• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bước đầu xác định nguyên nhân gà Đông Tảo chết bất thường

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 28/02/2017
Ngày cập nhật: 2/3/2017

Xã Đông Tảo hiện nay đang là địa phương có số lượng đàn gà Đông Tảo lớn nhất của huyện Khoái Châu, cũng là nơi lưu giữ những con gà “tông” quý cho nguồn gen của tỉnh Hưng Yên. Thời gian gần đây rộ lên thông tin gà Đông Tảo chết bất thường với số lượng lớn. Không chỉ gây thiệt hại cho người chăn nuôi, đây là hồi chuông cảnh báo về tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm, nhất là khi xảy ra đối với giống gà được cho là khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt như gà Đông Tảo.

Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gà tại xã Đông Tảo (Khoái Châu)

Xã Đông Tảo thường xuyên chăn nuôi hàng chục nghìn con gà Đông Tảo các loại, trong đó phần lớn là các hộ nuôi gà sinh sản, ấp nở con giống, gà thịt thương phẩm.

Qua tìm hiểu tại các hộ chăn nuôi gia cầm ở xã Đông Tảo chúng tôi được biết, hiện tượng gà Đông Tảo trên địa bàn xã chết bất thường từ trước Tết Nguyên đán, đến sau Tết vẫn còn hiện tượng gà chết ở một số hộ. Mặc dù đã có kinh nghiệm chăn nuôi gà nhiều năm, song người dân vẫn lúng túng trước hiện tượng gà chết không rõ nguyên nhân.

Người chăn nuôi cho biết, ban đầu gà có hiện tượng bỏ ăn, ủ rũ, đi phân lỏng, sau đó chết rất nhanh, có khi vừa nhìn thấy có hiện tượng gà ủ rũ thì vài tiếng sau gà đã chết, có gia đình phát hiện gà mẹ chết ngay trên ổ.

Thời gian đầu, người nuôi chỉ nghĩ do thời tiết diễn biến bất lợi, sức đề kháng của đàn gà suy giảm, gây ra hiện tượng gà chết cục bộ ở một số đàn. Sau đó mặc dù sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau, thay đổi chế độ ăn nhưng không cải thiện được tình hình, hầu như con nào mắc bệnh cũng chết, dù là những con đầu đàn to khoẻ nhất, khi đã phát bệnh thì gần như “vô phương” cứu chữa. Nhận thấy hiện tượng bất thường, người chăn nuôi mới thông tin với ngành Thú y để được hỗ trợ.

Anh Lê Quang Thắng, chủ nhiệm Hợp tác xã Chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo (xã Đông Tảo) cho biết: “Hợp tác xã hiện có 12 thành viên, thường xuyên chăn nuôi trên 10 nghìn con gà Đông Tảo, chiếm phần lớn số gà trong xã. Từ trước Tết đến trung tuần tháng 2, gà chết rải rác ở hầu hết các hộ, ước lượng số gà bị chết khoảng trên 3 nghìn con. Ban đầu tôi cũng rất lo lắng xảy ra dịch cúm gia cầm nhưng trên thực tế đối với cả những đàn gà đã được tiêm phòng cúm H5N1 vẫn có hiện tượng chết bất thường như vậy”.

Gia đình anh Thắng thường xuyên chăn nuôi 600 – 700 con gà Đông Tảo, số lượng gà bị chết cũng tới vài trăm con. Nhằm bảo vệ đàn gà khỏi nguy cơ lây lan bệnh, các thành viên có kinh nghiệm trong hợp tác xã đã nhanh chóng chia sẻ biện pháp chăm sóc, bảo vệ, cách ly gà mắc bệnh, khử trùng, tiêu độc bằng thuốc hoặc vôi bột. Tăng sức đề kháng cho gà bằng các loại vi ta min, khoáng chất, sử dụng thức ăn và nước uống sạch... Đồng thời ưu tiên hàng đầu là tìm ra nguyên nhân gây chết gà, phối hợp với cơ quan thú y lấy các mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Ngay khi nhận được thông tin, Chi cục Thú y đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, lấy mẫu ở các hộ có gà bị chết bất thường. Số lượng gà bị chết không nhỏ, song do người chăn nuôi chủ quan cho rằng gà chết do thời tiết chứ không phải dịch bệnh nên việc xử lý chưa kịp thời, gây ra thiệt hại cho chính người chăn nuôi.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: “Qua các mẫu bệnh phẩm, nhận định ban đầu của cơ quan thú y đối với hiện tượng gà Đông Tảo chết bất thường là bệnh tụ huyết trùng chứ không phải bệnh cúm. Bệnh tụ huyết trùng vốn là một loại bệnh cũ đã xuất hiện từ rất lâu trên đàn gà, do vi khuẩn Pasteurella multocida gây ra, rất dễ phát sinh vào thời điểm giao mùa, nhất là khi sức đề kháng của gà suy yếu.

Trên thực tế bệnh này đã nhiều năm không thấy xuất hiện trên đàn gia cầm của tỉnh, tuy nhiên vẫn là bệnh được khuyến cáo tiêm phòng hàng năm cho đàn gà. Người chăn nuôi cần khử trùng toàn bộ chuồng nuôi, đối với đàn gia cầm đang khoẻ mạnh cũng phải chú ý giữ nền chuồng sạch sẽ, khô thoáng. Gia cầm dù mắc bất cứ bệnh gì cũng đều là cơ hội để các dịch bệnh nguy hiểm phát sinh, do đó việc tăng sức đề kháng, tiêm vắc-xin phòng bệnh là việc ưu tiên”. Hiện các mẫu bệnh phẩm vẫn tiếp tục được gửi tới cơ quan thú y vùng để xét nghiệm, đề phòng trường hợp gà mắc bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm H5N1.

Từ nhiều năm nay, vắc-xin phòng tụ huyết trùng cho gia cầm không nằm trong danh mục được hỗ trợ, người chăn nuôi phải tự mua để tiêm cho gia cầm của gia đình mình. Bên cạnh đó thời gian gần đây người chăn nuôi chú trọng tiêm phòng cúm cho gia cầm mà lơ là đối với một số dịch bệnh nguy hiểm khác trên gia cầm như: Tụ huyết trùng, niu cát xơn… Do đó người nuôi gia cầm, nhất là gia cầm giống, cần tiêm phòng đầy đủ, đúng lứa tuổi các loại vắc-xin được khuyến cáo, đặc biệt cần lưu ý mua vắc-xin chính hãng và tiêm đúng kỹ thuật, đúng liều lượng để đạt kết quả phòng bệnh cao.

Đến nay các hộ chăn nuôi gà ở xã Đông Tảo đã ổn định sản xuất trở lại, tập trung cho hoạt động vệ sinh, khử trùng và tái đàn, không phát hiện thêm đàn gà mắc bệnh. Gà Đông Tảo nổi tiếng là giống gà khỏe mạnh, có sức chống chịu bệnh tật tốt mà vẫn có thể mắc bệnh và gây thiệt hại không nhỏ cho người chăn nuôi. Đây là bài học để nông hộ, chính quyền địa phương và ngành chức năng đề cao cảnh giác đối với dịch bệnh trên đàn gia cầm, nhất là khi thời tiết có nhiều diễn biến bất thường như hiện nay, có nhiều nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Vi Ngoan

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang