• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bạc Liêu: Heo hơi rớt giá: Người chăn nuôi điêu đứng

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 20/02/2017
Ngày cập nhật: 23/2/2017

Thời gian qua, giá heo hơi giảm mạnh làm người chăn nuôi điêu đứng. Song, một nghịch lý đang diễn ra là giá thịt heo bán tại các chợ lại tăng.

Thịt heo chất lượng được bán ở Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu.

Anh Nguyễn Văn Bài (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) chăm sóc đàn heo. Ảnh: P.Đ

Giá heo hơi biến động liên tục và đang ở mức thấp khiến người chăn nuôi lo lắng. Ông Dương Văn Huấn (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) cho biết: “Heo hơi rớt giá bắt đầu trước tết và kéo dài cho đến nay. Lúc đầu giá heo hơi nằm ở mức hơn 40.000 đồng/kg, nhưng sau 1 tháng chỉ còn ở mức 27.000 - 29.000 đồng/kg. Tôi không bán được heo vì thương lái không mua. Tôi nuôi heo nhiều năm nhưng chưa bao giờ thấy giá heo xuống thấp như vậy. Ước tính cứ mỗi con heo (khoảng 100kg), người nuôi lỗ hơn 600.000 đồng”.

Heo hơi rớt giá nhưng giá thịt heo bán tại các chợ lại tăng. Bà Phạm Thị Nhung (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) bày tỏ: “Heo nuôi thì bán rẻ nhưng ra chợ lại mua thịt heo với giá cao. Từ tết đến nay, tôi mua thịt heo ở các chợ như Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi), chợ Trưởng Tòa (huyện Phước Long), chợ Bàu Sàng (huyện Hòa Bình) giá thịt heo ở mức từ 45.000 - 75.000 đồng/kg (tùy từng loại thịt). Không chỉ vùng nông thôn, ở các chợ trên địa bàn TP. Bạc Liêu giá thịt heo vẫn ở mức khá cao”.

Ông Lâm Vĩnh Chân, Phó trưởng phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu, nhận xét: “Với nhu cầu giết mổ 6.000 con heo/tháng, nên phần lớn heo hơi được giết thịt phải nhập từ các địa phương khác, trong đó có nhập heo từ ngoài tỉnh. Giá heo hơi rẻ nhưng giá thịt heo vẫn ở mức cao cho thấy nhu cầu tiêu thụ thịt của người dân không giảm”.

Là một tỉnh nông nghiệp, có thế mạnh về chăn nuôi nhưng Bạc Liêu phải nhập heo để giết mổ, rõ ràng đã có sự chi phối giá heo hơi từ phía đối tượng thu mua. Sở dĩ thương lái có thể dễ dàng chi phối giá heo một phần xuất phát từ tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ của nông dân. Bởi, con heo vẫn được nuôi theo quy mô hộ gia đình. Do đó, đầu ra hoàn toàn lệ thuộc vào thương lái và chuyện bị chi phối giá cả, ép giá là điều hiển nhiên.

Ông Nguyễn Thanh Học (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) cho rằng: “Vào thời điểm này, nếu nuôi 25 con vịt sẽ có lãi hơn nuôi 1 con heo. Tôi không nuôi heo nữa vì giá cả và đầu ra cho con heo quá bấp bênh. Nếu ngành quản lý không sớm có biện pháp điều chỉnh giá heo và có những giải pháp ổn định trong chăn nuôi thì chuyện người chăn nuôi bỏ chuồng trại sẽ xảy ra”.

Phạm Đoàn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang