• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Phúc: Tăng cường quản lý các cơ sở nuôi động vật hoang dã

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 10/02/2017
Ngày cập nhật: 12/2/2017

Hiện nay toàn tỉnh Vĩnh Phúc có gần 500 cơ sở gây nuôi động vật hoang dã. Việc phát triển các cơ sở này không những đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tại các địa phương mà còn giúp duy trì, tăng số lượng loài động vật hoang dã, quý hiếm trong tự nhiên. Bên cạnh việc khuyến khích, tạo cơ chế, chính sách giúp các cơ sở gây nuôi động vật hoang dã phát triển cần phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác, buôn bán, sử dụng trái phép động vật hoang dã quý hiếm, góp phần bảo tồn và phát triển bền vững đa dạng sinh học theo quy định của Công ước Quốc tế và pháp luật Việt Nam.

Gia đình chị Hạ Thị Mai, xã Vĩnh Sơn (Vinh Tường), nuôi rắn giống, rắn thương phẩm cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh Thế Hùng

Có dịp thăm quan trang trại nuôi dúi của anh Dư Văn Hai, xã Minh Quang (Tam Đảo) chúng tôi nhận thấy mô hình chăn nuôi này có nhiều điều kiện, tiềm năng phát triển. Có thời điểm, số lượng dúi trong trang trại gia đình anh Hai lên đến hàng nghìn con. Với quy mô chăn nuôi lớn, nơi đây là địa điểm học hỏi kinh nghiệm, thăm quan của hàng trăm hộ chăn nuôi ở trong và ngoài tỉnh.

Anh Hai cho biết: Dúi là động vật thuộc họ gặm nhấm, nhìn khá giống con chuột và sinh sống ở môi trường tự nhiên. Để gây nuôi được loài động vật hoang dã này ban đầu rất khó khăn, vất vả. Thậm chí, gia đình tôi nhiều lần còn bị thiệt hại lớn về kinh tế khi những đàn dúi lần lượt bị chết do cách chăm sóc, phòng bệnh không đúng. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm, kiên trì của mình, đến nay tôi đã thành công trong việc gây nuôi dúi như nhiều vật nuôi nhốt khác.

Thịt dúi rất thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng nên được nhiều thực khách ưa chuộng. Khi trưởng thành, trọng lượng 1 con dúi tối đa có thể đạt 3kg, còn trung bình đạt từ 1,6-1,7kg. Đặc tính của dúi là đẻ nhiều, mỗi năm dúi thường đẻ từ 2-4 lứa, mỗi lứa từ 2- 6 con. Tuy nhiên, do tốc độ sinh trưởng của dúi chậm, nên mỗi năm chỉ xuất chuồng được 1 lần. Vì vậy, dù đến nay đã có nhiều gia đình phát triển và mở rộng quy mô chăn nuôi dúi song vẫn không đủ cung cấp cho thị trường.

Thức ăn chủ yếu của loài dúi là tre bánh tẻ, cây bông lau và mía nên chi phí chăn nuôi rẻ, trong khi giá dúi thương phẩm cao, giao động từ 300 - 400 nghìn đồng/kg. Với quy mô khoảng 2.000 con dúi, gia đình anh Hai đang cung ứng dúi thương phẩm cho khoảng 500 nhà hàng ăn uống ở trong và ngoài tỉnh. Ngoài dúi, trang trại của anh Hai còn gây nuôi Rắn, Kỳ đà, Nhím, Hươu, Lợn rừng... Hầu hết, các loài động vật hoang dã này đều gây nuôi tốt, có thị trường tiêu thụ và cho thu nhập cao. Trung bình mỗi năm, lợi nhuận của gia đình anh Dư Văn Hai từ hoạt động gây nuôi sinh sản các loài động vật hoang đạt từ 200-300 triệu đồng.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 446 trại/cơ sở gây nuôi động vật hoang dã, chủ yếu là các loài Rắn, Dúi, Nhím, Lợn rừng, Kỳ đà, Hươu sao, Cầy vòi, Rùa... Đây là hướng chăn nuôi mới, góp phần bảo tồn và phát triển bền vững đa dạng sinh học; tăng thu nhập, giải quyết lao động cho các gia đình và địa phương. Bên cạnh việc khuyến khích các hộ phát triển, mở rộng quy mô chăn nuôi, Chi cục Kiểm lâm đã tăng cường công tác quản lý các cơ sở gây nuôi động vật hoang dã; kiên quyết xử lý các trường hợp động vật hoang dã không có nguồn gốc, hồ sơ hợp pháp. Theo kế hoạch, hàng năm Chi cục Kiểm lâm đều chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Hạt kiểm lâm rà soát, kiểm tra, thẩm định hồ sơ nguồn gốc, số lượng, chủng loại động vật hoang dã, tiêu chuẩn chuồng trại theo quy định rồi mới xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký trại nuôi (cấp mới, hoặc cấp lại) cho các tổ chức, cá nhân. 100% trại/cơ sở gây nuôi động vật hoang dã đều được cấp giấy chứng nhận và mở hồ sơ theo dõi. Trong quá trình quản lý, Chi cục Kiểm lâm thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các chủ trại ghi chép đầy đủ tình hình gây nuôi, nhập, xuất động vật hoang dã; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về tình hình nhập, xuất với cơ quan chức năng.

Trong năm 2016, trong quá trình kiểm tra, Chi cục Kiểm lâm đã phát hiện và vận động người dân tự nguyện giao, nộp 2 cá thể khỉ đuôi dài chuyển Trạm đa dạng sinh học Mê Linh làm mẫu động vật phục vụ nghiên cứu hoa khoa học và bảo tồn mẫu động vật sống; tổ chức 2 cuộc thanh tra đối với 3 tổ chức, 13 cá nhân có hoạt động gây nuôi động vật hoang dã, kinh doanh phục vụ ăn uống có quảng cáo, sử dụng thực phẩm là động vật hoang dã. Qua thanh tra cho thấy, các tổ chức, cá nhân đều chấp hành tốt các quy định về quản lý, gây nuôi động vật hoang dã...

Theo đánh giá của Chi cục Kiểm lâm: Từ thực tiễn gây nuôi động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh cho thấy, hầu hết các loài đều có khả năng sinh sản trong môi trường nuôi nhốt có kiểm soát; loài nuôi nhốt ngày một thuần chủng, từ đó bảo đảm duy trì loài, tăng số lượng cá thể loài trong tự nhiên và trong môi trường nuôi nhốt. Bên cạnh đó, đời sống của nhiều hộ gia đình ở một số làng nghề (làng rắn Vĩnh Sơn, Vĩnh Tường) còn trở lên khá, giàu từ hoạt động gây nuôi sinh sản động vật hoang dã nên Chi cục Kiểm lâm kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành T.Ư nghiên cứu, có định hướng cho địa phương gây nuôi động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm vì mục đích thương mại, từ đó phát triển thành 1 ngành, nghề chăn nuôi có kiểm soát; tạo hành lang pháp lý bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các trại nuôi; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về gây nuôi sinh sản/sinh trưởng động vật hoang dã; hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật đối với các trại nuôi động vật hoang dã để bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý; có chính sách hỗ trợ người dân về KHKT, định hướng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm để người dân yên tâm chăn nuôi, sản xuất; xây dựng các tiêu chí cụ thể về điều kiện chuồng trại, vệ sinh thú y, môi trường phù hợp với đặc tính từng loài nuôi, đặc biệt là một số loài đang gây nuôi có hiệu quả trong thực tế...

Hà Trần

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang