• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sông Hinh (Phú Yên): Nhân rộng bò lai F1 BBB

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 18/03/2017
Ngày cập nhật: 20/3/2017

Các hộ dân tham quan mô hình nuôi bò BBB của hộ ông Nguyễn Trọng Thao ở xã Sơn Giang - Ảnh: VĂN THÙY

Sông Hinh (Phú Yên) vừa tổng kết dự án lai tạo giống bò BBB trên nền bò cái lai sind thành đàn bò F1 BBB hướng thịt. Được triển khai từ tháng 5/2015, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song dự án đã có sản phẩm, mở ra hướng mới cho việc cải tạo, nâng cao chất lượng đàn bò trên địa bàn huyện.

Hiệu quả cao

Sau khi được cán bộ thú y huyện hỗ trợ thụ tinh nhân tạo, bò cái lai sind của hộ ông Nguyễn Trọng Thao ở thôn Vĩnh Giang, xã Sơn Giang đã đẻ một bê lai giống BBB, đến nay đã được 6 tháng tuổi. Dù được chăm sóc với chế độ bình thường như những con bò lai khác nhưng theo nhận định của người dân, bò BBB này có trọng lượng khoảng 240kg, gấp rưỡi những con bò cùng lứa. Điều này đồng nghĩa, giá trị kinh tế khi nuôi loại bò này mang lại cao hơn 30% so với bò lai bình thường. Ông Thao cho biết: “Tôi nuôi bê BBB mới đẻ cùng với những con khác trong chuồng, thấy nó lớn nhanh hơn hẳn, gia đình tôi phấn khởi lắm”. Còn ông Đinh Quốc Đạt ở thôn Vĩnh Giang, xã Sơn Giang cũng đã thành công từ giống bò BBB này, cho hay: “Giống bò này rất dễ nuôi, 2 tháng nó ăn dặm được và sức khỏe tăng trưởng đều đặn, đặc biệt vào mùa lạnh, sau 8 tháng đạt gần 300kg. Hiện tại nhà chỉ có con thứ 2 thôi, con đầu tiên gần 8 tháng đã bán được 18 triệu đồng, so với những con bò ở địa phương nó cho lãi cỡ gấp rưỡi trở lên”.

Ông Lê Ô Y Thảo, chuyên viên Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, cho biết: Dự án đã thu hút được một số hộ chăn nuôi trên địa bàn tham gia. Sau khi dự án kết thúc, trên địa bàn huyện đã tạo ra được 5 con bò F1 có trọng lượng cao gấp đôi bò địa phương. Ở giai đoạn 6 tháng tuổi, bò lai sind có trọng lượng từ 120-150kg/con, với giá bán từ 9-11 triệu đồng/con; trong khi bò lai BBB có trọng lượng 210-240 kg/con, với giá bán khoảng 15-16 triệu đồng/con. Như vậy 1 con bò lai sẽ tăng thu nhập cho hộ chăn nuôi từ 5-6 triệu đồng/con. Bên cạnh đó, dự án cũng đã góp phần thay đổi cơ cấu giống vật nuôi, thúc đẩy ngành chăn nuôi gia súc - bò lai của huyện phát triển. Từ hiệu quả này, dự án đã thu hút thêm nhiều hộ chăn nuôi bò trên địa bàn quan tâm tham gia. Ông Nguyễn Đình Quốc, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Đông, cho biết: Mặc dù tỉ lệ bò lai hiện nay ở xã cao nhưng chất lượng đàn bò còn ở mức hạn chế. Việc áp dụng mô hình bò BBB là một giải pháp để xã nâng cao hơn nữa chất lượng đàn bò, nâng cao hiệu quả kinh tế từ việc chăn nuôi bò. Hiện nhu cầu lai tạo giống bò BBB ở xã rất cao, bà con mong huyện tiếp tục triển khai mô hình.

Nhân rộng mô hình

Theo bà Nguyễn Thị Nguyệt, cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, bò BBB là giống bò siêu thịt có xuất xứ từ Bỉ, khi trưởng thành có thể đạt trọng lượng từ 750kg đến 1 tấn. Dự án được triển khai ở 4 xã Sơn Giang, Đức Bình Đông, Đức Bình Tây và thị trấn Hai Riêng với 23 hộ đủ điều kiện tham gia. Dự án này hỗ trợ thụ tinh nhân tạo tinh giống bò BBB với bò lai sind của hộ gia đình thành giống bò F1 BBB hướng thịt. Khi triển khai, dự án gặp nhiều khó khăn bởi người dân lo ngại bê con lúc sinh quá lớn sẽ ảnh hưởng đến bò mẹ. “Tuy nhiên thực tế cho thấy, 5 bê con thụ tinh giống BBB sinh ra khỏe mạnh, tất cả bò cái nền đều sinh sản bình thường, không phải can thiệp kỹ thuật, trọng lượng bình quân 26,75kg/con, cao hơn bình thường 6,75kg/con”, bà Nguyệt cho hay.

Bò lang trắng xanh Bỉ hay còn gọi là bò BBB (Blanc-Blue-Belgium - Blanc Bleu Belge), bò 3B hay bò cơ bắp là giống bò thịt chuyên dụng để lấy thịt cao sản có nguồn gốc từ Bỉ. Đây là giống bò thịt đặc biệt của thế giới được tạo ra từ năm 1919 nhờ lai tạo giống bò địa phương của Bỉ với bò Shorthom (Pháp). Giống bò BBB là giống bò thịt đặc biệt có cơ bắp phát triển siêu trội, nhất là vùng đùi sau, bò có ngoại hình đẹp, khả năng sử dụng thức ăn tốt, thịt thơm ngon, hiệu quả kinh tế cao, bò BBB rất hiền lành. Bò BBB được tôn vinh là siêu bò, được sản xuất ra để phục vụ cho ngành công nghiệp thịt bò; loại thịt bò này sẽ được đưa ra thị trường với những sản phẩm mà nhà sản xuất và kinh doanh gọi là sản phẩm siêu sữa, siêu nạc.

Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, cho biết: Những năm gần đây, huyện Sông Hinh quan tâm nhiều đến việc cải tạo nâng cao chất lượng đàn bò, mạnh nhất là ở các xã Đức Bình Tây, Đức Bình Đông, Sơn Giang và thị trấn Hai Riêng với tỉ lệ bò lai đạt từ 75-98%. Dự án lai tạo giống bò F1 BBB hướng thịt được triển khai từ tháng 5/2015 và vừa mới được tổng kết cho thấy hiệu quả tốt.

Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh Nguyễn Khắc Sự: Những ưu điểm vượt trội của giống bò BBB đang mở ra hướng đi mới, tăng thu nhập cải thiện đời sống của hộ chăn nuôi, góp phần húc đẩy phát triển kinh tế trong xây dựng nông thôn mới. Phát triển đàn bò lai hướng thịt đem lại chất lượng và sản lượng thịt cao, hiệu quả cao góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành Chăn nuôi theo hướng hiệu quả, bền vững; góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng đàn bò cho địa phương. Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai mô hình bò lai F1 BBB và mở rộng đến các xã khác trong toàn huyện.

Văn Thùy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang