• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi gà lai chọi an toàn

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 25/03/2017
Ngày cập nhật: 27/3/2017

Nuôi và xuất chuồng hàng trăm con gà mỗi năm, anh Nguyễn Văn Luật, xóm Bắc Cường, xã Văn Hải (Kim Sơn, Ninh Bình) là một trong những cá nhân đầu tiên sẵn sàng ký vào bản cam kết “Nói không với thực phẩm bẩn” do Hội nông dân tỉnh phát động. Với mong muốn cung cấp nguồn thịt gà pha chọi an toàn đến tay người tiêu dùng, anh Luật đã tìm hiểu để thực hiện đúng các quy trình chăn nuôi cũng như thực hiện nghiêm các nội dung đã cam kết.

Anh Nguyễn Văn Luật với đàn gà cho thu nhập 200 triệu đồng mỗi năm.

Trở về quê hương sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách quê người theo dạng xuất khẩu lao động, với ý chí làm giàu, anh Luật lại lặn lội vào miền Nam để lái xe thuê. Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh buộc phải trở về quê tìm kế sinh nhai. Mảnh đất Văn Hải từ lâu đã nổi tiếng với nghề chăn nuôi, thử vận may theo những người đi trước, anh Luật quyết phát triển kinh tế từ nghề này.

Nhận thấy giống gà lai chọi cho hiệu quả kinh tế cao mà chuồng trại không tốn nhiều diện tích, anh gom vốn, xây chuồng. Với diện tích nền rộng gần 100m2, mỗi năm anh Luật xuất chuồng 3 lứa gà, mỗi lứa khoảng 900 con. Vốn không được học hành qua trường lớp nuôi gà chọi lai nhưng với ý chí quyết tâm, anh tự mày mò tìm hiểu qua sách báo, internet...

Cộng với việc chăm chỉ học hỏi kinh nghiệm từ những người đã chăn nuôi lâu năm, dần dần anh tích lũy một lượng kiến thức không nhỏ cho bản thân. Anh chia sẻ: Vụ nuôi đầu tiên còn nhiều điều bỡ ngỡ nên việc chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Anh tâm sự: Vạn sự khởi đầu nan, cũng vì thế mà những năm sau đó, tôi đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Rồi dần dần việc chăn nuôi cũng ổn định như một vòng quay.

Nói về lợi thế của gà lai chọi, anh Luật cho biết: Giống gà pha chọi có thể thích nghi tốt với điều kiện hầu hết các địa phương, kể cả thời tiết nắng nóng cũng không ảnh hưởng đến sự phát triển của đàn gà. Còn về chất lượng thịt của giống gà này thịt chắc, rắn, thơm, vị ngon đậm.

Cũng bởi vậy, người tiêu dùng rất ưa chuộng. Những lái buôn nghe tiếng tìm đến tận nhà để thu mua rất đông nên việc tiêu thụ khá dễ dàng. Giá bán buôn thường dao động từ 85 đến 90 nghìn đồng/kg.

Khi được hỏi về vấn đề an toàn vệ sinh trong chăn nuôi, anh Luật hồ hởi mang tờ cam kết Nông dân nói không với thực phẩm bẩn ký với Hội nông dân tỉnh từ năm 2016, được ép plastic cẩn thận. Việc chấp nhận đặt bút ký vào bản cam kết này đồng nghĩa với việc anh Luật phải tuân thủ một số quy định cụ thể về nhận thức, hành vi trong chăn nuôi như: đảm bảo chuồng trại hợp vệ sinh, quy trình chăn nuôi đảm bảo an toàn, sử dụng các loại kháng sinh và thức ăn chăn nuôi không có chất cấm, thành phẩm xuất chuồng không còn tồn đọng dư lượng kháng sinh...

Tuy nhiên đó chỉ là trên giấy tờ, để kiểm nghiệm thực tế, anh Luật dẫn chúng tôi đi thăm khu chuồng trại chăn nuôi. Trong gian nhà rộng tầm 100m2 được lợp mái cẩn thận chia thành nhiều ô vuông nhỏ, phân cách đàn gà theo từng lứa tuổi. Anh cho biết: Hơn 1 năm nay, tôi chuyển sang hình thức thả nối vụ, mỗi lứa tầm 400 con. Nền phía dưới là đệm lót sinh học với trấu và men vi sinh giúp kháng khuẩn, khử mùi, cứ tầm 3-4 tháng được thay thế một lần.

Hàng tuần sẽ tiến hành phun khử trùng xung quanh chuồng trại để tiêu diệt vi khuẩn có nguy cơ gây bệnh cho gà. Thức ăn chăn nuôi được lựa chọn kỹ càng. Khi gà có độ tuổi từ 2,5 đến 3 tháng được cho ăn thức ăn công nghiệp.

Sau thời gian 3 tháng cho tới khi xuất chuồng là khoảng 4 tháng rưỡi, thức ăn được trộn thêm lúa ngô nghiền. Lợi thế nhất đó chính là việc gia đình anh là điểm phân phối thức ăn chăn nuôi, chính vì thế mà việc tìm hiểu thành phần trong thức ăn là điều bắt buộc phải lưu ý. Việc kiểm soát và loại trừ các loại thức ăn không đảm bảo chất lượng, có các chất cấm là điều dễ dàng thực hiện, vừa đảm bảo cho việc chăn nuôi của gia đình cũng như các khách hàng mua thức ăn chăn nuôi khác.

Còn về việc tiêm phòng kháng sinh cho gà cũng phải đảm bảo đúng quy trình. Trong khoảng thời gian đầu khi gà còn nhỏ sẽ được cho uống thuốc kháng sinh để phòng bệnh. Đặc biệt, trước 3 tuần khi gà xuất chuồng tuyệt đối không sử dụng thuốc kháng sinh.

Mỗi năm, những lứa gà lai chọi giúp anh Luật thu về từ 150 đến 200 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Trước khi chia tay, anh Luật tâm sự, điều tâm đắc nhất với chúng tôi, đó là không vì lợi nhuận mà làm điều gian dối, cho ra những sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Anh tâm niệm: Bản thân mình chăn nuôi không an toàn, ắt rồi cũng sẽ sử dụng phải những thực phẩm khác không an toàn, đó chính là tự hại bản thân và gia đình mình.

Thái Học

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang