• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sóc Trăng: Mỹ Xuyên phát triển chăn nuôi bò siêu thịt

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 27/03/2017
Ngày cập nhật: 29/3/2017

Việc phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng, hiệu quả cao, tăng thu nhập và cải thiện đời sống của người dân đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong xây dựng nông thôn mới. Chính vì thế, ngành Nông nghiệp Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã triển khai xây dựng mô hình chăn nuôi bò siêu thịt.

Là một trong những hộ nghèo được địa phương hỗ trợ giống bò siêu thịt để chăn nuôi, anh Huỳnh Đươl, ngụ ở ấp Rạch Sên, xã Thạnh Phú cho biết: “Gia đình có điều kiện khó khăn nên rất vui khi được UBND xã hỗ trợ cho 1 con bò để chăn nuôi. Giống bò này dễ nuôi, từ khi nhận về nuôi thì tôi cho ăn cỏ là chủ yếu nhưng chỉ hơn 2 tháng nuôi mà bò đã phát triển rất nhanh, trọng lượng lớn gấp rưỡi so với giống bò khác cùng tuổi ”.

Tiếp câu chuyện với chồng, chị Dương Thị Lanh (vợ anh Đươl) góp lời: “Do hai vợ chồng phải đi làm thuê hàng ngày nên việc chăm sóc bò đã được ba mẹ phụ giúp. Tuy nhiên, công việc chăm sóc bò cũng khá nhẹ nhàng, chỉ vệ sinh chuồng sạch sẽ, còn thức ăn thì tận dụng rơm ngoài đồng đem về và tìm cắt thêm cỏ là được chứ không cần tốn kém mua các loại thức ăn chăn nuôi mà bò vẫn tăng trọng rất nhanh, ngoại hình cũng đẹp nữa”.

Hơn 2 tháng nuôi bò siêu thịt tăng trọng lớn gấp rưỡi so với giống bò khác cùng tuổi.

Còn bà Sơn Thị Sà Rẹn, cũng ngụ ở ấp Rạch Sên cho biết: “Lúc chính quyền địa phương bàn giao cho con bò con có trọng lượng khoảng trên dưới 40kg nhưng khoảng 3 tháng nuôi đã đạt trọng lượng khoảng trên 70kg rồi. Tôi nhận thấy giống bò này rất phù hợp với điều kiện ở đây, bước đầu đã có hiệu quả. Hy vọng với giống bò này sẽ mang lại thu nhập ổn định, cải thiện kinh tế cho gia đình”.

Theo cán bộ phụ trách nông nghiệp của xã Thạnh Phú, để hỗ trợ sản xuất cho hộ dân ở địa phương, xã chọn mô hình chăn nuôi bò để phát triển. Bởi qua nhiều năm triển khai các mô hình phát triển kinh tế, nhận thấy việc chăn nuôi bò là có hiệu quả và bền vững hơn so với các mô hình khác, chính vì thế mà đại đa số các hộ dân trong xã thoát nghèo cũng là nhờ chăn nuôi bò.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú Lê Văn Ngoan cho biết: “Hiện nay, đàn bò trong xã có 1.205 con. Đối với giống bò siêu thịt, xã mới triển khai thực hiện vào cuối năm 2016 nhưng bước đầu cho thấy đã có hiệu quả, bò phát triển nhanh, thích nghi tốt và chưa có trường hợp dịch bệnh gây hại trên bò. Với những ưu điểm vượt trội của giống bò siêu thịt này đã và đang mở ra hướng đi mới, tăng thu nhập cải thiện đời sống hộ dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong xây dựng nông thôn mới”.

Trưởng Trạm Thú y huyện Mỹ Xuyên Nguyễn An Thanh cho biết: “Giống bò siêu thịt là giống bò đặc biệt có cơ bắp phát triển siêu vượt trội, nhất là vùng đùi sau, bò có ngoại hình đẹp, hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng đàn bò cho địa phương. Thời gian tới, sẽ tiếp tục triển khai mô hình và mở rộng đến các xã khác trong toàn huyện. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi, bà con cần phải thường xuyên tiêu độc, khử trùng, thu gom phân thải, giữ vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và tuân thủ đầy đủ lịch tiêm phòng các loại bệnh theo đúng định kỳ triển khai của cơ quan thú y địa phương”.

Trong những năm qua, huyện Mỹ Xuyên đã triển khai nhiều chương trình tín dụng, hỗ trợ người nghèo phát triển nghề nuôi bò, giúp hàng trăm hộ dân thoát nghèo. Hiện nay, tổng đàn bò của huyện có 8.273 con, theo ngành Nông nghiệp huyện, sắp tới tiếp tục nâng cao tổng đàn lên khoảng 11.000 con vào năm 2017 và 22.000 con vào năm 2020. Để thực hiện việc này, huyện sẽ tập trung phát triển các mô hình nuôi bò sinh sản và bò thịt; đồng thời, mạnh dạn chuyển đổi đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng cỏ để nuôi bò.

Tuyết Xuân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang