• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

“Triệu phú” nuôi bò ở Củ Chi

Nguồn tin: Khuyến Nông TPHCM, 29/03/2017
Ngày cập nhật: 30/3/2017

Sinh ra và lớn lên trên vùng “đất thép” Củ Chi – thành phố Hồ Chí Minh, nên ông luôn mang trong mình sự bản lĩnh, cương trực, mạnh mẽ của những người con trên vùng đất này, ông không sợ khó, không lùi bước trước khó khăn để trở thành một nông dân đầy bản lĩnh dám nghĩ dám làm và có được thành quả như hôm nay mà không phải chỉ nói suôn mới làm được. Người ấy chính là ông Nguyễn Thanh Vân (sinh năm 1956), xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi – một nông dân cần cù chịu khó lao động và đã thành công với trang trại nuôi bò sữa hơn 80 con của mình.

Trước đây, nhà ông chủ yếu trồng trọt là chính, nhưng đến năm 2010 trở đi ông bắt đầu nuôi bò thịt và khoảng 02 năm sau ông đầu tư nuôi bò sữa.

Ông kể, “Trước đây gia đình chủ yếu làm nông và trồng trọt, nhưng kinh tế không có gì thay đổi. Vì thế, tôi lại “lấn sân” sang lĩnh vực chăn nuôi bò thịt và bò sữa để tìm kiếm cơ hội mới phát triển kinh tế. Chăn nuôi bò thịt và bò sữa có nhiều điểm tương đồng về quy trình, chăm sóc khẩu phần ăn, vệ sinh chuồng trại, phòng bệnh,... Tuy nhiên, nuôi bò thịt đơn giản hơn bò sữa, chỉ chú trọng vào công đoạn vỗ béo, tăng trọng để cho thịt nhiều và chất lượng. Trong khi đó chăn nuôi bò sữa về cách thức cho ăn và chăm sóc đòi hỏi phải có sự chăm chút hơn, đặc biệt phải chú trọng vào khâu chăm sóc khi động dục, sinh sản và kỹ thuật vắt sữa để cho ra sản phẩm sữa đạt chất lượng cao; Còn về thức ăn của bò sữa rất đa dạng, các loại phế phụ phẩm nông nghiệp, công nghiệp chế biến cũng là nguồn thức ăn có giá trị, nhưng cỏ vẫn là thức ăn quan trọng nhất đối với bò sữa”.

Vì thế, để có nguồn cỏ đảm bảo chất lượng, ông đã trồng hơn 4 ha cỏ voi, cỏ sorghum,… nhằm cung cấp lượng thức ăn thô xanh thường xuyên cho đàn bò. Ngoài ra, để có thể chăm sóc tốt đàn bò của mình, ngoài việc chịu khó tham khảo tài liệu sách báo và trao đổi kinh nghiệm thực tế từ các hộ chăn nuôi khác, ông còn tích cực tham gia các buổi tập huấn của Khuyến nông và Hội Nông dân địa phương tổ chức. Ông chia sẻ, mình đã may mắn được Trung tâm Khuyến nông thành phố hỗ trợ 05 bình nhôm và 01 máy vắt sữa giúp ông có điều kiện chăm sóc và đảm bảo chất lượng nguồn sữa của đàn bò.

Sự chịu khó, tận tụy với nghề đã giúp ông ngày càng nâng cao số lượng và chất lượng đàn bò, đến nay đàn bò của ông có hơn 80 con, trong đó có 43 con bò sữa. Từ đàn bò này mỗi ngày ông thu trung bình 400- 450kg sữa/ngày và bán với giá chuẩn 14.000đ/kg cho công ty Vinamilk, sau khi trừ chi phí thức ăn, điện nước và tiền thuê 03 nhân công chăm sóc đàn bò (mỗi người lương trung bình 5 – 6 triệu đồng/tháng) mỗi tháng ông lãi trung bình 75 – 80 triệu đồng/tháng. Chính vì vậy ông được nhiều nông dân quanh vùng gọi là “triệu phú” nuôi bò trên “đất thép”.

Chia sẻ về những thành công của mình, ông từ tốn nói: “Là một nông dân quanh năm gắn bó với trồng trọt, chăn nuôi, tôi nhận thấy dù làm gì về lĩnh vực nào chúng ta cũng cần có sự tỉ mỉ, chịu khó và tận tâm với nghề mới có thể đem đến cho ta nhiệt huyết và hăng say trong công việc, giúp ta vượt qua khó khăn có được thành công với nghề”.

Minh Hiếu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang