• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thành công từ mô hình nuôi dê

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 16/03/2017
Ngày cập nhật: 17/3/2017

Nhờ sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi, anh Bùi Văn Thảo (thôn Bãi Trữ, xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) xây dựng thành công mô hình nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay mô hình nuôi dê của gia đình anh phát triển lên tới hơn 100 con, mang lại thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm.

Đàn dê của gia đình anh Bùi Văn Thảo ở xã Ninh Giang (Hoa Lư). Ảnh: Trường Giang

Tới thăm mô hình chăn nuôi của anh Thảo, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là quy mô khá lớn với hệ thống chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát. Chia sẻ về những khó khăn, vất vả cũng như thành công trong quá trình xây dựng mô hình trang trại, anh Thảo cho biết: Sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp nên tôi hiểu rõ cái khó, cái khổ của nghề nông.

Vì thế khi lớn lên, trưởng thành tôi luôn nghĩ phải làm gì, chọn nghề gì để vươn lên từ chính mảnh đất quê hương. Đang loay hoay tìm hướng đi, năm 1992 thông qua sự giới thiệu của người quen, tôi biết đến mô hình nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn tỉnh. Tìm hiểu kỹ, nghĩ là làm, năm 1993 anh làm đơn và được xã cho đấu thầu 4 mẫu đất khu vực giáp đê thuộc thôn Bãi Trữ. Anh bén duyên với nghề nuôi dê từ đó.

Tuy nhiên thời gian đầu không có vốn nên anh chỉ đầu tư nuôi vài đôi dê sinh sản, còn phần lớn diện tích đất gia đình anh để cấy lúa. Chưa có kinh nghiệm nên có lứa dê sinh sản thành công nhưng cũng có lứa bị thất bại do vật nuôi bị bệnh. Những lúc như thế anh đã không nản chí, chịu khó mày mò, tìm nguyên nhân, ghi chép cẩn thận từng biểu hiện bệnh, cách phòng, chống. Với niềm đam mê, anh Thảo đã dành hết thời gian, tâm huyết vào đàn dê.

Đến nay đàn dê của gia đình anh phát triển lên 80 con dê sinh sản, bình quân một con sinh 3 lứa trong vòng 2 năm. Dê con sau 1 năm có trọng lượng 25-30kg sẽ được xuất chuồng. Như vậy mỗi năm mô hình trang trại của gia đình anh xuất bán hàng trăm con dê thịt. Với giá hiện nay là 150.000 đồng/kg thịt dê hơi, thương lái đến tận nhà thu mua, gia đình anh thu về trên 300 triệu đồng.

Cùng với nuôi dê sinh sản, hai năm gần đây anh Thảo bắt đầu nuôi thử nghiệm giống dê sữa của Trung tâm dê thỏ Sơn Tây. Bước đầu cho kết quả tốt, mỗi con dê sữa cho khai thác từ 2-3 tháng. Khác với dê sinh sản, dê sữa một năm chỉ sinh 1 lứa vì thời gian khai thác sữa kéo dài. Hiện nay gia đình anh đang có 20 con dê sữa và anh có ý định mở rộng quy mô lên 70 con.

Khi được hỏi về kinh nghiệm nuôi dê, anh Thảo cho biết, nuôi dê khó hơn các con nuôi khác, đòi hỏi người nuôi cần cù, chịu khó, sát sao với công việc. Về kỹ thuật làm chuồng trại, người chăn nuôi phải có sự đầu tư, đảm bảo chuồng thông thoáng, tránh nắng nóng, mưa tạt, gió lùa. Việc phối giống rất quan trọng, do đó người nuôi chú ý 1 năm đổi dê đực 1 lần để tránh cận huyết.

Nhằm tạo điều kiện cho đàn dê phát triển khỏe mạnh, săn chắc, chất lượng thịt ngon cần có không gian chăn thả, nguồn thức ăn phong phú. Dê là loài có sức đề kháng khá tốt, tuy vậy cũng hay mắc một số bệnh như viêm phổi, đầy bụng,... nhưng nếu làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại, nắm chắc và thực hiện tốt kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh thì người nuôi sẽ thành công.

Theo anh Thảo, việc nuôi dê đòi hỏi kỹ thuật nhưng lại là con nuôi phù hợp điều kiện tự nhiên của tỉnh ta. Người nông dân chỉ cần được hỗ trợ nguồn vốn ban đầu, chịu khó, cộng thêm ít kinh nghiệm là có thể chăm sóc tốt đàn dê của mình. Vì vậy không chỉ làm giàu cho gia đình mình, anh Thảo còn tích cực hỗ trợ kỹ thuật, giúp bà con nông dân trong xã nhân rộng mô hình, duy trì và phát triển thương hiệu cho dê Ninh Bình.

Với ý chí dám nghĩ, dám làm, cùng sự cần cù, chịu khó, tâm huyết với nghề, đến nay mô hình nuôi dê của anh Thảo là một trong những mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu tại chính quê hương của mình.

Hồng Giang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang