• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lạc Thổ chuẩn bị gà Hồ cho Tết Nguyên đán

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh, 04/01/2017
Ngày cập nhật: 5/1/2017

Chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, ở thôn Lạc Thổ, thị trấn Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) đã tấp nập khách và thương lái đến đặt mua gà Hồ. Theo các hộ chăn nuôi ở đây thì muốn có gà Hồ ăn Tết thường phải đặt hàng sớm.

Ông Nguyễn Đăng Chung, ở Lạc Thổ, thị trấn Hồ (Thuận Thành) có 15 con gà phục vụ Tết Nguyên đán.

Từ lâu, thôn Lạc Thổ, thị trấn Hồ (Thuận Thành) nổi tiếng với giống gà Hồ tiến vua mẫu mã đẹp, chất lượng thịt thơm, ngon. Khách tại nhiều tỉnh, thành phố thường tìm về tận thôn để đặt mua gà. Mặc dù có giá cao hơn nhiều so với các giống gà thông thường, (giá khoảng 3 - 4 triệu đồng/con), tùy thuộc vào chân, mã gà và trọng lượng.

Theo giới thiệu của người dân, chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Văn Trường - một trong số ít người kiên trì nuôi giữ được giống gà quý này. Ông Trường là người sở hữu số lượng gà Hồ lớn nhất làng, khoảng 150 con, bao gồm cả gà giống. Trao đổi với chúng tôi, ông Trường cho biết. “Năm nay, gia đình chỉ để khoảng 20 con gà Hồ bán vào dịp Tết, vì gà ít nên hơn nửa số gà được khách đặt trước. Ước tính vụ Tết năm nay gia đình sẽ thu về khoảng 50 triệu đồng tiền bán gà. Do giá trị thương phẩm của gà Hồ rất cao nên giá thị trường càng về cuối năm càng tăng nhanh. Giá gà ngày thường khoảng 400.000 - 500.000 đồng/kg, nhưng vào dịp Tết giá sẽ vào khoảng 600.000 đồng/kg. Một số con gà đẹp được khách đặt mua từ trước với giá còn cao hơn”.

Cùng với gia đình ông Nguyễn Văn Trường, những ngày này nhiều hộ chăn nuôi gà Hồ ở thôn Lạc Thổ đang bận rộn với việc chăm sóc, phòng dịch, bệnh cho đàn gà.

Theo ông Nguyễn Đăng Chung, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX chăn nuôi gà Hồ: Ước tính có hơn 1.000 con gà được khách hàng đặt tiền mua vào dịp Tết. Số lượng người nuôi gà Hồ ở Lạc Thổ không nhiều bởi toàn thôn chỉ có khoảng 100 hộ nuôi loại gà này, trong đó 50 hộ nuôi duy nhất giống gà Hồ, mỗi hộ trung bình sở hữu 50 - 70 con, nhiều nhất khoảng 200 con. Do nuôi gà thương phẩm tốn nhiều thời gian, giá trị xuất bán không tăng nên số lượng người nuôi giảm hẳn. Thông thường, thời gian nuôi gà từ lúc mới nở đến lúc lấy thịt khoảng một năm. Việc chọn ra giống gà tốt đem nhân giống phải trải qua nhiều bước và đòi hỏi người nuôi gà hết sức kiên nhẫn, cẩn thận. Từ khi gà con bắt đầu nở, bóc trứng chui ra cho đến lúc gà sinh sản đều phải ghi chép lại cẩn thận tránh nhầm lẫn. Chỉ những con gà nhanh nhẹn, mào đỏ, nổi mã, gân chân nhiều, mắt sáng, đạp mái mới được lựa chọn làm gà giống.

Gà Hồ có nhiều đặc điểm quý, song lại có những hạn chế nhất định như phát triển chậm, sinh sản muộn, đẻ thưa dẫn đến số lượng ít, cung không đủ cầu. Bà con chủ yếu nuôi theo kinh nghiệm cha ông truyền lại nên nhiều khi không đạt được hiệu quả cao. Những năm gần đây người chăn nuôi gà Hồ ở Lạc Thổ nhận được sự giúp đỡ của Học viện Nông nghiệp, Viện Chăn nuôi Quốc gia cũng như một số dự án trong nước và quốc tế nên đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào nhân giống gà Hồ bằng cách thực hiện phối tinh nhân tạo với tỷ lệ ấp nở trứng thành công lên tới 80-90%.

Để phát triển nhanh số lượng gà Hồ đáp ứng nhu cầu khách mua gà về làm cảnh và làm thực phẩm trong dịp lễ, Tết, HTX chăn nuôi gà Hồ đang từng bước xây dựng thương hiệu cho gà Hồ thông qua việc tuyên truyền, quảng bá, có nhãn mác sản phẩm. Ngoài nuôi theo hộ để bảo tồn và nhân giống, gà Hồ cũng được đưa vào trang trại quy mô lớn để phát triển gà thương phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao cho người chăn nuôi, nhất là trong dịp Tết đến, Xuân về.

Nguyễn Tuấn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang