 2 triệu con vịt trời, với doanh thu khoảng 320 tỷ đồng. “Chúng tôi chỉ đợi có được chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm là hàng có thể xuất đi ngay. Tuy nhiên, để được cấp chứng nhận này, quá trình làm thủ tục phải mất từ 6 tháng đến 1 năm” - anh Cường nói.

Anh Nguyễn Đăng Cường: “Nhật Bản là thị trường ưa chuộng sản phẩm vịt trời, với giá thành khoảng 500.000 đồng/con. Mục tiêu của chúng tôi sẽ cung cấp cho thị trường Nhật Bản khoảng 10 triệu con vịt trời/năm”.

Quỳnh Nga - Thanh Tâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang