• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cô gái 8X làm giàu từ nuôi lợn Móng Cái

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 08/03/2017
Ngày cập nhật: 9/3/2017

Sinh năm 1985, được học bài bản về ngành Tài chính thị trường, thế nhưng chị Lê Thị Thuý Dung lại chọn con lợn Móng Cái để đầu tư. Sau 5 năm, với sự đầu tư đúng hướng, Công ty TNHH MTV Phát triển nông, lâm, ngư Quảng Ninh (thôn 10, xã Hải Đông, TP Móng Cái) do chị Dung làm Giám đốc đã ngày càng khẳng định được vị thế, trở thành đơn vị lớn nhất của TP Móng Cái chuyên sản xuất lợn giống và lợn thương phẩm gốc Móng Cái.

Chị Lê Thị Thuý Dung.

Ngồi trò chuyện với chúng tôi, chị Dung tâm sự: Thị trường Móng Cái vốn luôn rất sôi động, có thể kiếm tiền khá nhanh và dễ dàng. Tuy nhiên, là dân tài chính, em vẫn nhìn thấy sự thiếu tính ổn định và bền vững của những ngành nghề này. Với con lợn Móng Cái thì ngược lại, tuy vất vả, lợi nhuận không quá cao, nhưng lại có rất nhiều lợi thế riêng biệt, đặc biệt cơ hội phát triển thì rộng mở. Theo phân tích của chị Dung, con lợn Móng Cái vốn là đặc sản địa phương, có tiếng từ lâu đời, trong khi các loại lợn ngoại, lợn lai phụ thuộc nhiều vào yếu tố tác động bên ngoài, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Nhưng con lợn Móng Cái lại có ưu thế hơn hẳn với thị trường tiêu thụ ổn định ngay tại nội địa nên giá cả ít biến động, ít phải cạnh tranh hơn. Đây chính là những yếu tố rất quan trọng cho bất cứ nhà đầu tư nào nếu muốn tìm kiếm và xây dựng cơ hội đầu tư, phát triển sự nghiệp cho riêng mình...

Từ nhận định này, chị Dung đã không ngại dành thời gian, công sức, tiền của cho con lợn Móng Cái. Là dân “tay ngang” nên chị vừa làm, vừa phải học hỏi, rút kinh nghiệm, kết hợp quản lý kiêm thực hiện công tác chuyên môn. Ngay từ đầu, chị đã bỏ hàng trăm triệu đồng để xây dựng hạ tầng chuồng trại theo quy chuẩn; tìm hiểu, nghiên cứu về đặc tính của con lợn Móng Cái và mời cán bộ kỹ thuật cao về hỗ trợ mình trong khâu chăm sóc, nuôi dưỡng; tiếp cận thị trường... Càng gắn bó với nghề, chị càng thấy được ưu thế của con lợn giống gốc Móng Cái, càng đam mê, hăng say, nhiệt huyết. Chị Dung cho biết: Giống lợn Móng Cái có sức đề kháng tốt, khả năng thích ứng với điều kiện môi trường cao, lợn nái rất mắn đẻ và chăm con khéo. Riêng lợn thương phẩm, chất lượng thịt rất thơm ngon, da mỏng, xương nhỏ, thịt mềm, mỡ thơm, ăn ngon... Tuy nhiên, giống lợn này cũng có hạn chế là thời gian nuôi lâu, gấp 3-4 lần so với các giống lợn lai, lợn ngoại; tỷ lệ mỡ trong thịt cao. Đồng nghĩa với việc đầu tư lớn hơn, vốn đọng dài hơn và sản phẩm kén người mua hơn do giá thành khi ra thị trường cao hơn hẳn so với mức trung bình chung. Khắc phục những nhược điểm trên, nữ giám đốc trẻ 8X đã tập trung đầu tư nâng cao chất lượng đàn lợn và mở rộng thị trường đầu ra bằng việc duy trì chế độ dinh dưỡng cho đàn lợn theo cách truyền thống là nấu chín thức ăn hoặc ủ men vi sinh từ những nguyên liệu sẵn có tại địa phương như khoai, ngô, sắn, cám gạo; tuyệt đối “nói không” với cám công nghiệp, chất cấm... Chính từ chất lượng tốt nên hiện sản phẩm lợn Móng Cái được sản xuất ở Công ty TNHH MTV Phát triển nông, lâm, ngư Quảng Ninh được khách hàng tin dùng, lợn giống thường được khách đặt hàng trước; lợn thương phẩm cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn lớn, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, trong đó có cửa hàng OCOP của tỉnh và luôn trong tình trạng “cung không đủ cầu”.

Kỹ thuật viên Công ty TNHH MTV phát triển nông, lâm, ngư Quảng Ninh chăm sóc đàn lợn Móng Cái.

Nếu như năm 2011, chị Dung khởi nghiệp với 30 con lợn nái thì nay đã đạt quy mô 1 trang trại chính và 2 trang trại vệ tinh, sản lượng tiêu thụ mỗi năm trên 5.000 con, doanh thu đạt 5-7 tỷ đồng/năm. Hiện nay, chị đang chuẩn bị điều kiện để tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Việt Hoa

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang