• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Bình: Hiệu quả từ mô hình nuôi gà Ja- Dabaco

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 16/02/2017
Ngày cập nhật: 17/2/2017

Năm 2016, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Bình phối hợp với Hội Nông dân xã Yên Đồng (Yên Mô) triển khai mô hình nuôi gà Ja-Dabaco cho các hộ dân trên địa bàn xã với quy mô trên 1.500 con. Toàn bộ giống gà này được Công ty TNHH MTV Gà giống DABACO (Tập đoàn DABACO Việt Nam) hỗ trợ với chất lượng giống đảm bảo uy tín, được tiêm phòng đầy đủ. Sau một thời gian triển khai, đến nay mô hình đã khẳng định được hiệu quả kinh tế của giống gà này.

Ông Phạm Công Hạnh kiểm tra giống gà Ja-Dabaco mới úm.

Anh Phạm Thúc Kinh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Đồng cho biết: Xã Yên Đồng có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển chăn nuôi, trong đó có nuôi gà thịt. Nhưng trước đây, người dân chủ yếu nuôi các giống gà truyền thống như gà chọi, gà ri, gà lương phượng lai… với quy mô còn nhỏ, hiệu quả chăn nuôi chưa cao.

Trước thực tế trên, được sự tư vấn, hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Phòng Nông nghiệp huyện và sự hỗ trợ của Công ty TNHH MTV Gà giống DABACO, Hội Nông dân xã đã khảo sát để lựa chọn các hộ có điều kiện chăn thả và vận động các hộ áp dụng mô hình.

Từ khi bắt đầu triển khai mô hình, các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã trực tiếp hướng dẫn các hộ kỹ thuật úm gà con, cách chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, đặc biệt là vệ sinh chuồng trại, hạn chế thấp nhất tình trạng gà bị dịch bệnh.

Chúng tôi đến thăm gia trại của ông Phạm Công Hạnh- một trong 5 hộ tham gia mô hình nuôi gà Ja-Dabaco của xã Yên Đồng khi ông vừa xuất bán xong lứa gà đầu tiên, ông Hạnh vui vẻ cho biết: Được sự hỗ trợ 300 con giống từ Công ty TNHH MTV Gà giống DABACO và sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ khuyến nông tỉnh, gia đình tôi đã bán được gần 7 tạ gà thịt (trung bình 2,5kg/con) với giá 70.000-75.000 đồng/kg. Sau một thời gian chăm sóc giống gà này (khoảng gần 4 tháng), tôi nhận thấy gà Ja-Dabaco tương đối dễ nuôi.

Tuy nhiên, để gà phát triển tốt và đạt được chất lượng gà cao thì cần phải lựa chọn con giống khỏe mạnh, đã được tiêm phòng đầy đủ. Ngoài ra, cần chú ý giữ chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát và đảm bảo về nguồn thức ăn, nước uống.

Theo ông Phạm Công Hạnh, giống gà Ja-Dabaco hội tụ các yếu tố được người tiêu dùng ưa chuộng như: dáng đẹp, lông mượt, óng, chân to và vàng, chất lượng thịt thơm ngon nên thường được người tiêu dùng mua sử dụng vào các dịp lễ, Tết. Vì vậy, về đầu ra, người chăn nuôi có thể yên tâm.

Nhận thấy giống gà Ja-Dabaco phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng cũng như điều kiện kinh tế của gia đình, ông Hạnh tiếp tục nhân rộng mô hình bằng cách tự úm giống gà con. Hiện nay, gia đình ông đang tiếp tục nhân rộng thêm trên 250 con và dự định sẽ xuất bán trong một vài tháng tới.

Anh Phạm Thúc Kinh, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết thêm: Nuôi gà Ja-Dabaco là một trong những mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả cao của địa phương. Gà Ja-Dabaco có nhiều ưu điểm vượt trội như dễ nuôi, sức kháng bệnh tốt.

Đặc biệt là không đòi hỏi kỹ thuật cao, đem lại hiệu quả kinh tế, phù hợp với tập quán người nông dân trong điều kiện nuôi bán chăn thả.

Bên cạnh đó, với ưu điểm về ngoại hình như mỏ vàng, mào nụ hoặc múi khế, lông ôm gọn đỏ màu mận chín, chân cao và vàng, giống gà này rất phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. So với gà chọi truyền thống thì gà Ja-Dabaco có tốc độ lớn nhanh hơn, nuôi từ 100 - 105 ngày có thể đạt trọng lượng từ 1,8 - 2,2 kg/con.

Sau vụ đầu tiên triển khai mô hình, kết quả cho thấy đàn gà giống đưa về khỏe mạnh, không xảy ra dịch bệnh, tỷ lệ nuôi sống cao đạt 97%, gà nuôi 3 tháng tuổi cho trọng lượng bình quân đạt 1,9 kg/con, với giá bán trung bình 70.000 đồng/kg.

Thành công từ mô hình cũng đã đem lại nguồn thu nhập ổn định và tăng cao cho các hộ nông dân trong xã. Điều này giúp nhiều hộ rất phấn khởi và yên tâm tiếp tục mở rộng mô hình.

Thời gian tới, nông dân Yên Đồng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh cũng như Công ty TNHH MTV Gà giống DABACO để nông dân Yên Đồng được tiếp cận với các mô hình mới, góp phần tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế.

Mai Lan

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang