• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đắp chăn cho trâu bò ngày rét đậm

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 13/02/2017
Ngày cập nhật: 15/2/2017

Những ngày qua, nhiệt độ ở Nghệ An xuống thấp, đặc biệt là ở các vùng miền cao. Việc phòng chống rét cho đàn vật nuôi trở thành mối quan tâm cấp thiết của người dân để hạn chế thiệt hại nghiêm trọng.

Người dân bản Na, xã Hữu Lập (Kỳ Sơn) đốt lửa sưởi và dùng bao tải, quần áo cũ để ủ ấm cho con nghé mới sinh ra. Ảnh: Công Kiên

Còn nhớ, trận rét đậm, rét hại đầu năm 2016 đã gây thiệt hại nặng nề cho cho bà con nông dân Nghệ An, đặc biệt là các huyện miền núi, vùng cao. Gần như suốt cả mùa đông năm 2015 thời tiết khá ấm áp, dễ chịu, có người còn cho rằng mùa đông không còn khắc nghiệt như trước. Bỗng dưng, những ngày cuối tháng 1/2016, nhiệt độ xuống thấp, phổ biến ở mức 5-7 độ C, có nơi xuống dưới 0 độ C.

Ở vùng cao, không ít hộ gia đình chăn nuôi trâu, bò theo hình thức thả rông đã không kịp lên rừng gom và đưa về để che chắn và đốt lửa sưởi ấm. Thời tiết băng giá khiến nguồn thức ăn tự nhiên bị đóng băng, các loài gia súc, gia cầm vừa phải chịu rét, vừa phải chịu đói.

Theo thống kê, đợt rét đậm, rét hại năm ngoái khiến 815 con trâu - bò, 486 con dê, 310 con lợn và gần 40.000 con gà bị chết. Các huyện vùng cao như Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương, Qùy Châu bị thiệt hại nặng nề nhất.

Đợt rét đậm, rét hại đầu năm 2016 và đợt rét đang diễn ra những ngày qua đã khẳng định thời tiết đang diễn biến phức tạp. Bà con nông dân được khuyến cáo không chủ quan, chuẩn bị sẵn sàng để kịp thời chống rét, chống đói cho gia súc, gia cầm khi thời tiết thay đổi đột ngột.

Người dân bản Thằm Thẩm, xã Nhôn Mai (Tương Dương) dùng nguồn thức ăn dự trữ cho trâu, bò trong những ngày giá rét. Ảnh: Công Kiên

Về lâu dài, để bảo toàn số lượng đàn gia súc, gia cầm, bà con các huyện miền núi, vùng cao cần phát triển hình thức chăn nuôi tập trung thay vì hình thức thả rông. Nghĩa là quy hoạch, xây dựng hệ thống chuồng trại, phát triển nguồn thức ăn phong phú, đáp ứng nhu cầu hàng ngày và có nguồn dự trữ khi cần thiết. Chẳng hạn vừa trồng cỏ sữa, vừa thu gom cây ngô, rơm rạ phơi khô để dự trữ cho những ngày thời tiết khắc nghiệt.

Công Kiên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang