• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hậu Giang: Nỗi lo cúm gia cầm

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 15/03/2017
Ngày cập nhật: 17/3/2017

Trong khi ngành chức năng đang tích cực triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh thì tình trạng xác động vật chết trôi trên các tuyến kênh, rạch vẫn còn xuất hiện, gây nhiều bức xúc cho người dân địa phương.

Xác gia cầm chết trôi sông

Mặc dù đã được ngành chức năng xử lý, nhưng gần đây tình trạng xác gia súc, gia cầm vẫn còn xuất hiện trên một số tuyến kênh, rạch thuộc địa bàn huyện Long Mỹ (Hậu Giang). Cụ thể, người dân sinh sống ven tuyến kênh Cây Me, thuộc ấp 5, xã Xà Phiên, than phiền rằng khoảng hơn một tháng nay, trên dòng kênh thường xuất hiện những bọc ni lông trôi trên mặt nước, bên trong chứa xác động vật bốc mùi hôi nồng nặc làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân sinh sống ven tuyến kênh này.

Các địa phương đang tiến hành vệ sinh tiêu độc chuồng trại để phòng cúm gia cầm. Ảnh: KỲ ANH

Anh Danh Thi, ở ấp 5, xã Xà Phiên, lo lắng: “Tôi sợ mầm bệnh lây nhiễm qua nguồn nước. Không rõ ai quăng xuống, chỉ thấy từng bọc ni lông bốc mùi hôi cứ theo con nước trôi qua lại dưới dòng kênh trước nhà. Thậm chí có hôm, xác gà, vịt đang phân hủy nằm lềnh bềnh trên mặt nước, thấy nó tấp vô gần mé kênh hôi quá, tôi phải lấy cây đẩy ra. Khoảng một tuần nay, tình trạng có đỡ hơn nhưng vẫn chưa chấm dứt. Những người xài nước kênh mà gặp cảnh này thì họ lo lắm”.

Nằm cách đó không xa, những hộ sinh sống ven tuyến kênh Cây Me trong, thuộc ấp 5, xã Xà Phiên, cũng gặp phải tình trạng tương tự. Ông Trịnh Tú Tài, người sinh sống ven tuyến kênh này, bức xúc: “Ở đây, xác gà, vịt, heo đều có. Nếu chẳng may chăn nuôi gặp rủi ro thì mình có thể đem chôn xác gia súc, gia cầm, chứ quăng bừa kiểu này vừa thiếu ý thức, lại gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống cộng đồng. Giờ người nào chạy ghe xuồng dưới kênh cũng phải quan sát kỹ, chứ lỡ trúng ngay xác gia súc, gia cầm chết thì hôi thối lắm”.

Được biết, thời gian gần đây, chính quyền địa phương cùng lực lượng thú y cơ sở đã tiến hành thu gom xác động vật trên các tuyến kênh của xã Xà Phiên, trong đó có kênh Cây Me và Cây Me trong để xử lý, tiêu hủy. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức cho người chăn nuôi, kết hợp hướng dẫn cách xử lý xác gia súc, gia cầm chết bằng cách chôn lấp, có tiêu độc khử trùng, hạn chế ô nhiễm môi trường nước và nguy cơ phát tán mầm bệnh. Hiện chính quyền địa phương tiếp tục theo dõi, thường xuyên khảo sát ven các tuyến kênh, rạch trên địa bàn xã để có biện pháp xử lý các trường hợp tương tự.

Tăng cường thực hiện nhiều giải pháp

Ông Trương Ngọc Trưng, Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, khẳng định: Hiện nay, thời tiết diễn biến thất thường, biên độ dao động nhiệt độ giữa ngày và đêm khá lớn nên làm cho dịch bệnh dễ phát sinh. Do đó, người chăn nuôi cần chú ý đảm bảo chuồng trại thoáng mát vào ban ngày, giữ ấm vào ban đêm, nới rộng diện tích chuồng nuôi nếu tăng đàn. Thực hiện các biện pháp tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi, kết hợp vệ sinh, tiêu độc chuồng trại nếu tái đàn. Ngoài ra, đảm bảo liều lượng thực phẩm đều đặn cho đàn gia súc, gia cầm. Khi phát hiện vật nuôi chết bất thường cần báo cho cơ quan chức năng, lực lượng thú y biết để kịp thời xét nghiệm, xử lý, tuyệt đối không vứt xác động vật chết bừa bãi ra môi trường.

Mới đây, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo ngành thú y quản lý, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm tập trung; hộ chăn nuôi gia đình; cơ sở ấp trứng, thu gom, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm; các cơ sở giết mổ gia cầm; các điểm chợ mua bán gia cầm sống; phương tiện vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trên địa bàn nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Tổ chức tiêm phòng vắc-xin, đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên gia cầm. Xây dựng kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với các chủng vi-rút cúm gia cầm nguy hiểm có khả năng lây sang người; tổ chức lấy mẫu giám sát theo hướng dẫn của Cục Thú y.

Hiện tại, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tăng cường phối hợp với cơ quan thú y trong việc kiểm tra, giám sát báo cáo dịch bệnh ở cơ sở, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giấu dịch, bán chạy và tiêu thụ gia cầm bệnh trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp vứt xác gia cầm chết ra môi trường. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân thực hiện “5 không”: không nuôi thả rông gia cầm; không mua, bán gia cầm bị bệnh; không giấu dịch; không vứt xác gia cầm bừa bãi; không ăn thịt gia cầm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc. Đặc biệt không ăn tiết canh, thịt và trứng gia cầm chưa nấu chín. Khi có gia cầm bệnh, chết phải báo ngay cho cơ quan thú y và chính quyền địa phương. Ngoài ra, còn phối hợp với các lực lượng chức năng và các cơ quan chuyên môn tổ chức giám sát thường xuyên tại các ấp, khu vực có điểm tập kết, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm, triệt để đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn mới đây cũng yêu cầu các ngành liên quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến để người dân biết sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm, các dấu hiệu nhận biết gia cầm nghi mắc bệnh cúm. Đồng thời hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm một cách có hiệu quả. Khi phát hiện dịch cúm gia cầm phải báo ngay cho ngành thú y trên địa bàn; không được ném xác gia cầm chết tại các nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm, sông, kênh, rạch… tránh phát tán và lây lan dịch bệnh, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống người dân.

KỲ ANH - HOÀI THU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang