• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lập nghiệp bằng nghề nông

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 23/02/2017
Ngày cập nhật: 27/2/2017

Hai thanh niên Hoàng Quốc Huy và Phan Phước Nguyên với hai mô hình chăn nuôi thành công là những điển hình cho phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp dựa vào nông nghiệp trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Anh Phan Phước Nguyên lập nghiệp với gà Đông Tảo

Bén duyên gà Đông Tảo

Đất đai canh tác nơi mảnh vườn nhà chứa trọn tình yêu của thanh niên Phan Phước Nguyên (30 tuổi ở tổ dân phố 10, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà). Ngoài trồng rau, trên vườn nhà, Nguyên còn nuôi gà Đông Tảo - giống gà “tiến vua” nổi tiếng.

Sau hơn 2 năm tự học và nuôi thử nghiệm, Nguyên đã thành công với đàn gà gần 40 con. Nguyên chia sẻ: Nuôi gà Đông Tảo không nặng nhọc, “đầu tắt mặt tối” như làm nông, cho thu nhập cao lại được “tiếng thơm” nuôi gà tiến vua. Tuy nhiên, người nuôi phải chấp nhận bỏ nhiều thời gian và tâm huyết bởi cần túc trực để theo dõi bệnh tình của chúng. Chỉ cần sơ sảy một chút là coi như đi tong cả chục triệu đồng. Sợ nhất là mèo, chuột, chồn bắt gà con nên cần phải có lồng bằng lưới sắt để bảo vệ”, anh Nguyên cho hay. Theo anh Nguyên, thức ăn của loại gà này khá đơn giản như: bột bắp, lúa, giá đỗ, chuối cây, rau khoai, rau muống,… có sẵn quanh vườn và bổ sung ít cá, tép, khuyết, nhái, giun…ở giai đoạn gà đang phát triển và sinh sản.

Nói về thành quả từ ý chí và tình yêu lớn dành cho việc nghiên cứu nuôi giống gà vốn không dễ nuôi này, Nguyên tâm sự: Mình học hỏi những người đi trước, bữa nay cũng đã tạm ổn; làm nông nghiệp tăng thêm thu nhập cho bản thân.

Vịt trời về phố

Có chung niềm đam mê chăn nuôi như anh Nguyên, Hoàng Quốc Huy (28 tuổi) ở tổ dân phố 3 phường Tứ Hạ (thị xã Hương Trà) cũng đang thành công với mô hình nuôi vịt trời học hỏi từ miền Bắc đưa vào. Sau gần 3 năm nuôi, anh Huy đã mở rộng đàn vịt trời của mình lên hàng ngàn con, không chỉ gói gọn trong vườn nhà mà còn mở rộng ra trang trại rộng 5.000 m2 ở vùng Bàu Đen (tổ dân phố 1, phường Tứ Hạ). Với giá bán trung bình 150.000 đồng/con, sau gần nửa năm nuôi, mỗi lứa vịt trời đem về cho thanh niên này khoản lợi nhuận không dưới 60 triệu đồng. Huy cho biết, vịt trời phát triển rất ổn định với điều kiện thời tiết ở miền Trung.

Anh Nguyễn Tiến Giang - Bí thư Thị đoàn Hương Trà hồ hởi: “Để các mô hình khởi nghiệp này có cơ hội mở rộng và phát triển, thị đoàn sẽ định hướng, hỗ trợ cho các bạn trẻ có điều kiện được tiếp cận các nguồn vốn vay 120 do Trung ương Đoàn ủy quyền;̀ hỗ trợ thành lập hợp tác xã gia cầm sạch do thanh niên làm chủ. Anh Nguyên, anh Huy là những đoàn viên, thanh niên tiên phong, mạnh dạn học hỏi, tìm tòi để đưa mô hình chăn nuôi gà Đông Tảo, vịt trời bán con giống, thịt, cần khuyến khích nhân rộng mô hình đến các đoàn viên khác. Tuy nhiên, cần lưu ý, khi nuôi gia cầm trong đô thị phải đảm bảo tiêu chí 3 sạch: con giống sạch, thú y sạch và môi trường sạch”.

Lập nghiệp và làm giàu bằng sự kiên trì học hỏi, sáng tạo là công thức thành công chung cho mọi lĩnh vực nghề nghiệp. Đối với hai thanh niên ở thị xã Hương Trà, việc lập nghiệp bằng nông nghiệp của họ thành công còn là vì tình yêu dành cho nơi chôn nhau cắt rốn của mình.

Xuân Trường-Trương Huyền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang