• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Anh Quảng biến đất hoang thành “đất vàng”

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 30/12/2016
Ngày cập nhật: 2/1/2017

Những ngày đầu ra vùng chuyển đổi, ai cũng ái ngại cho anh bởi đây là vùng đất cấy lúa bấp bênh, gần như không có thu, lại hoang vắng, xa khu dân cư. Nhưng đến nay anh Quảng đã có một “cơ ngơi khang trang” với 6 dãy chuồng nuôi 90 con lợn nái ngoại, 500 con lợn thương phẩm và 2.000 con gà rốt-ri, thu nhập bình quân mỗi năm đạt hơn 700 triệu đồng.

Trang trại chăn nuôi theo hướng hiện đại, khép kín của anh Quảng.

Ðến thôn Gia Lạp, xã Văn Cẩm (Hưng Hà, Thái Bình) hỏi thăm trang trại của anh Vũ Văn Quảng, chúng tôi nhận được những câu khen ngợi về một người đã mạnh dạn biến vùng đất hoang trở thành “vùng đất vàng”.

Trước năm 2000, anh Quảng đã mơ ước có vùng đất xa khu dân cư để xây dựng trang trại chăn nuôi bởi chăn nuôi trong khu dân cư chật hẹp ảnh hưởng đến môi trường. Nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thực hiện dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp, khuyến khích các gia đình có năng lực dồn ô thửa vào một vùng, nhất là vùng cấy lúa kém hiệu quả để canh tác và chuyển đổi phương thức sản xuất, đây là cơ hội để anh biến giấc mơ bấy lâu thành hiện thực. Năm 2012, anh đề nghị với chính quyền địa phương cho dồn toàn bộ diện tích của gia đình vào khu thấp trũng với hơn 5 sào, đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà, lợn theo hướng hiện đại, khép kín. Những ngày đầu ra vùng chuyển đổi, ai cũng ái ngại cho anh bởi đây là vùng đất cấy lúa bấp bênh, gần như không có thu, lại hoang vắng, xa khu dân cư. Nhưng đến nay anh Quảng đã có một “cơ ngơi khang trang” với 6 dãy chuồng nuôi 90 con lợn nái ngoại, 500 con lợn thương phẩm và 2.000 con gà rốt-ri, thu nhập bình quân mỗi năm đạt hơn 700 triệu đồng.

Sản xuất ở vùng chuyển đổi, gia đình anh Quảng đã đầu tư hơn 4 tỷ đồng để xây dựng hệ thống chuồng trại. Ðây là số tiền không nhỏ đối với một người nông dân quanh năm gắn bó với đồng đất nhưng lại là số tiền mà tự bản thân gia đình tích lũy và từ lãi suất chăn nuôi, gia đình anh chưa phải tìm đến các nguồn vốn vay ngân hàng, điều đó khẳng định nghị lực làm ăn của một người nông dân thuần túy. Toàn bộ chuồng nuôi được thiết kế theo quy mô hiện đại, có hệ thống làm mát về mùa hè, hệ thống sưởi vào mùa đông. Từ khâu chăm sóc đến xuất bán đều được thực hiện khép kín. Hầm biogas tận dụng nguồn chất thải làm khí đốt. Riêng đối với đàn gà, anh nuôi bằng biện pháp đệm lót sinh học nên đã chủ động trong phòng, chống dịch bệnh. Dự định trong thời gian tới anh Quảng tiếp tục vận động những gia đình không có khả năng canh tác nhượng lại ruộng cho mình để mở rộng chuồng trại chăn nuôi.

Làm giàu từ chăn nuôi không khó nhưng làm giàu từ vùng đất khó thì cần có lòng kiên trì, đôi bàn tay khéo léo và sự mạnh dạn đầu tư, chịu khó học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Ðó là những gì mà anh Quảng tích lũy được từ chăn nuôi. Làm theo anh, nhiều hộ chăn nuôi ở thôn Gia Lạp đã mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi tập trung, giàu như anh.

Trúc Lành (Ðài TTTH Hưng Hà)

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang