• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khấm khá nhờ nuôi dê

Nguồn tin: Báo An Giang, 01/03/2017
Ngày cập nhật: 2/3/2017

Với những ưu điểm như: Dễ nuôi, nhẹ công chăm sóc, giá ổn định… mô hình nuôi dê nhốt chuồng đang mang lại hiểu quả kinh tế cao, giúp hộ nuôi tạo thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm chỉ với một diện tích đất nhỏ.

Lấy ngắn nuôi dài

Tuy xuất hiện ở địa phương chưa lâu nhưng mô hình nuôi dê theo hình thức nhốt chuồng đã giúp nhiều hộ chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Nhiều hộ đã chọn mô hình như một hình thức “lấy ngắn nuôi dài”, điển hình như gia đình anh Nguyễn Văn Nghiệp (ngụ ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình, An Phú, tỉnh An Giang).

Anh Nghiệp cho biết, sau khi chuyển đổi 1 héc-ta đất ruộng sang trồng xoài, năm 2016, anh lập chuồng nuôi dê để tận dụng diện tích đất vườn sau nhà. “Trong lúc chờ thu hoạch xoài, gia đình tôi suy nghĩ tìm kiếm mô hình thích hợp để canh tác trong lúc rảnh rỗi. Thấy nhiều người ở địa phương nuôi dê đạt hiệu quả kinh tế cao, nên tôi cũng bắt đầu nuôi thử. Sau một năm, tôi nhận thấy nuôi dê hiệu quả hơn các loại khác. Song song với canh tác xoài, tôi còn tận dụng đất để trồng thêm cỏ và dưỡng cỏ nhằm tạo nguồn thức ăn cho dê. Nhờ vậy mà ít tốn công đi cắt cỏ ở xa” - anh Nghiệp chia sẻ. Từ 5 con giống ban đầu, đến nay, anh Nghiệp đã tăng số lượng lên 30 con. Trong thời gian tới, gia đình anh sẽ tiếp tục mở rộng quy mô với loại vật nuôi giàu tiềm năng này.

Mô hình nuôi dê nhốt chuồng cho hiệu quả cao

Giống dê được nhiều hộ dân ở thị trấn Long Bình chọn nuôi là loại dê Bách Thảo. Đây là giống dễ nuôi, khỏe mạnh và ít bệnh tật. Theo nhiều hộ dân, nuôi dê nhốt chuồng không khó, không đòi hỏi vốn đầu tư nhiều, có thể tận dụng được nguồn lao động nhàn rỗi trong gia đình nên hiệu quả kinh tế khá cao. Ngoài ra, nuôi dê không chiếm quá nhiều diện tích đất nên được nhiều hộ nông dân chọn nuôi. Dê thương phẩm đang có thị trường tiêu thụ rộng, giá bán từ 100.000 - 120.000 đồng/kg. Để đạt hiệu quả cần phải xây dựng chuồng trại cao ráo và thông thoáng, thuận lợi cho việc theo dõi, quản lý, cho ăn và phòng trừ dịch bệnh. Trong quá trình nuôi phải chú ý đến khâu thức ăn. Thức ăn phải để khô ráo trước khi ăn để tránh đau bụng.

Đầu tư ít, hiệu quả cao

Năm 2016, anh Kiều Văn Sang (ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình), đầu tư 30 triệu đồng xây dựng chuồng trại để chuyển sang mô hình nuôi dê. Lúc đầu, anh nuôi 14 con dê cái và 1 con dê đực. Sau một năm, lứa đầu tiên đẻ, anh cho xuất chuồng 20 con, trọng lượng mỗi con đạt 35 - 40kg, bán với giá 100.000 đồng/kg. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi con anh thu lãi trên 3 triệu đồng. Anh Sang chia sẻ: “Sau 5 năm nuôi bò, tôi bắt đầu chuyển sang mô hình nuôi dê. So với nuôi bò thì nuôi dê khỏe hơn, ít bệnh và giá luôn ổn định, không biến động như bò. Chỉ lứa đầu tiên là người nuôi có thể thu hồi vốn”. Ngoài bán dê thương phẩm, anh Sang còn bán dê giống cho những hộ nuôi dê ở địa phương với giá 3-5 triệu đồng/con.

Cũng như anh Sang, anh Trần Minh Đức, một trong những hộ thành công với mô hình nuôi dê ở ấp Mỹ Phó (xã Mỹ Đức, Châu Phú), phấn khởi: “Được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Hội Nông dân xã Mỹ Đức và nguồn vốn 20 triệu từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tôi đầu tư chuồng nuôi với diện tích 10m2, nuôi 1 con dê đực và 5 con dê cái. Sau 1 năm, gia đình tôi bán được 24 triệu đồng. Trừ đi chi phí, gia đình tôi còn lãi 4 triệu đồng, đồng thời còn giữ lại 1 con dê đực, 5 con dê cái giống cho lứa tiếp theo”. Anh Đức cho biết, tuy là loài dễ nuôi nhưng dê là vật nuôi mới, chưa biết kỹ thuật nuôi nên đôi lúc cũng gặp khó khăn trong lúc dê đẻ và chăm sóc cho dê con. Do đó, trong chăn nuôi cần phải trau dồi, học hỏi lẫn nhau về kỹ thuật nuôi.

Mô hình nuôi dê nhốt chuồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, nguồn vốn đầu tư ít lại tận dụng được công lao động nên rất phù hợp với nông dân, nhất là những hộ nghèo ở nông thôn. Đây là mô hình mở ra hướng phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp ở địa phương.

ĐỨC TOÀN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang