• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hậu Giang: Chăn nuôi “đón đầu” thị trường tết

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 05/01/2017
Ngày cập nhật: 6/1/2017

Cùng với các mặt hàng nông sản khác thì giá cả, thị trường thịt gia súc, gia cầm đang “nóng dần” lên bởi thời điểm Tết Nguyên đán đã cận kề.

Người chăn nuôi kỳ vọng giá trứng, thịt gia cầm sẽ tăng khi bước vào những ngày giáp Tết Nguyên đán.

Xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ tăng cao nên nhiều hộ dân trong tỉnh Hậu Giang đã chủ động gây nuôi, tái đàn gia súc, gia cầm bán vào dịp tết, mong thu về lợi nhuận cao. Điều này còn góp phần quan trọng trong việc cung ứng một lượng thực phẩm thiết yếu cho thị trường cuối năm. Do đó, với bà Nguyễn Thị Phương, ở ấp 3, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, thời điểm nửa cuối tháng 10 hàng năm là lúc gia đình bà bắt tay vào việc tìm mua con giống tốt để thả nuôi mới.

Mặc dù những tháng cuối năm, việc nuôi gà gặp nhiều rủi ro do ảnh hưởng bởi thời tiết giao mùa, nhưng bà Phương đã quan tâm làm kín chuồng trại để bảo vệ hơn 200 con gà nòi, hạn chế thất thoát trong quá trình thả nuôi. Bà Phương cho biết: “Tôi thấy dịp tết, nuôi gà bán được hơn. Người ta chuộng loại gà nòi vì thịt chắc, hương vị ngọt ngon nên ăn trong mấy ngày tết cho đỡ ngán. Còn giá thì cũng bán khá cao, từ 80.000 đồng/kg trở lên”.

Không riêng thịt gia cầm, sức hút của trứng gà, vịt trong dịp tết được dự báo là tăng mạnh hơn ngày thường. Tết Nguyên đán sắp tới, ngoài chuẩn bị lượng hàng hóa để giao cho các vựa như thường ngày, ông Trần Văn Tèo, ở ấp Thạnh Đông, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, dự kiến sẽ trữ lại một ít trứng vịt tại nhà để bán thêm. Gần đây, do tác động của thời tiết nên 1.200 con vịt của nhà ông bị sụt giảm khoảng 20-25% sản lượng trứng so với năm trước. Bởi vậy, ông Tèo kỳ vọng giá trứng sẽ ổn định trên 25.000 đồng/chục mới có lời.

“Tôi hy vọng cận tết, giá trứng sẽ chuyển biến tốt hơn. Thông thường vào giữa tháng Chạp hàng năm, các tiểu thương bán lẻ trứng ở ngoài chợ gọi điện đặt hàng chỗ tôi với số lượng tăng gấp 2-3 lần ngày thường. Vì thế, trong khâu chăm sóc nuôi dưỡng những ngày này rất quan trọng, nguồn thức ăn cho vịt phải đầy đủ mới đảm bảo lượng trứng như mong đợi. Hiện, tôi đang mua ruộng đã thu hoạch xong vụ lúa Đông xuân sớm và chuẩn bị cho vịt “chạy đồng” nhằm tạo nguồn thức ăn dồi dào, góp phần giúp cho bầy vịt đẻ sai hơn”.

Vào ngày Tết cổ truyền dân tộc, thịt heo là mặt hàng thực phẩm có sức hút mạnh nhất. Nắm bắt nhu cầu này, cứ “đến hẹn lại lên” người chăn nuôi thì đón thời điểm xuất bán để mong được giá cao. Còn riêng các tiểu thương thường đặt mua heo hơi từ trước, rồi trữ lại để kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung ở các quầy kệ, nhất là vào ngày 29, 30 tết.

“Thông thường khoảng 26 tết thì sức mua bắt đầu tăng vọt. Mấy năm nay, tôi không nghỉ mà tranh thủ bán luôn trong mấy ngày tết. Bởi bây giờ, bà con đi chợ mỗi ngày chứ đâu còn mua thịt, cá dự trữ như trước kia nữa. Vì thế, mình phải chủ động hơn, có nguồn dự trữ đầy đủ để kịp thời cung ứng cho người tiêu dùng trong những ngày cao điểm”, tiểu thương Trần Thị Vân, bán thịt heo ở chợ Vị Thanh, cho biết.

“Hiện, nguồn cung các sản phẩm trứng, thịt gia súc, gia cầm khá dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh, thậm chí có thể xuất bán ra các tỉnh bạn. Riêng về tổng đàn gia cầm vẫn ổn định như các năm trước, còn đàn gia súc có phần tăng nhẹ. Nguyên nhân là do sức hút từ việc bán được giá cao vào thời điểm cận tết của năm trước nên bà con nuôi heo khá nhiều”, ông Trịnh Hùng Cường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh nhận định.

Theo thống kê của ngành chăn nuôi và thú y Hậu Giang, hiện tổng đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh trên 3,9 triệu con, tương đương so với cùng kỳ năm 2016. Trong khi đó, tổng đàn heo khoảng 150.000 con, tăng 5.000 con so với cùng kỳ năm rồi.

NGUYỄN HẰNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang