• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lối thoát nào cho chăn nuôi nông hộ?

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk, 28/02/2017
Ngày cập nhật: 1/3/2017

Được mấy năm giá heo ổn định, người chăn nuôi phấn khởi tăng đàn thì đến giữa năm 2016, cao điểm là trước Tết Nguyên đán giá heo giảm mạnh khiến người chăn nuôi điêu đứng…

Khốn khổ vì … heo

Cuối năm 2016, giá heo hơi rớt thê thảm, ở mức 25.000-26.000 đồng/kg nên người chăn nuôi lỗ nặng. Ra tết giá heo hơi bán ra ở mức 28.000-30.000 đồng/kg, tăng 2-3 giá, nhưng giá này được cho là vẫn chưa tiệm cận được với giá thành chăn nuôi. Theo tính toán của một số hộ chăn nuôi, nếu xuất bán một con heo thời điểm này thì trung bình họ đã bị lỗ gần 1 triệu đồng.

Đàn heo của gia đình chị Cù Thị Thùy Linh (tổ dân phố 7, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột.

Không chỉ khốn đốn vì giá thấp, đầu ra cho mặt hàng bấp bênh khiến người chăn nuôi bị động trong nuôi sản xuất. Chị Cù Thị Thùy Linh (tổ dân phố 7, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thột) có 100 con heo trong chuồng vẫn chưa xuất bán được cho hay, giá heo đã thấp lại còn không bán được vì thương lái kén chọn. Heo tầm 70-80 kg thì còn bán được với giá trên nhưng heo hơn 1 tạ thì rất khó bán, hoặc thương lái sẽ mua nhưng theo kiểu cào bằng (tức là họ ấn định mức giá cho cả đàn heo để mua chứ không mua theo ký). Nếu bán theo kiểu này, tính ra người chăn nuôi mất khoảng 30-40 kg/con. Trên thực tế, một số nơi, lượng heo tồn đọng trong dân còn khá nhiều, ai đã lỡ đầu tư rồi thì cố gắng nuôi cầm chừng chờ giá lên. Tại gia trại ở buôn M’Duk, phường Ea Tam do ông Võ Hữu Tri quản lý vẫn còn mấy chục con heo trong chuồng đã đến kỳ xuất bán, nhưng ông dự định sẽ chấp nhận giữ lại đến hết tháng 4 này rồi sau đó tính tiếp. Ông Tri chia sẻ, coi như heo được giá mấy vụ trước thì bù cho lứa heo vụ này để cố duy trì đàn, hy vọng giá lên. Dù chọn cách này nhưng mỗi ngày tính ra ông vẫn bị lỗ ròng 500.000 đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Tho, cán bộ thú y phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột, toàn phường có khoảng 3.000 con heo, chủ yếu nuôi theo quy mô nông hộ nhỏ lẻ. Do trước Tết Nguyên đán giá heo giảm mạnh nên nhiều hộ tiếc chưa bán ra, tuy nhiên ra Tết giá vẫn không nhích lên là bao, nên người chăn nuôi vẫn bị lỗ.

Cần có biện pháp gỡ khó cho người chăn nuôi

Trước thực trạng giá cả bấp bênh, đầu ra không ổn định, nhiều hộ chăn nuôi cho rằng, Nhà nước cần có chính sách bảo hộ cho chăn nuôi để đầu ra ổn định, đồng thời thực hiện có hiệu quả việc liên kết trong chăn nuôi; tạo điều kiện cho người chăn nuôi tiếp cận với các chủ trương chính sách hỗ trợ …

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, năm 2016 tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh phát triển khá mạnh với 870.622 con, tăng 118.733 con so với năm 2015, trong đó có 207 trang trại (quy mô từ 50 con heo nái và 150 con heo thịt trở lên). Tuy nhiên, hiện nay giá heo giảm mạnh đang ảnh hưởng đến người chăn nuôi. Trước mắt, Chi cục khuyến cáo người dân không tăng đàn, áp dụng công nghệ khoa học trong chăn nuôi để giảm giá thành và nâng cao chất lượng. Hiện tỉnh cũng đang triển khai hỗ trợ giống cho người chăn nuôi theo Quyết định số 24/2016/QĐ-UBND, ngày 31-5-2016 của UBND tỉnh quy định một số nội dung hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ trên địa bàn Đắk Lắk giai đoạn 2016-2020 với nguồn kinh phí 5,1 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này sẽ cấp cho Sở NN-PTNT 4,3 tỷ đồng để mua tinh hỗ trợ phối giống nhân tạo đối với heo, trâu, bò trên địa bàn tỉnh; còn 800 triệu đồng sẽ cấp cho các huyện Ea Kar, Cư Kuin, Krông Ana để hỗ trợ mua heo, trâu, bò đực giống, bố mẹ hậu bị.

“Giá heo hơi giảm đang tác động xấu đến tâm lý người chăn nuôi, hệ lụy từ việc này không thể loại trừ khả năng dẫn đến việc họ lơ là khâu tiêm ngừa, tiêu độc khử trùng chuồng trại. Nếu không có biện pháp kịp thời thì nguy cơ dịch bùng phát trong thời gian tới là rất cao” - Ông Nguyễn Văn Tho, cán bộ thú y phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột

Minh Thuận - Đỗ Lan

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang