• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vịt trời có thể được thuần hóa và nhân nuôi

Nguồn tin: Báo Ảnh Đất Mũi, 16/02/2017
Ngày cập nhật: 17/2/2017

Vịt trời là động vật hoang dã, có tập tính sống bầy đàn và thường xuyên di cư, nên nhiều người sợ chúng bay mất, không ai dám đầu tư nuôi. Vậy mà anh Nguyễn Tấn Lực (ấp Mỹ Hòa, xã Trần Thới, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) đã thuần hóa và nhân nuôi thành công vịt trời thương phẩm.

Ngành chuyên môn huyện và chính quyền địa phương tham quan mô hình nuôi vịt trời của anh Lực.

Anh Nguyễn Tấn Lực kể, cách đây 3 năm, tình cờ đọc báo mạng biết được ở miền Bắc có một số hộ dân nuôi vịt trời thương phẩm đạt hiệu quả kinh tế khá cao. Nhưng vịt trời có đặc điểm sống chủ yếu ở vùng đồng cỏ, sông rạch, ao hồ và phải có nguồn nước ngọt để tồn tại, phát triển; trong khi đó, Trần Thới là địa phương có thế mạnh nuôi trồng thủy sản, quanh năm phèn mặn. Song, vì thích chăn nuôi đối tượng hoang dã, do nhận thấy chúng có bản năng sinh tồn rất tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, có khả năng chống chịu được một số dịch bệnh, thịt vịt trời còn có dinh dưỡng cao hơn so với các loài gia cầm, vậy là anh lặn lội lên vùng Đồng Tháp Mười tìm mua được 3 con vịt trời ngoài tự nhiên (được người dân ở địa phương bẫy bắt được), mang về nuôi thử nghiệm.

Anh Nguyễn Tấn Lực phấn khởi khi thuần hóa thành công vịt trời.

Lúc đầu, vì lo sợ chúng bay mất nên anh Lực làm chuồng trại khá chắc chắn, dùng lưới bao quanh cẩn thận; không lâu sau, chúng đẻ trứng. Đàn vịt trời con, được chăm sóc chu đáo, chúng phát triển rất nhanh, không phát hiện bất cứ loại bệnh nào và tỷ lệ sống gần đạt 100%. Một ngày, anh Lực mở chuồng cho chúng xuống ao để tắm, dù cũng rất hồi hộp sợ chúng bay mất. Nhưng sau một hồi lặn ngụp, đàn vịt trời lên bờ ríu rít bên anh đòi ăn. Được anh tiếp tục thuần hóa, chúng đã thay đổi bản năng di cư, từ đó anh thả nuôi như các gia cầm hiện có ở địa phương. Anh Lực chia sẻ: “Vịt trời rất nhút nhát, khi vịt con mới nở ra, mình phải thường xuyên tiếp xúc để gần gũi và làm quen với chúng”.

Sau khi thuần hóa thành công đàn vịt trời, anh tiếp tục nuôi chúng trở thành đàn vịt bố mẹ và đầu tư máy ấp trứng tạo nguồn giống ngay tại hộ gia đình nhằm tăng số lượng đàn để nhân nuôi. Từ chỉ có 3 con ban đầu, nay đàn vịt trời tăng lên được từ 500 - 700 con ở mỗi vụ nuôi, nhưng do nguồn thức ăn có hạn nên anh chỉ duy trì tổng đàn trên dưới 400 con và được thả nuôi trong diện tích khoảng 5ha vuông tôm của gia đình, mà không cần phải dùng lưới rào như trước đây.

Theo anh Lực, nhờ áp dụng nuôi theo hình thức hoang dã, vịt trời tìm được nguồn thức ăn ở ngoài tự nhiên, người nuôi chỉ cần bổ sung thêm lúa gạo và rau xanh là đảm bảo. Chỉ sau 3 tháng nuôi, vịt có thể đạt trọng lượng 1kg/con và sẵn sàng cho xuất chuồng. Kỹ sư Lý Hùng Hiển, Trưởng trạm Chăn nuôi - Thú y huyện: “Vịt trời có tập tính sống hoang dã, tiêu tốn thức ăn thấp, có sức đề kháng cao và chịu đựng được môi trường, thức ăn kham khổ. Khi được thuần hóa và cung cấp nguồn thức ăn đầy đủ, vịt trời sẽ phát triển rất tốt”.

Thịt vịt trời có giá trị dinh dưỡng khá cao, thích hợp cho những người bị suy nhược cơ thể. Cộng với nguồn hàng khan hiếm nên vịt trời thương phẩm được bán với giá khá cao, trung bình mỗi con bán được 180 ngàn đồng, chủ yếu cung cấp cho nhà hàng và quán ăn. Mô hình nuôi vịt trời đã giúp gia đình anh Lực có thêm nguồn thu nhập không nhỏ.

Ông Hồ Văn Miên, Chủ tịch UBND xã Trần Thới: “Chúng tôi sẽ giới thiệu và nhân rộng mô hình nuôi vịt trời thương phẩm ở địa phương, nhằm đa dạng đối tượng chăn nuôi, giúp bà con nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình”.

VIỆT TIẾN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang