• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

"Vua trang trại" miền sơn cước

Nguồn tin: Báo Quảng Bình, 12/02/2017
Ngày cập nhật: 14/2/2017

Những ngày đầu xuân mới, chúng tôi về thăm trang trại chăn nuôi tổng hợp của doanh nghiệp tư nhân Gia Hân trên địa bàn xã Mai Hóa (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình). Trên diện tích gần 5ha, trang trại được quy hoạch khoa học, hiện đang nuôi gần 350 con bò lai sind, 1.000 con lợn và 3,6 ha mặt nước nuôi các loại cá. Trang trại đã giải quyết việc làm cho từ 15 đến 20 lao động với mức thu nhập bình quân từ 4 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Khi miền quê Mai Hóa hãy còn vấn vương không khí Tết thì tại thôn Liên Sơn, những người công nhân của trang trại chăn nuôi tổng hợp thuộc Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Gia Hân đang hối hả chế biến thức ăn cho đàn bò lai sind và lợn thịt cùng hàng chục nghìn con cá.

Trang trại chăn nuôi tổng hợp của DNTN Gia Hân có hàng chục nghìn con cá.

Tiếp chúng tôi, anh Trần Xuân Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị DNTN Gia Hân hồ hởi chia sẻ về những thành quả mà trang trại đã gặt hái được sau 3 năm xây dựng và đi vào hoạt động, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2017.

“Sau quá trình triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, chuẩn bị vùng nguyên liệu và các điều kiện cần thiết để phục vụ trang trại với khá nhiều khó khăn, hiện nay trang trại đã đi vào sản xuất ổn định. Đàn bò và đàn lợn phát triển tốt với quy mô 350 con bò và 1.000 con lợn.

Đặc biệt, trong dịp Tết vừa qua, trang trại đã cung cấp nguồn thịt bò, lợn và cá các loại. Trong đó, phải kể đến gần 500 con lợn thịt với mức giá 40.000 đồng/kg lợn hơi đã góp phần quan trọng đáp ứng nhu cầu của người dân xã Mai Hóa nói riêng, huyện Tuyên Hóa nói chung. Với nguồn cung bảo đảm, giá thịt lợn trên địa bàn được bình ổn hơn những năm trước đây!”.

Chị Võ Thị Minh, người đã 3 năm gắn bó với trang trại cho biết, từ khi trở thành công nhân nơi đây, chị có thu nhập ổn định 4 triệu đồng/tháng. Công việc cũng đơn giản và phù hợp với những người nông dân như chị, đó là chăm sóc đàn bò. Trang trại có gần 20 người, một số người làm ở những vị trí khác lương còn cao hơn”.

Với số vốn đầu tư trên 12 tỷ đồng, trang trại chăn nuôi tổng hợp có hệ thống chuồng trại khoa học. Nguồn nguyên liệu phục vụ đàn bò và đàn lợn là cỏ, bắp, chuối, bột cám và bã bia. Vừa triển khai trồng vùng nguyên liệu, doanh nghiệp vừa ký hợp đồng thu mua với người dân trên địa bàn. “Sau ba năm triển khai, nguồn nguyên liệu cung cấp cho trang trại cơ bản ổn định. Ngoài ra, trong những dịp, như Tết Nguyên đán hoặc nghỉ lễ dài ngày, chúng tôi đều có kế hoạch dự trữ nguyên liệu, bảo đảm chủ động nguồn thức ăn cho đàn bò, lợn và cá!”, anh Chiến cho biết thêm.

Sinh ra và lớn lên tại miền quê nghèo Mai Hóa, sau những năm tháng xa quê lập nghiệp, hiểu được tiềm năng và thế mạnh của quê hương, anh Chiến đã trở về và mạnh dạn đầu tư trang trại chăn nuôi tổng hợp. Đến thời điểm này, hoạt động đầu tư của anh đã mang lại hiệu quả. Không bằng lòng với những gì đã làm được, hiện anh Chiến đang triển khai xây dựng trang trại tổng hợp tại xã Ngư Hóa với tổng diện tích 249 ha. Sau khi hoàn thành, trang trại ở Ngư Hóa sẽ tiếp tục phát triển đàn bò lai sind và đàn lợn ở quy mô lớn gấp nhiều lần trang trại ở Mai Hóa.

Anh Chiến tâm sự: “Tôi vẫn nhớ khi mình còn nhỏ, mỗi khi Tết đến, mẹ tôi đi chợ, năm sung túc lắm cũng chỉ dám mua hai cân thịt lợn. Mẹ mang thịt về mà băn khoăn không biết làm sao để đủ gói bánh chưng, đủ làm món ngon cúng ông bà tổ tiên cũng như thỏa nỗi thèm thuồng của đàn con. Từ lúc đó, tôi đã nung nấu ý nghĩ sau này nhất định phải làm gì đó cho cha mẹ, cho quê hương và cho cả những ước mơ của riêng mình.

Nên, dù việc chăn nuôi ở Quảng Bình vẫn còn nhiều khó khăn so với ở một số địa phương khác, tôi vẫn quyết tâm làm bằng được! Và trong quá trình triển khai, tôi may mắn nhận được sự quan tâm của tỉnh, huyện, xã cũng như người dân trên địa bàn!”.

Với suy nghĩ ấy cùng ý chí quyết tâm, anh Chiến đã xây dựng thành công trang trại chăn nuôi tổng hợp. Khi nói về anh, nhiều người dân địa phương vẫn gọi anh với cái tên “vua trang trại” bởi quy mô và hiệu quả của nó đến thời điểm này.

Không chỉ đầu tư vào lĩnh vực trang trại, hiện DNTN Gia Hân đang xây dựng khu thương mại tại trung tâm xã Mai Hóa nhằm đưa những sản phẩm của doanh nghiệp đến tận tay người dân và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi trên địa bàn. Bên cạnh hoạt động đầu tư, kinh doanh, DNTN Gia Hân cũng đã có nhiều đóng góp quan trọng đối với địa phương.

“Trong thời gian qua, nhằm hỗ trợ địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, DNTN Gia Hân đã đầu tư xây dựng con đường dài 150m, rộng 10m tại thôn Nam Sơn. Con đường này đã tạo thuận lợi trong việc lưu thông của người dân.

Chuẩn bị thức ăn cho đàn bò tại trang trại chăn nuôi tổng hợp của DNTN Gia Hân (Mai Hóa, Tuyên Hóa).

Ngoài ra, đơn vị đã hỗ trợ 11 triệu đồng để xây dựng hàng rào nhà văn hóa thôn Nam Sơn, hỗ trợ kinh phí cho hầu hết các hoạt động của các tổ chức đoàn thể trên địa bàn. Đặc biệt vào những thời điểm bão lũ, đơn vị đã kịp thời có các hoạt động hỗ trợ, như: dùng xe ô tô, máy công trình dọn dẹp đường, tặng quà cho những hộ dân bị thiệt hại nặng, hộ nghèo!”, anh Trần Văn Giáo, Chủ tịch UBND xã Mai Hóa cho biết.

Trong những thế mạnh của huyện Tuyên Hóa, chăn nuôi là một trong những hướng đi hiệu quả. Với sự góp sức của những mô hình như trang trại chăn nuôi tổng hợp của DNTN Gia Hân, Tuyên Hóa đã trở thành địa phương có tỷ lệ đàn bò lai sind cao nhất tỉnh. Đây là hướng đi quan trọng mà Tuyên Hóa sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư để phát triển kinh tế trong những năm tới.

“Đến thời điểm này, trang trại tổng hợp của DNTN Gia Hân có quy mô lớn nhất huyện Tuyên Hóa. Hiệu quả bước đầu cũng đã được khẳng định. Hy vọng trong năm 2017, trang trại tại Ngư Hóa sẽ đi vào hoạt động để tiếp tục tăng trưởng đàn bò lai sind và đàn lợn, góp phần phát triển kinh tế địa phương và là động lực để nhân rộng mô hình trang trại trên địa bàn huyện!”, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa, anh Cao Xuân Tín chia sẻ.

Trong chuyến thăm và làm việc tại huyện Tuyên Hóa đầu tháng 2-2017, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã thăm trang trại tổng hợp của DNTN Gia Hân.

Đánh giá cao những hiệu quả của trang trại, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng biểu dương tinh thần dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo của doanh nghiệp, đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi để những cá nhân, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư phát triển các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo, đưa Tuyên Hóa phát triển nhanh và bền vững.

Ngọc Mai

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang