• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập cao từ nuôi gà Đông Tảo

Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 21/02/2017
Ngày cập nhật: 24/2/2017

Gà Đông Tảo là giống gà nổi tiếng ở huyện Khoái Châu (Hưng Yên) có giá trị kinh tế cao. Những năm gần đây, anh Hà Văn Quy, ở xã Quảng Khê (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) đã nuôi thành công giống gà này để xuất bán ra thị trường với số lượng lớn, có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Mỗi con gà Đông Tảo giống, anh Quy bán ra thị trường với giá 8 triệu đồng

Theo anh Quy, trước đây, gà Đông Tảo được người dân dùng để cúng tế, hội hè và đặc biệt là tiến vua. Hiện nay, gà Đông Tảo thuộc danh sách các giống gia cầm quý hiếm, được bảo tồn nguồn gen ở Việt Nam. Thấy giống gà đặc sản này ở Tây Nguyên chưa có ai nuôi nên anh đã mạnh dạn tìm về huyện Khoái Châu học hỏi kinh nghiệm và mua 20 con gà giống đưa vào Đắk Nông nuôi thử nghiệm. Thật bất ngờ, sau 3 tháng đàn gà lớn nhanh như thổi, trung bình, mỗi con gà mái nặng khoảng 2 kg, gà trống tầm 2,5 kg.

Chia sẻ về kỹ thuật chăn nuôi, anh Quy cho biết, mỗi chuồng cần xây dựng với diện tích 2,5m2 và trung bình nuôi 5 con gà (bao gồm 1 trống 4 mái). Để chuồng trại bảo đảm vệ sinh và ít bệnh tật, gà được nuôi trên trấu (vỏ lúa, cà phê), một tháng thay trấu một lần, một tuần 2 lần khử trùng chuồng trại...

Nhược điểm của gà Đông Tảo là ở đường hô hấp, nên khi mới sinh được vài ngày phải cho nhỏ thuốc mắt, mũi và sử dụng những loài thuốc đặc trị viêm đường hô hấp. Gà mới nở không cho ăn ngay mà để sau khoảng 48 giờ, khi đó hệ tiêu hóa của chúng cứng cáp hơn mới cho ăn. Những ngày đầu chỉ cho gà con uống nước, ngày thứ 3 có thể cho ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa như tấm, gạo, mè… Nuôi khoảng 6 tháng thì gà có thể sinh sản và xuất chuồng.

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên đàn gà Đông Tảo của anh Quy đã nhanh chóng đẻ trứng, phát triển theo cấp số nhân. Ngoài việc bán gà thịt, anh Quy còn cung cấp gà giống đi rất nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Việc tuyển chọn gà giống cũng hết sức khắt khe, cứ khoảng 100 con gà giống sau một thời gian phải loại bỏ 50 con không đạt tiêu chuẩn, rồi loại tiếp 30 con, chỉ giữ lại khoảng 20 con đạt chất lượng nhất. Gà giống được anh Quy bán ra với giá hơn 10 triệu đồng/cặp, thậm chí có con có giá trên 8 triệu đồng, nhưng vẫn có người bỏ tiền ra mua.

Anh Quy cho biết: “Mức độ đầu tư thức ăn, chuồng trại giữa gà thường và gà Đông Tảo là như nhau. Tuy nhiên, lợi nhuận mà gà Đông Tảo mang lại vượt khoảng 10 lần so với gà thường. Chỉ riêng 1 năm qua, mỗi kg gà Đông Tảo gia đình tôi bán ra thị trường với giá từ 400-500 ngàn đồng. Đặc biệt, trong dịp Tết Đinh Dậu mới đây, có rất nhiều người đến hỏi mua gà Đông Tảo gọi là lấy may. Gần 1 năm nay, tôi đã xuất bán được khoảng 600 con gà Đông Tảo, thu về gần 400 triệu đồng tiền lãi. Qua quá trình nuôi, tôi thấy giống gà Đông Tảo rất hợp với khí hậu Tây Nguyên, không nóng lắm và cũng không lạnh lắm như miền Bắc nên gà con rất ít khi bị ảnh hưởng đến đường hô hấp. Nền nhiệt độ tương đối cao rất phù hợp cho gà Đông Tảo nhanh chóng phát triển”.

Phan Tuấn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang