• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cựu chiến binh nuôi thỏ thoát nghèo

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 28/02/2017
Ngày cập nhật: 1/3/2017

Cần cù, chịu khó, dám mạnh dạn thay đổi là những gì mà người dân ở xóm Bến Tre (xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) nói về quyết tâm vượt khó làm giàu của cựu chiến binh Lê Văn Cững (SN 1955).

Ngoài thỏ, ông Cững (bìa phải) còn dự định mở rộng thêm trang trại để nuôi dê, gà. Ảnh: Hồng Thắm

Vợ chồng ông Cững bắt đầu cuộc mưu sinh bằng sự cần cù, chịu khó của người lính Bộ đội Cụ Hồ. Cũng như mọi người, ban đầu ông chủ yếu dựa vào cây cà phê. Tuy nhiên, sức khỏe của ông không thể chiến thắng địa hình đồi núi của vùng đất cao nguyên. Tình cờ một lần xem chương trình truyền hình về nuôi thỏ, ông liền đặc biệt quan tâm tới mô hình này. Mất một thời gian khá dài để nghiên cứu sách, báo, người cựu chiến binh quyết định đi Đà Lạt và tìm đến một số trang trại nuôi thỏ để thực tế tìm hiểu. Cuối năm 2010, ông quyết định thử nghiệm với 2 cặp thỏ giống đầu tiên.

Bắt đầu với 2 cặp thỏ giống trị giá 600.000 đồng, đến nay, trang trại thỏ của ông đã lên đến 700 con. Từ một cựu chiến binh mất sức khỏe, ông đã trở thành một lão nông nuôi thỏ lành nghề. Hiện nay, đàn thỏ của ông có 100 con thỏ mẹ, mỗi con đẻ từ 8 - 10 con/tháng. Trang trại của ông mỗi tháng cung cấp ra thị trường hàng trăm kg thỏ thịt, cùng với thỏ mẹ và thỏ giống. Với giá ổn định như hiện tại, hàng năm, gia đình ông thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Ông cho biết: “Nuôi thỏ thì không khó, nhưng phải kiên trì vì thỏ cũng rất dễ mắc bệnh khi thời tiết thay đổi vì thế cần nắm bắt được chính xác những biểu hiện các bệnh như sổ mũi, cảm, tiêu chảy... Rồi sau đó chú ý vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, vừa khử được mùi hôi vừa giúp thỏ tăng sức đề kháng, ít bệnh. Ngay từ đầu mình ít vốn, nuôi ít nên chủ yếu lấy công sức gia đình bỏ ra làm lời. Thức ăn cho thỏ ngoài tự nhiên lại dễ kiếm, 2 vợ chồng tận dụng thời gian rảnh để đi cắt cỏ, lá cây”.

Ông đang dần chuyển đổi hơn 130 m2 diện tích nhà nuôi từ tre, gỗ sang lồng sắt để tạo môi trường thoải mái hơn cho đàn thỏ. Ngoài Lâm Hà và Đà Lạt, ông Cững cũng đang mở rộng thị trường tiêu thụ ra các tỉnh phía bắc. Dường như vẫn chưa hài lòng với kết quả hiện tại, ông Cững cho biết, còn đang dự định mở thêm trang trại nuôi dê, gà. Ông đang trong giai đoạn nghiên cứu kỹ thuật vì theo ông nuôi dê cần những kỹ thuật phức tạp và chế độ theo dõi nghiêm ngặt hơn để tránh bệnh dịch cũng như ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Noi gương cha, con trai ông cũng đầu tư cùng cha mở trang trại nuôi gần 1.000 con. Không chỉ trong gia đình mà ông còn giúp những người hàng xóm đồng hương cải thiện đời sống, đồng thời kiêm luôn kỹ thuật viên hướng dẫn tận tình, thuốc men mỗi khi thỏ bệnh. Ông bảo, chỉ cần họ là những người chịu khó, cần cù thì ông sẵn sàng giúp mà không ngại ngần.

Hỏi về ông, người dân xóm Bến Tre ai cũng khâm phục ý chí vươn lên của cựu chiến binh Lê Văn Cững. Hơn 10 năm làm trưởng xóm và gần như là người chứng kiến toàn bộ quá trình vươn lên làm giàu của ông Cững, ông Văn Khế chia sẻ: “Từ hai bàn tay trắng, phát huy phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ nên ông Cững luôn cố gắng để vượt khó làm giàu. Người dân ở xóm Bến Tre trước nay vẫn chủ yếu trồng cà phê, ông Cững là gia đình đi tiên phong trong việc thoát nghèo bằng hướng đi mới. Đây là mô hình điển hình dám mạnh dạn đổi mới ở trong xóm. Hiện nay cũng đã có một vài gia đình học tập và đã bước đầu cho thu nhập ổn định”.

HỒNG THẮM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang