• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sóc Trăng: Khẩn trương dập dịch cúm gia cầm

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 20/03/2017
Ngày cập nhật: 22/3/2017

Theo số liệu thống kê, tính đến cuối tháng 2-2017, ngành chức năng đã tiến hành tiêu hủy 7.219 con gia cầm; đồng thời tiếp tục tập trung triển khai nhiều biện pháp để khống chế, ngăn chặn tình hình dịch cúm gia cầm.

Mặc dù là địa phương có số lượng chăn nuôi gia cầm tương đối nhỏ và phần lớn được hộ dân thả nuôi nhỏ lẻ, nhưng TP. Sóc Trăng lại là nơi tập trung nhiều hộ kinh doanh mua bán gia cầm lớn nhất tỉnh. Do vậy, hàng ngày lượng gia cầm từ các nơi khác vận chuyển đến tập kết tại các điểm mua bán khá nhiều.

Chính từ nguyên nhân trên, dịch cúm gia cầm có thể bùng phát mạnh nếu việc kiểm dịch các loại gia cầm vận chuyển từ nơi có vùng dịch đến tiêu thụ tại chợ TP. Sóc Trăng không tốt. Ngoài ra, nếu không kịp thời phát hiện dập dịch sẽ gây ảnh hưởng lớn cho người chăn nuôi và ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Tiến hành tiêu hủy đàn gia cầm bị dịch cúm H5N1 tránh lây lan diện rộng.

Xác định địa bàn TP. Sóc Trăng là nơi trọng điểm trong việc vận chuyển kinh doanh mua bán gia cầm, Trạm chăn nuôi và thú y thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể trong công tác phòng chống, kiểm soát dịch cúm gia cầm trên địa bàn toàn thành phố, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi việc xảy ra dịch cúm gia cầm.

Theo thông tin, vừa qua trên địa bàn Phường 9 (TP. Sóc Trăng) đã phát hiện 1 ổ cúm gia cầm với số lượng 2.464 con đã được ngành chức năng khống chế. Lo lắng trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến đàn gia cầm của hộ dân, đồng chí Xầm Văn Lang - Trưởng Trạm chăn nuôi và thú y TP. Sóc Trăng chia sẻ: “Theo thống kê, tổng đàn gia cầm trên địa bàn thành phố ở mức khá thấp khoảng 13.000 con với 67 hộ nuôi và số hộ kinh doanh sản phẩm gia cầm lên tới 24 hộ, hộ kinh doanh gia cầm sống là 6 hộ. Bên cạnh đó, thành phố còn có 1 lò giết mổ gia cầm tập trung với số lượng giết mổ khoảng 800 con/ngày để cung ứng lượng thịt tiêu thụ tại chợ trung tâm thành phố hay một số chợ phường lân cận. Vì vậy nhằm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, hàng đêm tại lò giết mổ gia cầm, đơn vị đều cử cán bộ thú y trực tại cơ sở kiểm tra gia cầm sống nhập vào và sau khi làm thịt thì đóng dấu trên thân gia cầm”.

Cũng theo đồng chí Lang, đối với các hộ kinh doanh gia cầm sống và sản phẩm gia cầm, đơn vị phối hợp cùng các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra việc mua bán, vận chuyển gia cầm sống, nguồn gốc xuất xứ của gia cầm và xem sản phẩm gia cầm bày bán có được đóng dấu thú y hay chưa. Chính nhờ khâu kiểm tra nghiêm ngặt như trên, trong đợt dịch cúm gia cầm vừa qua, không phát hiện trường hợp người kinh doanh bán buôn gia cầm sống nhiễm bệnh.

Đặc biệt trong đợt dịch cúm vừa qua, đơn vị chỉ đạo cán bộ phụ trách thú y tại các phường tăng cường công tác kiểm soát dịch tại các hộ chăn nuôi và thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra việc kinh doanh, giết mổ gia cầm để kịp thời phát hiện, xử lý nhanh các trường hợp gia cầm nghi nhiễm virus cúm H5N1 tránh trường hợp lây lan diện rộng cho đàn vật nuôi và gây ảnh hưởng sức khỏe con người.

Tuy công tác phòng chống dịch cúm được triển khai khá tốt, nhưng thành phố vẫn có 1 ổ dịch cúm H5N1 xảy ra, nguyên nhân là do người dân không tiêm ngừa vắc xin cúm H5N1. Ông Đặng Văn Mười, ngụ Khóm 6, Phường 9 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Tôi bắt đầu nuôi gà thả vườn do học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè và thấy gà dễ nuôi so với nhiều con vật khác nên mạnh dạn nuôi thử nghiệm. Tính đến nay chưa đầy năm, đợt gà đầu tiên tôi chỉ bắt 300 con, đàn gà phát triển tốt, lớn nhanh, tỷ lệ hao hụt gần như không có, gà bán được giá, dễ tiêu thụ ra thị trường nên ở lứa gà đó, sau khi xuất bán thu lợi nhuận khá. Rút kinh nghiệm đợt gà đầu tiên, tôi tăng đàn lên 3.000 con với số lượng gà lớn nên để phòng tránh các rủi ro do dịch bệnh từ gà, tôi tiến hành tiêm ngừa các loại dịch bệnh cần thiết nên gà lớn rất nhanh, trọng lượng bình quân mỗi con ước đạt 1,3kg”.

Cũng theo thông tin từ ông Mười, còn khoảng 10 ngày là xuất bán lứa gà thứ 2, nhưng đáng tiếc, một con gà lớn trong chuồng bị chết, với nhiều triệu chứng bất thường và sau đó hàng loạt gà lớn chết từ một con ban đầu sang ngày thứ 2 lên đến vài chục con. Từ đó, ông đã thông báo đến cơ quan thú y và được cán bộ thú y xuống kiểm tra, test thử nghiệm cho kết quả gà bị cúm H5N1.

“Tôi không nghĩ rằng đàn gà sẽ bị bệnh vì gà phát triển rất tốt, đã tiêm ngừa nhiều loại vắc xin nhưng tiếc rằng do có suy nghĩ hy hữu lắm gà mới bị cúm H5N1 nên không tiêm vắc xin này, ai ngờ đúng thời điểm còn vài ngày nữa thì gà xuất bán phát hiện nhiễm cúm, phải tiêu hủy hết đàn, tôi rất tiếc nhưng cũng xem đây là bài học kinh nghiệm nếu tái đàn sẽ tiêm ngừa đầy đủ các loại vắc xin cần thiết nhằm tránh trường hợp đáng tiếc tương tự”, ông Mười chia sẻ thêm.

Trước tình hình dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp, Trưởng Trạm chăn nuôi và thú y TP. Sóc Trăng Xầm Văn Lang cho biết thêm: “Sau khi phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại hộ ông Mười, đơn vị đã tiến hành tiêu độc, khử trùng chuồng trại và tiêu hủy ngay đàn gà bị dịch cúm; đến nay đã hơn 1 tháng phát hiện cúm, trên địa bàn thành phố không có phát hiện thêm ổ dịch mới”.

Để phòng tránh dịch cúm gia cầm, Trưởng Trạm chăn nuôi và thú y TP. Sóc Trăng Xầm Văn Lang khuyến cáo người dân trên địa bàn thành phố nên thực hiện tốt các biện pháp, như: tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm, khai báo và đăng ký đàn gia cầm hiện có; không thả rong gia cầm, cần phải nuôi nhốt trong chuồng hoặc có rào bao quanh để quản lý kiểm soát dịch bệnh. Riêng với hộ kinh doanh gia cầm, chỉ mua bán gia cầm có nguồn gốc rõ ràng, có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y; không bán chạy gia cầm mắc bệnh và vứt xác gia cầm bừa bãi; gia cầm đang nuôi có dấu hiệu mắc bệnh nhanh chóng khai báo cơ quan thú y gần nhất.

Thúy Liễu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang