• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ nuôi bồ câu Pháp

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh, 06/03/2017
Ngày cập nhật: 10/3/2017

Mô hình nuôi chim bồ câu đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Anh Nguyễn Xuân Tiến 45 tuổi, chủ trang trại nuôi chim bồ câu pháp tại thôn Đạo Xá, xã Nghĩa Đạo, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh (Ảnh) không chỉ mạnh dạn trong làm kinh tế, anh Tiến còn tích cực tham gia đóng góp ủng hộ cho các phong trào của địa phương, đặc biệt anh còn là thành viên tích cực của Câu lạc bộ kinh tế trang trại xã Nghĩa Đạo, thường xuyên giúp đỡ nhiều bà con nông dân trong địa phương có việc làm và thu nhập ổn định.

Kể về câu chuyện làm giàu từ nghề nuôi chim bồ câu Pháp, anh Tiến tâm sự: Đầu năm 2014 anh được UBND xã Nghĩa Đạo cho thuê mảnh đất 2 ha ruộng công ích cấy lúa 1 vụ không hiệu quả của thôn Đạo Xá. Tuy nhiên, qua gần 3 năm trăn trở, suy nghĩ tìm hướng đi mới cho gia đình từ chính đồng đất quê hương cho đến giữa năm 2015 nhờ bạn bè giới thiệu anh đã tìm được hướng làm kinh tế, đem lại hiệu quả kinh tế cao với nghề nuôi chim bồ câu Pháp. Anh đã tìm hiểu qua sách báo và đi thăm quan mô hình nuôi bồ câu Pháp ở các tỉnh miền nam để có thêm kiến thức cơ bản về loại vật nuôi này.

Những năm đầu do vốn ít, kinh nghiệm thực tế chưa có, anh Tiến chỉ nuôi thử nghiệm 700 đôi bồ câu Pháp bố mẹ. Trong quá trình nuôi, anh nhận thấy loài bồ câu Pháp có sức đề kháng, sinh sôi và phát triển tốt, dễ chăm sóc… Vì thế anh đã mạnh dạn đầu tư thêm giống và chuồng trại. Hiện khu chuồng trại của anh Tiến có diện tích gần 1.000m2 với 1.500 đôi chim bố mẹ, 500 đôi chim hậu bị, 1.000 đôi chim thương phẩm. Với nguồn giống dồi dào, anh Tiến vừa chăm sóc vừa nuôi bán để có nguồn kinh phí tái đầu tư trở lại. Hiện nay,mỗi tháng bán ra thị trường khoảng 60% tổng đàn, với giá bồ câu thịt khoảng 120.000 - 140.000 đồng một cặp, còn con giống khoảng 200.000 đồng một cặp 2 tháng tuổi. Hàng tháng, sau khi trừ chi phí, anh thu lãi khoảng 45 triệu đồng từ mô hình này.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi, anh Tiến cho biết|: Nuôi bồ câu không vất vả nhưng phải chú trọng vào khâu đầu tư chuồng trại, thức ăn. Bồ câu Pháp cần không gian thoáng mát, ánh sáng đầy đủ, sạch sẽ, thức ăn và nước uống phải đều đặn. Là loài có đặc tính sinh trưởng mạnh nên cần cho chúng ăn 2 bữa một ngày là sáng và chiều tối. Bồ câu Pháp ăn nhiều, thường ăn các thức ăn có sẵn như lúa, gạo xay, bắp nghiền. Đặc biệt, giống bồ câu Pháp là loại rất ít dịch bệnh, thường thì 3-4 ngày vệ sinh chuồng trại một lần, nuôi 6 tháng là bắt đầu sinh sản, một cặp chim bồ câu có thể đẻ tới 7-8 lứa một năm, mỗi lứa 2 trứng một ổ. Thời gian từ khi chim ấp đến khi chim non ra ràng là 28 ngày và đến khi có thể bán tổng cộng là 45 ngày. Nói về ưu điểm của mô hình này anh Tiến cho biết, nuôi bồ câu Pháp tập trung sẽ giúp giảm nhân công chăm sóc, dễ chăm sóc, sức đề kháng và phát triển tốt.

Được biết thời gian tới, anh Tiến tiếp tục hoàn thiện việc mở rộng xây dựng hệ thống chuồng trại quy mô thêm hơn 1.000m2 nuôi tập trung bồ câu Pháp thương phẩm trên khu đất thoáng mát, nhằm cung cấp sản phẩm thịt chất lượng tới các siêu thị và khách sạn trong và ngoài tỉnh.

Huy Sơn (Đài Thuận Thành)

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang